Châu Á tăng tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi của Brazil

Xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật của Brazil năm ngoái đạt kỷ lục 95,81 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2011, trong đó châu Á tiếp tục là khách hàng quan trọng nhất.

Theo Bộ nông nghiệp, chăn nuôi và lương thực Brazil, các sản phẩm trên chiếm 39,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này.

 



Đậu tương là một trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng nhất của Brazil. Nguồn: Jornal do Oeste

 

Các nhóm mặt hàng có mức tăng xuất khẩu là đậu tương, thuốc lá, bông, động vật sống và ngô. Tuy nhiên xuất khẩu một số mặt hàng giảm mạnh như cà phê, đường, ethanol, lâm sản và cacao.

Năm ngoái xuất khẩu sang châu Á (không kể Trung Đông) đạt 34,2 tỷ USD, tăng 11,7%. Các nước và vùng lãnh thổ có mức tăng nhập khẩu cao nhất là Hàn Quốc (tăng 41%), Đài Loan (36%), Thái Lan (13,5%), Trung Quốc (9%) và Hồng Công (6,6%).

Tính theo nước, Trung Quốc nhập nhiều sản phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật nhất của Brazil, với gần 18 tỷ USD, chiếm 18,8% thị phần, tăng so với 17,4% của năm 2011.

Brazil đứng đầu thế giới trong xuất khẩu thịt bò, thịt gà, đường và ethanol điều chế từ mía, nước cam, và nằm trong top các nước cung cấp thịt lợn, đậu tương và cà phê lớn nhất trên thị trường quốc tế.


Theo (NNVN) - LC