"Chiến binh" SLNA mang băng đội trưởng

27/02/2015 08:18

(Baonghean) - “Tôi không bất ngờ khi Quế Ngọc Hải được HLV Miura chọn làm đội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam cho các giải đấu sắp tới. Vì khi thi đấu, Hải rất bản lĩnh, chín chắn và máu lửa, ngược hẳn với tính cách hiền lành ngoài đời”, HLV Nguyễn Thành Công, người thầy đầu tiên tuyển chọn và huấn luyện Quế Ngọc Hải nhận xét về cậu học trò của mình.

Quế Ngọc Hải (15) trong màu áo ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet
Quế Ngọc Hải (15) trong màu áo ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet

“Tôi biết Ngọc Hải là cầu thủ có suy nghĩ chín chắn và rất chăm chỉ tập luyện và thi đấu. Một trong những lý do Hải thành công về chuyên môn, đó là Hải luôn biết vạch ra kế hoạch cho bản thân để phấn đấu và thực hiện được. Tôi thường theo dõi nhiều học trò thi đấu và tôi ấn tượng với sự trưởng thành của Quế Ngọc Hải. Nhưng tôi không bất ngờ vì từ khi tôi còn dạy Hải đã thể hiện được tố chất là một cầu thủ giỏi. Phong cách thi đấu của Ngọc Hải có “chất Nghệ” chảy trong đó, nên Hải có những pha bóng băng cắt rất dũng mạnh. Điều này tạo niềm tin cho đồng đội thi đấu”, HLV Nguyễn Thành Công không ngớt lời khen ngợi học trò cũ.

Quế Ngọc Hải sinh năm 1993 tại Diễn Châu, Nghệ An. Khi mới 1 tuổi, bố mẹ Ngọc Hải đành phải gửi con trai bé bỏng lại cho ông bà, lên Thành Vinh kiếm sống. 5 tuổi, Ngọc Hải được bố mẹ đón vào Vinh. Từ bé, cậu nhóc sinh năm 1993 đã bộc lộ tố chất với trái bóng tròn, được chọn vào đội tuyển bóng đá của trường. Năm học lớp 5, Ngọc Hải được nhận vào lò đào tạo SLNA với vị trí tiền đạo.

Song cơ duyên lại “ấn” Quế Ngọc Hải vào vị trí trung vệ chỉ sau một buổi thi đấu tập luyện bình thường (do đội của Hải hôm đó vắng trung vệ nên được HLV Nguyễn Thành Công bố trí vào trám chỗ). Vị trí trung vệ đã giúp Hải phát triển đúng hướng và dần có được chỗ đứng vững chắc trong các đội tuyển trẻ của SLNA. Đến năm 2013, anh được HLV Nguyễn Hữu Thắng lựa chọn đôn lên đội 1 chơi ở V-League. Tính đến thời điểm đó, Ngọc Hải là cầu thủ trẻ nhất ở SLNA được khoác áo chuyên nghiệp ở tuổi 18. Không phụ lòng HLV trưởng, Ngọc Hải sớm trưởng thành nhanh chóng và chiếm trọn niềm tin để giành 1 suất chính thức ở hàng thủ đội bóng Nghệ An. Đó cũng là bàn đạp cho Hải phát triển và tiến thêm một bước lớn trong sự nghiệp khi được gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam và ĐTQG.

Trong trận đấu giữa SLNA và HN T&T chiều 6/2 trên sân Vinh, HLV Miura có mặt trên khán đài VIP để theo dõi trận đấu. Và khi phóng viên đặt câu hỏi “Ông ấn tượng nhất với cầu thủ nào?” ông không ngần ngại trả lời “hậu vệ số 4 Ngọc Hải”.

Quế Ngọc Hải cho biết, thần tượng ảnh hưởng đến phong cách thi đấu của mình chính là HLV Nguyễn Hữu Thắng. Và HLV Hữu Thắng cũng đánh giá cao về cậu học trò cũ: “Hải có phong cách thi đấu rất chững chạc. Về chuyên môn, Hải sở hữu một lối đá dũng mãnh, không ngại va chạm. Đặc biệt Hải có tư duy tốt để đọc tình huống trận đấu nên luôn giành phần thắng trong những pha không chiến hoặc các pha đối đầu với các ngoại binh cao to. Bên cạnh đó, tinh thần thi đấu máu lửa là điều không thể thiếu với cầu thủ ở hàng hậu vệ. Chính phong cách đá như thế nên Hải dễ dàng thi đấu được nhiều vị trí trên sân. Và dần dần, Hải có “tiếng nói” với các đồng đội. Tôi nghĩ đó là lý do mà HLV Miura lựa chọn Ngọc Hải mang chiếc băng thủ quân của đội tuyển U23 Việt Nam”.

Trước đây, Ngọc Hải từng được HLV Hữu Thắng bố trí đá ở vị trí trung vệ, sau đó lên tuyển được HLV Miura bố trí vị trí hậu vệ cánh phải. Ở vị trí cần tốc độ, thể lực để lên công, về thủ, nhưng Ngọc Hải không những chơi tròn vai mà còn thể hiện xuất sắc trong vai trò mới. Ở V-League 2015, lại được tin tưởng vào vị trí mới tiền vệ trụ. “Khả năng đeo bám tốt, cần mẫn trong thi đấu cộng với khả năng đọc tình huống tốt nên tôi dùng Hải ở vị trị tiền vệ trụ, một vị trí quan trọng của mọi đội bóng. Tôi không bất ngờ khi Hải được chọn làm đội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam”. HLV Ngô Quang Trường nhận xét.

Với phong cách thi đấu chững chạc, Quế Ngọc Hải được HLV Miura lựa chọn đảm nhận vị trí đội trưởng, đây sẽ là động lực để Ngọc Hải thi đấu tốt hơn, thể hiện hết khả năng của mình.

Đại Nghĩa

Mới nhất
x
"Chiến binh" SLNA mang băng đội trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO