Chiến tranh biên giới Tây Nam: Cuộc chiến vệ quốc trong ký ức những cựu binh

Phước Anh - Thành Cường 04/01/2019 16:46

(Baonghean.vn) - Trong chuyến thăm Việt Nam ngày 2/1/2012, người con tiêu biểu của đất nước Campuchia - Thủ tướng Hun Sen đã thốt lên: Trên thế giới này có đất nước nào đã giúp nhân dân Campuchia, đặc biệt là giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản sự quay lại của chúng? Câu trả lời chính là nhân dân và quân đội Việt Nam!

Trong chuyến thăm Việt Nam ngày 2/1/2012, người con tiêu biểu của đất nước Campuchia - Thủ tướng Hun Sen đã thốt lên: “Trên thế giới này có đất nước nào đã giúp nhân dân Campuchia, đặc biệt là giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản sự quay lại của chúng? Câu trả lời chính là nhân dân và quân đội Việt Nam! Nhân dân Campuchia có niềm tin chỉ có tiên có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên Phật tới cứu thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật”.

Trong “đội quân nhà Phật” ấy, có không ít người là con em quê hương Nghệ An. 40 năm sau chiến thắng chiến tranh biên giới Tây Nam, chúng tôi đã tìm gặp những cựu binh ấy. Những cựu binh mà họ tự nhận là “may mắn” sống sót trở về đã kể cho chúng tôi nghe về cuộc chiến vệ quốc vĩ đại. Cuộc chiến mà đến nay - khi đã có độ lùi nhất định của lịch sử - nhìn lại, họ tự hào đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, giương cao ngọn cờ chính nghĩa, giúp đỡ nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng PolPot - Khmer Đỏ và thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia.

Chiến tranh biên giới Tây Nam: Cuộc chiến vệ quốc trong ký ức những cựu binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO