Chính phủ Nhật khó xử khi giải quyết tranh chấp với Trung Quốc

20/08/2012 18:32

Chính phủ Nhật Bản đang ở vào tình thế khó xử giữa một bên là tinh thần dân tộc chủ nghĩa đang lên cao trong nước và một bên là mong muốn giữ khí với Trung Quốc.

Sau hai vụ đổ bộ liên tiếp của cả người Trung Quốc và người Nhật Bản lên quần đảo theo cách gọi của Nhật Bản (Senkaku) và Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc), căng thẳng giữa hai cường quốc ở khu vực Đông Á đang gia tăng mạnh.

Việc nhanh chóng đưa ra quyết định trục xuất 14 người Trung Quốc đổ bộ và xâm nhập lãnh hải quần đảo Senkaku đang khiến chính phủ Nhật Bản hứng chịu làn sóng chỉ trích từ trong nước.


Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Ông Tanigaki, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản cho rằng, sự kiện lần này cho thấy chính quyền của Đảng Dân chủ không thể khôi phục lại nền ngoại giao của nước này. Ông Tanigaki cho biết sẽ xem xét khả năng trình quốc hội bản dự thảo bất tín nhiệm và dự thảo khiển trách chính phủ trong kỳ họp này của Quốc hội.

Bản thân Cựu Thủ tướng Hatoyama của Đảng Dân chủ cầm quyền cũng lên tiếng than phiền về cách xử lý vụ việc của chính phủ. Theo ông Hatoyama, dưới thời ông làm Thủ tướng không xảy ra các sự cố về tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Hàn Quốc. Lý do là vì ông đã thuyết phục được cả 2 quốc gia này nhờ việc giương cao ngọn cờ cộng đồng chung Đông Á.

Theo giới quan sát, cách xử lý trong vụ 14 người Trung Quốc cho thấy chính phủ Nhật Bản khá lo ngại về khả năng mối quan hệ với Trung Quốc có thể rơi vào tình trạng sa lầy nếu để trạng thái căng thẳng kéo dài.

Nếu nhìn lại sự cố va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và tàu tuần duyên Nhật Bản hồi tháng 9/2010 có thể thấy mối lo ngại này không phải không có cơ sở. Các doanh nghiệp Nhật Bản khi đó đã phải lao đao khi Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm để trả đũa cho việc Nhật Bản bắt giữ và khởi tố thuyền trưởng tàu cá. Vì vậy, một thành viên của chính phủ Nhật Bản đã cho rằng, cách xử lý vụ việc lần này là hợp lý bởi thái độ cứng rắn trước hết sẽ khiến giới doanh nghiệp vốn phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn khi làm ăn với nước này.

Mặc dù vậy, để xoa dịu làn sóng giận dữ từ những người theo chủ nghĩa dân tộc trong nước, chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với các vụ vi phạm chủ quyền của Nhật Bản trong tương lai. Bộ trưởng chủ nhiệm Ủy ban Công an quốc gia Nhật Bản Matsubara cho biết: “Các hành vi nhập cảnh bất hợp pháp với mục đích xâm phạm chủ quyền Nhật Bản như vụ việc lần này cần được phân biệt với việc nhập cảnh bất hợp pháp thông thường và phải bị xử phạt nặng”.

Dư luận đang đặt câu hỏi, chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng biện pháp nào, nặng đến đâu với các vụ việc sắp tới bởi gần như chắc chắn người Trung Quốc sẽ lại tìm cách đổ bộ lên quần đảo Senkaku trong tương lai gần. Nhưng các biện pháp trừng phạt nặng của Nhật Bản sẽ chỉ khiến Trung Quốc, vốn ngày càng quyết đoán hơn trong tranh chấp lãnh thổ, áp dụng các biện pháp trả đũa mạnh bạo hơn. Như vậy, làm cách nào để tránh được vòng xoáy leo thang căng thẳng với Trung Quốc đang là bài toán khó đối với chính phủ Nhật Bản./.


Theo VOV - ĐT

Mới nhất
x
Chính phủ Nhật khó xử khi giải quyết tranh chấp với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO