Chế biến lá sắn làm thức ăn gia súc

19/10/2011 15:11

(Baonghean.vn) Sn là cây nhit đới, đã gn bó lâu đời vi người nông dân, đặc bit là bà con min núi tnh ta. Cây sn chu được đất chua, dc và nghèo dinh dưỡng.

Vi din tích sn hin nay tnh ta ch mt phn nh ngn, lá sn s dng làm thc ăn cho gia súc. Ngn và lá sn khá giàu protein và cht bt đường nhưng li cha độc t xyanoglucosit. Hp cht này s gii phóng ra axit xiahydric (HCN) gây độc cho người và gia súc.

Độc t này s b bay hơi khi nu tht k hoc khi ta phơi khô ngn và lá sn. Do vy, khi gia súc ăn nhiu ngn lá sn tươi s b ngđộc và có th gây chết đột ngt, còn nếu ăn mt ít lá, ngn sn tươi chưa nu k trong mt thi gian dài s gây cho gia súc chm ln. Để gim độc t HCN trong ngn và lá sn, phương pháp tt nht đó là chua b sung thêm r mt hoc bt sn và cám go. Vi phương pháp này, không nhng làm gim độc t mt cách hiu qu mà còn có th d tr thc ăn trong mt thi gian dài, tăng tính ngon ming cho gia súc.


Phương pháp :


Có nhiu cách to mt h, vic ng dng loi h nào tùy thuc vào điu kin c th tng gia đình. Tt nht là h na ni na chìm nơi cao ráo, không có nước thm vào. H có th xây bng xi măng hay dùng hđào. H cn có thành chc, cng để quá trình đầm nén thc ăn không làm v h, không cho nước thm qua thành h làm hng sn phm , đồng thi to môi trường kín, yếm khí để quá trình lên men chua được tt. Chun b sΩn các vt liu như: nilon, bao ti da, lá chui... để lót và che tránh nước mưa ngm vào khi .


Ngn và lá sn sau khi thu hái (có th thu hái trước hoc sau khi thu hoch cđều được, không nh hưởng đến cht lượng) phơi héo đến độm còn 65-70%, ct ngn 3-5cm trn vi r mt 2-4%, mui ăn 0,2-0,4%. Nếu không có r mt có th dùng bt mì, bt ngô hoc cám go để thay thế vi t l cao hơn 4-6%. Sau đó đổ vào h, tri đều thành lp 20cm, ri dùng đầm nén cht, càng cht càng tt. Chú ý nhng ch sát thành h, gc h phi đầm k, dùng nilon, hay lá chui ph kín, dùng đất tơi lp lên trên dày 30 - 40cm, đầm nén cht to thành hình mai rùa, không để nước mưa ngm qua làm thi hng khi .


Sau khi được 50 - 60 ngày có th ly dn cho gia súc ăn. Khi đạt cht lượng tt là ngn và lá sn có màu vàng nht, mùi thơm đặc trưng ca sn phm lên men, v hơi chua, gia súc rt thích ăn. Khi ly thc ăn khi h, nên ly dn tng lp, sau đó đậy và kín li. Gi càng kín thì bo qun càng được lâu. Không đổ thc ăn tha còn li vào trong h.Đây là ngun thc ăn d tr cho gia súc vào mùa đông khô, là thi k luôn thiếu thc ăn xanh cho gia súc.


Hồ Thị Hiền

Chế biến lá sắn làm thức ăn gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO