Chấn chỉnh việc tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm

09/08/2011 08:36

(Công văn số 4486/UBND-VX ngày 4/8/2011 của UBND tỉnh Nghệ An)

(Baonghean) - Để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý các điểm tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm, đồng thời thực hiến tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho thân nhân liệt sỹ có nguyện vọng tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, ngày 4/8/2011 UBND tỉnh Nghệ An có Công văn 4486/UBND-VX yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm cần phải được kiểm chứng bằng phương pháp khoa học (giám định ADN) mới có kết quả chính xác. UBND các huyện, thành phố, thị xã phải tăng cường công tác quản lý nhà nước (hướng dẫn, theo dõi, giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật) đối với các điểm đang hoạt động, không để phát sinh thêm các điểm tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng biện pháp ngoại cảm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp có hành vi vi phạm (về giá cả, vệ sinh môi trường, trật tự công cộng, phòng chống cháy nổ,...), thông tin sai sự thật, giả danh ngoại cảm để thu lợi bất chính.

2. Đối với mộ liệt sỹ hiện đang được quản lý trong các nghĩa trang liệt sỹ nhưng còn thiếu thông tin, mà thân nhân liệt sỹ tự nhận thông qua ngoại cảm và có nguyện vọng di chuyển: UBND các huyện, thành phố, thị xã báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Cục Người có công) để được hướng dẫn xác định danh tính hài cốt qua công nghệ gen (ADN). Kết quả giám định là cơ sở để quyết định việc cho phép di chuyển hài cốt theo nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ.

3. Đối với hài cốt nằm ngoài nghĩa trang liệt sỹ do thân nhân liệt sỹ tự tìm kiếm thông qua phương pháp ngoại cảm và đề nghị được quy tập vào các nghĩa trang liệt sỹ: UBND các huyện, thành phố, thị xã nơi tiếp nhận hài cốt liệt sỹ báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Cục Người có công) để được hướng dẫn xác định danh tính hài cốt liệt sỹ qua công nghệ gen (ADN). Căn cứ kết quả giám định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc an táng và gắn bia ghi tên liệt sỹ. Không tiếp nhận, đưa vào nghĩa trang liệt sỹ những trường hợp không có căn cứ khoa học chứng minh là hài cốt liệt sỹ.

Chấn chỉnh việc tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO