Chấp nhau lời nói - đổi một mạng người

29/06/2012 14:25

(Baonghean) Ngày 22/6/2012, TAND tối cao mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án giết người và cố ý gây thương tích. Điều đáng lấy làm đau lòng, chỉ vì chấp nhau một câu nói, nhóm thanh niên huyện Yên Thành đã đánh lộn với 2 thanh niên cùng trang lứa ở xã Diễn Hải (Diễn Châu) và cướp đi mạng sống của anh Nguyễn Văn Dũng, 22 tuổi.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất lúa huyện Yên Thành, bố mất sớm, nhưng Nguyễn Văn Hải không chịu cảnh chân lấm tay bùn, thích giao du với bạn bè. Trong khi đó, gia đình Hải thuộc diện hộ nghèo. Từ khi bố Hải mất, gánh nặng cuộc sống gia đình dồn lên đôi vai người mẹ ốm yếu. Nhiều lần bà Bảy khuyên Hải tranh thủ ra đồng giúp mẹ cày cấy, hoặc lao động làm việc gì đó tăng thêm thu nhập lấy tiền nuôi các em ăn học, nhưng Hải cũng chỉ làm cho có.

Biết được tính ham chơi, biếng làm, thích giao du của Hải, bà Bảy chấp nhận cảnh một nắng hai sương. Nhưng có một điều bà cảm thấy không yên tâm là lúc nào đi chơi với đám thanh niên trong xã Hải cũng mang theo con dao bấm bỏ trong túi quần. Và cái gì đến đã đến. Vào một ngày cuối tháng, bà Bảy đang ngủ thì nhận được tin dữ của người hàng xóm, giọng hốt hoảng: “Bà Bảy mô rồi. Nguy lắm rồi…Thằng Hải đã giết chết một thanh niên ở tận vùng biển Diễn Hải ( Diễn Châu)...”. Như thân cây bị đốn tận gốc, bà Bảy gục xuống nền nhà và ngất lịm…



Các bị cáo Hải, Trung, Oanh, Phong đứng trước vành móng ngựa

Được biết, đêm 26/1/2010, lúc đó khoảng 23h30 phút, Nguyễn Văn Hải, Trương Văn Oanh, Nguyễn Văn Trung, Trần Đình Tươi đều trú ở xã Thọ Thành, Nguyễn Thị Hương (còn có tên gọi là Phước) trú ở xã Đô Thành, Nguyễn Văn Phong, trú tại xã Hồng Thành (huyện Yên Thành) rủ nhau đi uống rượu tại xã Thọ Thành. Đến khoảng 23h30 phút, sau khi ăn nhậu xong cả 6 thanh niên trên rủ nhau xuống bãi biển du lịch xã Diễn Hải chơi.

Trên đường đi, đến xóm 8 xã Diễn Hải, Hải gặp anh Nguyễn Văn Dũng và anh Lê Văn Tuấn (người của địa phương) đi từ quán ăn của anh Điện ra. Lúc đó, 4 thanh niên của Hải đi xe máy từ phía sau đến nơi liền to tiếng với anh Dũng. Chấp nhau câu nói, nhóm thanh niên huyện Yên Thành đã xông vào nắm cổ áo anh Dũng và anh Tuấn. Trong quá trình ẩu đả, Hải đã rút con dao nhíp thủ sẵn đâm nhiều nhát vào người anh Tuấn và anh Dũng, rồi bỏ trốn. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh Dũng đã chết trên đường.

Sau đó, Hải ra đầu thú. Qua vận động gia đình, người thân, các đối tượng Oanh, Phong lần lượt đến Công an huyện Diễn Châu cúi đầu nhận tội. Trong quá trình điều tra, Hải thừa nhận đã dùng dao bấm của mình đâm anh Dũng nhiều nhát vào người. Riêng Trần Đình Tươi và Nguyễn Thị Hương đang bỏ trốn.

Tại TP.Vinh, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm đưa vụ án giết người ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1990), 9 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Tổng hình phạt bị cáo Hải phải nhận là 11 năm. Bị cáo Nguyễn Văn Trung (SN 1990) 18 tháng tù, bị cáo Trương Văn Oanh (SN 1992) 18 tháng tù; bị cáo Nguyễn Văn Phong (SN 1993) 15 tháng tù (về tội cố ý gây thương tích).

Riêng bị cáo Phong được hưởng án treo. Tòa cũng tuyên bố các bị cáo phải đền bù cho gia đình nạn nhân 80 triệu đồng, trong đó bị cáo Hải phải đền bù cho gia đình anh Dũng số tiền là 61 triệu đồng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Nguyễn Văn Xuân, 46 tuổi (bố đẻ của nạn nhân Nguyễn Văn Dũng) viết đơn kháng án đề nghị TAND tối cao xử phúc thẩm tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Trung, Trương Văn Oanh, Nguyễn Văn Phong về tội giết người và yêu cầu gia đình Hải phải đền bù ngay số tiền mà tòa sơ thẩm đã tuyên. Theo ông Xuân cho biết, tổng số tiền mà các bị cáo phải đền cho thân nhân gia đình anh Dũng là 81 triệu đồng. Nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, ông Xuân nói đã nhận được gần 30 triệu đồng là tiền của các bị cáo góp lại.

Ngày 22/6/2012, tại TP.Vinh, TAND tối cao đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án giết người, cố ý gây thương tích, xẩy ra tại xã Diễn Hải, Diễn Châu ngày 26/1/2010. Sau một buổi xét xử công khai TAND tối cao vẫn y án với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh đã tuyên.

Tuy nhiên qua phân tích, đánh giá các tình tiết về hành vi phạm tội của các bị cáo theo luật tố tụng hình sự, cũng như quá trình luận tội và lời bào chữa của các luật sư, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy hành vi phạm tội giết người như đơn kháng cáo của ông Nguyễn Văn Xuân là không có cơ sở pháp lý. Vì vậy, việc TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm và tuyên án 3 bị cáo trên về tội cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội.


Hữu Trọng

Mới nhất
x
Chấp nhau lời nói - đổi một mạng người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO