Chất thải hóa học ở các trường học cần được xử lý đúng quy trình

05/01/2012 14:48

(Baonghean.vn) - Trong các chuyến công tác, chúng tôi đã có dịp đến nhiều trường trung học (trung học cơ sở và trung học phổ thông) ở Nghệ An, một điều làm chúng tôi hết sức băn khoăn là việc xử lý chất thải hoá học của các nhà trường.

Trước đây, chất thải hoá học ở các trường trung học tuy có nhưng còn ít. Kể từ khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, lượng chất thải hoá học tăng đáng kể do thời lượng thí nghiệm, thực hành tăng cao. Phần lớn các trường mà chúng tôi đến đều đổ thẳng chất thải hoá học ra đất trong khuôn viên trường. Ông Nguyễn Tất Tây, Trưởng phòng GD&ĐT Đô Lương xác nhận: "Đô Lương có 22 trường THCS do Phòng trực tiếp quản lý, nhưng hiện tại (ngày 16/12/2011) chưa có trường nào có bể phốt đúng quy cách để xử lý chất thải hoá học sau các giờ thực hành, thí nghiệm".


Một vấn đề nữa là tại nhiều trường, lượng chất hoá học không thể sử dụng được, góp lại từ vài chục năm nay không phải ít (chủ yếu do mất nhãn vì di chuyển, vì mưa gió). Trường nào cũng muốn thanh lý, tiêu huỷ số chất hoá học này nhưng chưa có cách nào, đành phải giữ lại trong kho. Vấn đề này đã được nêu ra từ 3 năm nay trên nhiều diễn đàn, nhưng không được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết dứt điểm. Được biết, trong số các bình chứa chất hoá học không dùng được của các nhà trường, có nhiều bình chứa chất độc nguy hiểm, chất gây cháy nổ.


Thiết nghĩ Sở GD&ĐT Nghệ An nên khẫn trương chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh hướng dẫn các trường thực hiện những giải pháp có tính khả thi cao, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của cơ sở; bởi vì nếu không kiểm tra, sự việc sẽ "đâu lại hoàn đó" (do nhận thức về bảo vệ môi trường của các nhà trường còn hạn chế). Bên cạnh đó, Sở Giáo dục & Đào tạo cần thống kê số lượng, thu gom chất hoá học không thể sử dụng được ở các trường về một, hai địa điểm nào đó và tổ chức tiêu huỷ theo một quy trình khoa học, như vậy chắc sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn là để cho các trường tự làm.


Minh Trung

Mới nhất
x
Chất thải hóa học ở các trường học cần được xử lý đúng quy trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO