Chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học

09/03/2013 15:29

(Baonghean) - Nam Đàn có tổng đàn gia cầm lớn, nhưng các hộ nông dân chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, ít đầu tư dẫn...

(Baonghean) - Nam Đàn có tổng đàn gia cầm lớn, nhưng các hộ nông dân chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, ít đầu tư dẫn đến hiệu quả thấp. Bên cạnh đó, công tác cung ứng giống và vệ sinh phòng bệnh chưa được chú ý, không ít năm, gà bị dịch bệnh chết hàng loạt khiến cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại nặng về kinh tế. Để giúp nông dân từng bước tiếp cận với phương pháp chăn nuôi an toàn, vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ nông nghiệp nông thôn (T.Ư Hội Nông dân Việt Nam) phối hợp với Hội Nông dân 2 xã Nam Thanh và Nam Thượng xây dựng Dự án “Chăn nuôi gà thịt hàng hóa theo hướng an toàn sinh học và áp dụng VietGAP”. Số lượng gà giống Lương Phượng của dự án là 4.000 con cho 9 hộ nông dân thuộc 2 xã, bình quân mỗi hộ nhận từ 300 - 500 con, có hộ nhận nuôi 900 con. Các hộ tham gia được hỗ trợ 100% con giống, 30% thức ăn, thuốc thú y phòng trừ dịch bệnh; tham gia lớp tập huấn, tiếp cận quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGap...



Kiểm tra mô hình chăn nuôi gà thịt hàng hóa theo hướng an toàn sinh học và áp dụng VietGap tại xã Nam Thượng - Nam Đàn.

Để đạt được mục tiêu của dự án đề ra, ngay từ khi triển khai thực hiện, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền cơ sở tiến hành khảo sát, chọn điểm, chọn hộ tham gia. Các hộ chọn tham gia được bình xét từ cơ sở phải đáp ứng đúng yêu cầu, phải có chuồng trại nuôi tốt, cách ly nhà ở và các vật nuôi khác, có kinh nghiệm chăn nuôi gà, nhiệt tình và chịu khó; Phải cam kết triệt để thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật đã được tập huấn, đồng thời cập nhật tình hình sinh trưởng của đàn gà.

Là 1 trong 5 hộ tham ra mô hình của xã Nam Thượng, chị Nguyễn Thị Bình (ở xóm 1) được cấp 500 con gà và 14 bao thức ăn. Do tuân thủ đúng các nguyên tắc về vệ sinh chuồng trại, khâu chăm sóc nên đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt, không có dịch bệnh xảy ra, tỷ lệ sống đạt trên 95%. Chị Bình cho biết: "So với phương pháp nuôi truyền thống, quy trình nuôi gà an toàn sinh học theo hướng VietGAP tuy có yêu cầu khắt khe hơn nhưng hiệu quả kinh tế được nâng lên rõ rệt. Từ ngày nhận nuôi gà cho dự án, có những đêm phải thức xem nhiệt độ chuồng trại đã phù hợp chưa. Phải đặc biệt chú ý khâu phòng bệnh, thức ăn và chuồng trại. Khi gà còn nhỏ cần chăm sóc tỉ mỉ, từ nhiệt độ tới chế độ ăn uống, chuồng trại phải sạch sẽ, ấm áp. Sau hơn 3 tháng nuôi, đàn gà đạt trọng lượng theo yêu cầu của dự án, gà mái đạt 1,6-1,8kg/con, gà trống 2,2- 2,5kg/con. Trước Tết Nguyên đán, tôi đã bán toàn bộ số gà, sau khi hoạch toán đã thu về gần 30 triệu đồng"...

Được nhận 900 con gà giống từ mô hình, anh Nguyễn Hữu Tình ở xóm 3, xã Nam Thượng cũng khẳng định, năm nay gia đình anh có một lứa gà bội thu. Hơn chục năm chăn nuôi gà nhưng chưa bao giờ anh thành công như lần này. Tuy vất vả hơn nhưng kết thúc mô hình hiệu quả đã tăng gấp rưỡi so với cách nuôi truyền thống. Như gia đình tôi thu được gần 2 tấn gà, trị giá hơn 100 triệu đồng", anh Nguyễn Hữu Tình cho biết thêm.



Phân phối thức ăn chăn nuôi hỗ trợ người dân tham gia dự án ở Nam Đàn.

9 hộ tham gia dự án "Phát triển nuôi gà an toàn sinh học và áp dụng VietGAP" tại 2 xã Nam Thanh và Nam Thượng đều là những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, có kinh nghiệm trong chăn nuôi. Nhưng khi tham gia dự án, các hộ dân mới vỡ ra nhiều điều mà trước đây mình chưa biết, như chuồng phải có mái lợp, rèm che; dụng cụ cho ăn đảm bảo vệ sinh, chuồng nuôi thường xuyên được tẩy uế bằng vôi và thuốc sát trùng; có quây lưới thả gà ra vườn rộng từ 400-800m2/200 con gà. Anh Nguyễn Hồng Dũng (xóm 5A - xã Nam Thanh) cũng bộc bạch: “Mức lãi còn khiêm tốn nhưng cái được lớn nhất của quy trình chăn nuôi này là bảo đảm sự an toàn cao cho đàn gà. Qua các lớp tập huấn, chúng tôi đã nắm thêm nhiều kiến thức về cách chăm sóc gà theo từng giai đoạn; cách phòng các bệnh dịch gà thường mắc phải. Hiện gia đình tôi đang tiếp tục mở rộng quy mô nuôi áp dụng VietGAP trên số lượng 1.500 con".

Theo kế hoạch, gà nuôi khi xuất chuồng dự kiến trọng lượng gà mái 1,5kg/con, gà trống 2 kg/con. Sau 3 tháng triển khai, đến tháng cuối tháng 12/2012 dự án đã tổ chức nghiệm thu. Kết quả cho thấy, tỷ lệ nuôi sống của cả 9 hộ dân đều đạt trên 95%, trọng lượng bình quân gà mái 1,6 - 1,8kg/con, gà trống 2- 2,4kg/con. Hoạch toán kinh tế mô hình, với giá bán thị trường tại thời điểm từ 70.000- 80.000 đồng/kg, tổng số tiền thu được từ dự án là trên 500 triệu đồng; trừ các khoản chi phí, trung bình mỗi hộ nuôi thu lãi gần 20 triệu đồng. Theo ông Võ Văn Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Thanh, từ kết quả bước đầu đạt được của mô hình, đã giúp người chăn nuôi nâng cao kiến thức kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng chống dịch bệnh cho đàn gà, thúc đẩy phát triển phong trào chăn nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học, góp phần ổn định đời sống người dân tại địa phương.


Bài, ảnh: Ngọc Anh

Mới nhất
x
Chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO