“Chiêu” mới của ngân hàng: tăng phí rút tiền ATM

11/05/2011 14:59

Các ngân hàng đang dự kiến ngay đầu tháng 6 tới, sẽ nâng mức rút tiền ngoại mạng tại cây ATM thêm khoảng hơn 2.000 đồng so với hiện nay.

Nếu điều này thành sự thật thì mỗi lần giao dịch rút tiền ngoại mạng qua máy ATM, khách hàng sẽ phải mất 5.500 đồng tiền phí, thay cho mức 3.300 đồng như hiện nay.

Chưa hết, các ngân hàng còn kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước được phép thu phí rút tiền nội mạng (chủ thẻ rút tiền tại chính máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ). Trước đây, Ngân hàng Nhà nước đã ba lần từ chối kiến nghị này.


Rất có thể khách hàng sẽ phải trả cả phí rút tiền ATM nội mạng.

Tiền phí giao dịch ngoại mạng qua cây ATM tại các ngân hàng đang phổ biến ở mức 3.000 – 3.300 đồng mỗi lần. Với các giao dịch khác như chuyển khoản, truy vấn số dư hoặc in sao kê, các ngân hàng áp dụng mức 1.500 - 1.650 đồng một giao dịch.

Với mức giá này, theo các ngân hàng là không đù bù đắp chi phí đầu tư của các ngân hàng đang có xu hướng ngày càng tăng. Cụ thể, ngân hàng phát hành thẻ phải trích 35 - 50% trả cho tổ chức chuyển mạch (đơn vị trung gian kết nối giao dịch giữa các ngân hàng, như BankNet hay Smartlink). Phần còn lại phải trả cho ngân hàng thanh toán (là ngân hàng có ATM và ứng tiền mặt cho khách).

Ngoài ra, thời gian gần đây, chi phí đầu tư còn tăng do các ngân hàng phải tăng cường an ninh để bảo vệ máy ATM khi ngày càng có nhiều vụ phá hoại ATM để lấy tiền của kẻ gian.

Còn với kiến nghị thu phí rút tiền nội mạng là do trong khi chi phí đầu tư cho hệ thống rất lớn thì các ngân hàng lại không có nguồn thu đối với khoản đầu tư cho hệ thống ATM. Đại diện các ngân hàng đều cho rằng, số tiền duy trì trong tài khoản của khách hàng chỉ tương ứng với số tiền các ngân hàng phải nạp sẵn vào máy ATM cũng như để dự trữ cho việc tiếp quỹ, do đó ngân hàng không được hưởng lợi từ khoản tiền này.


Theo Đất Việt

Mới nhất
x
“Chiêu” mới của ngân hàng: tăng phí rút tiền ATM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO