Chị Hà xóm 6

15/04/2008 16:34

Chị Phạm Thị Hà chăm sóc đàn lợn (NAO) Ở xã Nghĩa Tiến (huyện miền núi Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) mọi người thường nhắc...

Chị Phạm Thị Hà chăm sóc đàn lợn
(NAO) Ở xã Nghĩa Tiến (huyện miền núi Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) mọi người thường nhắc đến chị Phạm Thị Hà, 45 tuổi, ở xóm 6, nổi tiếng “ mát tay” nuôi lợn với thu nhập hàng năm không dưới 150 triệu đồng. Chị còn là một bí thư chi bộ xuất sắc của đảng bộ Nghĩa Tiến, có hai con đang theo học Đại học và Cao đẳng.


Những năm cuối 1990, các con còn nhỏ, anh Phạm Thúc Định (chồng chị) làm thợ nề tự do công việc không mấy ổn định, gia đình rất khó khăn vất vả, cái nghèo vẫn thường xuyên rình rập.

Không lẽ là một đảng viên lại sống trong nghèo túng, khó khăn? Trăn trở với câu hỏi đó, từ năm 1998, vợ chồng chị đã xây dựng một hướng làm kinh tế là chuyển sang chăn nuôi lợn theo quy trình bán công nghiệp. Được sự hỗ trợ và động viên của Hội phụ nữ xã và Ngân hàng chính sách, chị Hà vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín với hệ thống nước tắm rửa được bố trí khoa học. Trong chuồng của gia đình thường xuyên có từ 20 đến 30 con lợn, trong đó có 3 lợn nái, mỗi năm chủ động con giống cho gia đình và cung ứng cho người dân trong vùng từ 50 đến 60 lợn giống đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo và chủ động nguồn thức ăn cho đàn lợn, ngoài thức ăn công nghiệp như các loại cám bã…gia đình chị còn trồng thêm ngô , sắn và các loại rau trên diện tích 5 sào đất vườn đồi.


Để tận dụng chất thải của đàn lợn, vợ chồng chị Phạm Thị Hà đã xây bể Bioga có khối lượng 8 m3 với số tiền đầu tư 5,5 triệu đồng .Ở Nghĩa Tiến, trên 20 gia đình đã xây bể Bioga tận dụng nguồn khí ga làm nhiên liệu đun nấu đưa lại hiệu quả khá cao. Ngoài việc sử dụng nguồn khí ga để đun nấu với một hệ thống ống dẫn rất khoa học, an toàn, gia đình chị Hà còn dùng khí ga để thắp sáng bằng đèn ga.


Là một bí thư chi bộ, chị Hà lên lịch trình công tác rất sít sao và hợp lý. Những năm trước, các con tuy bận học nhưng vẫn dành thời gian giúp bố mẹ, trong vài ba năm trở lại đây, khi cả hai đều là sinh viên, cháu đầu là sinh viên Đại học Vinh, cháu thứ hai học Cao Đẳng ở Hà Nội, ở nhà chỉ còn hai vợ chồng, trong khi anh Định -chồng chị vẫn đi làm nghề thợ nề. Do vậy, thời gian đầu tư vào chăm sóc hàng chục con cả lợn nái , lợn thịt, lợn giống cùng với việc quản lý 1 ha keo, 0,6 ha bạch đàn , 0, 5 ha mía..gần như một tay chị lo liệu.Chi bộ xóm 6 do chị làm bí thư với 13 đảng viên luôn là một chi bộ dẫn đầu địa phương trong phong trào xây dựng và lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, liên tục trong ba năm liền từ 2005 đến 2007 chi bộ xóm 6 được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh.


Từ một hộ khó khăn vất vả, đến nay gia đình chị Phạm Thị Hà đã trở thành một trong những hộ khá giả, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, con cái trưởng thành.. thực sự là một tấm gương trong phong trào xây dựng nếp sống văn hoá ở xã vùng cao Nghĩa Tiến.


Bài và ảnh: Lê Bá Liễu

Chị Hà xóm 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO