"Chất xúc tác" để giảm nghèo ở Quỳnh Lưu

12/05/2014 22:25

(Baonghean) - Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp MTTQ huyện Quỳnh Lưu thời gian vừa qua là động viên, kêu gọi các tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức ủng hộ các quỹ “Vì người nghèo”. Mặc dù bình quân số tiền hỗ trợ không lớn nhưng là động lực giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững…

Đến thăm nhà bà Hồ Thị Vích, một trong những hộ nghèo đơn thân ở xóm Tân Giang, Quỳnh Bảng, niềm vui hiện hữu trên gương mặt người phụ nữ 78 tuổi này. Trước khi chưa có sự hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, bà phải sống trong căn nhà tạm bợ dột nát, vị trí nhà ở lại gần đồng nên mỗi khi có mưa gió lại thêm cô quạnh. Năm 2013 được xóm, xã bình xét trong diện và được huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, bà về bàn với các con vay mượn thêm để làm nhà mới. Sau gần 6 tháng thi công, đầu năm 2014 bà đã có ngôi nhà khang trang trị giá gần 180 triệu đồng. Cùng cảnh ngộ như bà Vích nhưng hộ ông Hoàng Danh Hảo xóm Tân Giang còn khó khăn hơn do đông nhân khẩu, trong nhà cả con và cháu bị bệnh tật. Năm 2013, được hỗ trợ 7 triệu đồng, ban đầu ông bà chỉ định làm căn nhà tạm nhưng được hàng xóm động viên, anh em, họ hàng cho vay mượn nên ông bà làm được căn nhà mới khang trang trị giá trên 100 triệu đồng. Dẫu đã vào ở nhưng chưa có cửa vì thiếu tiền, nhưng ông Hảo rất vui vì đã có ngôi nhà mới mà trước đây mơ cũng không thấy.

Tập huấn giám sát dư lượng kháng sinh trong rau cho nông dân Quỳnh Lương
Tập huấn giám sát dư lượng kháng sinh trong rau cho nông dân Quỳnh Lương

Là xã ven biển, điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chỉ 18 triệu đồng/năm nhưng Quỳnh Bảng là một trong những xã nhiều năm liền về đích trong thu quỹ “Vì người nghèo”. Ông Hồ Ngọc Phương, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc xã cho biết: Quỳnh Bảng tuy còn nghèo nhưng tỷ lệ huy động đóng góp từ nội bộ nhân dân luôn đạt tỷ lệ cao nhất. Trong vòng 5 năm xã vận động được gần 190 triệu đồng, năm nào cũng đạt và vượt kế hoạch của MTTQ huyện giao, có năm vượt trên 200%. Với nguồn huy động được và hỗ trợ từ cấp trên, trong 3 năm, xã đã hỗ trợ cho 32 hộ nghèo có điều kiện xây nhà, sửa nhà với số tiền gần 124 triệu đồng, xây mới 5 nhà.

Kinh nghiệm cho thấy, vai trò gương mẫu đi đầu của cán bộ đảng viên là quan trọng nhất. Bất kỳ cuộc vận động định kỳ hay đột xuất, sau khi cấp trên thông qua chủ trương, các chi bộ đưa ra để đảng viên đăng ký trước làm trước, sau đó vận động hội viên các đoàn thể thực hiện và mở rộng ra nhân dân, doanh nghiệp, con em quê hương, người có lòng hảo tâm… Nhờ vậy, hầu hết các chỉ tiêu đóng góp đều hoàn thành, thay vì đóng góp 10 ngàn đồng/suất theo chỉ tiêu kế hoạch, các hộ đều tự nguyện ủng hộ thêm, thậm chí có người không thuộc diện vận động cũng tình nguyện đóng góp cao gấp 3 - 4 lần.

Bên cạnh huy động, kêu gọi đóng góp tại chỗ, nhiều xã ở Quỳnh Lưu còn kêu gọi được sự tài trợ, chung tay của con em xa quê đóng góp cho quỹ, nhờ đó, năm 2013 hàng chục xã trên địa bàn đã hoàn thành vượt kế hoạch trên giao từ 2 đến 3 lần. Điển hình là xã Quỳnh Nghĩa thực hiện đạt 349%, Quỳnh Thắng 222%, Quỳnh Thạch 224%, Quỳnh Lương 203%, Quỳnh Long 176%, Ngọc Sơn 169%... Trong 5 năm, Quỳnh Lưu vận động được quỹ “Vì người nghèo” số tiền gần 9 tỷ đồng, trong đó năm 2013 vận động được gần 1,5 tỷ đồng, vượt 162% kế hoạch đăng ký. Nhờ nguồn quỹ trên, trong 5 năm, Quỳnh Lưu đã hỗ trợ làm 394 nhà đại đoàn kết và sửa được 452 nhà cho hộ nghèo trị giá 8,2 tỷ đồng.

Mặt khác, để trợ giúp người nghèo thoát nghèo, nhân dân một số xã còn tổ chức giúp ngày công, cây con giống để giúp hộ nghèo làm nhà và sản xuất. Đi đầu là xã Quỳnh Lương và Quỳnh Bảng, xã phân công mỗi đoàn thể đảm nhận giúp 1 đến 2 hộ nghèo thoát nghèo; các hộ trong xóm hỗ trợ nhau bằng các loại cây con giống “nhà làm được”, chuyển giao kỹ thuật trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn Viet Gap. Nhờ các giải pháp trên, chỉ trong vòng 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo các xã này giảm nhanh và khá bền vững, Quỳnh Bảng số hộ nghèo giảm từ 10,2% xuống còn 5%; tương tự, Quỳnh Lương giảm từ 6,3% xuống còn 3,9% và không còn tình trạng tái nghèo.

Ông Mai Văn Lam - Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện, Phó trưởng Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” Quỳnh Lưu cho biết: Mặc dù số tiền hỗ trợ không nhiều, bình quân chỉ từ 7 - 10 triệu đồng hoặc lớn hơn là 20 triệu đồng/nhà nhưng nhờ “chất xúc tác” này nhiều hộ đã vươn lên, huy động thêm anh em họ tộc, sự giúp đỡ của khối xóm, đoàn thể đã làm nhà kiên cố giá trị hàng trăm triệu đồng. Sau khi làm nhà, các hộ đều rất phấn khởi và quyết tâm trong việc thoát nghèo.

Bài học kinh nghiệm của Quỳnh Lưu là ngay sau khi cấp trên thông qua chủ trương, kế hoạch, Ban Vận động phải tham mưu kịp thời để Thường trực Huyện ủy ban hành văn bản hướng dẫn cấp cơ sở triển khai; thường xuyên đôn đốc nhắc nhở để triển khai thu quỹ đúng kế hoạch; định kỳ gặp mặt, có thư mời động viên các doanh nghiệp lớn, nhà hảo tâm tham gia đóng góp. Mặt khác, Ban vận động huyện phải quản lý, sử dụng Quỹ công khai, dân chủ, đúng mục đích theo quy chế, quy định; thường xuyên làm tốt khâu hướng dẫn nghiệp vụ, giám sát kiểm tra, kịp thời bổ cứu những hạn chế trong quản lý, sử dụng quỹ ở cấp cơ sở.

Bài, ảnh: Nguyễn Hải

Mới nhất
x
"Chất xúc tác" để giảm nghèo ở Quỳnh Lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO