Chỗ dựa cho kinh tế tập thể và doanh nghiệp ngoài quốc doanh

23/10/2013 11:07

Trần Đình Hường - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên minh HTX Nghệ An

(Baonghean) - Liên minh HTX Nghệ An với tiền thân là Hội đồng Lâm thời các doanh nghiệp ngoài quốc doanh được thành lập theo Quyết định 2155 QĐ/UB, ngày 28/11/1992 của UBND tỉnh Nghệ An, trên cơ sở hợp nhất các cơ quan: LH HTX TTCN; LH HTX mua bán và LH HTX GTVT. Ngày 13/9/1995, thực hiện Thông báo 43 TB/TU ngày 20/5/1995 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2423, đổi tên thành Hội đồng Liên minh các HTX và DN NQD, cho phù hợp với tên gọi chung.

Những ngày đầu mới thành lập, trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, về nhân lực chỉ có 7 người, đồng thời, trong điều kiện đất nước đang bước vào giai đoạn đầu thực hiện công cuộc đổi mới, song được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cũng như sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể, Liên minh HTX đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, từng bước vượt qua các trở ngại, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Trong thời kỳ đầu mới thành lập (1992-1995) và trong nhiệm kỳ đầu tiên (1995- 2000) Hội đồng Liên minh các HTX và DN NQD đã bắt tay vào việc ổn định tổ chức, bộ máy, vừa thực hiện các nhiệm vụ, vừa chuẩn bị đại hội.

Là tổ chức mới ra đời, chưa có kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời, hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi sang cơ chế mới, song LM HTX đã khắc phục khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm.

Nổi bật như, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thường xuyên theo dõi, nắm bắt, phân tích, tổng hợp tình hình cơ sở, tham mưu các nội dung, các chuyên đề phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong phát triển các loại hình kinh tế hợp tác HTX và DN NQD; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy định thiết thực, hỗ trợ khu vực kinh tế HTX và DN NQD phát triển; tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện việc tổng điều tra đánh giá thực trạng HTX và DNNQD phục vụ cho việc ban hành chủ trương lãnh đạo phát triển kinh tế tập thể và doanh nghiệp ngoài quốc doanh giai đoạn 2000-2005.

Bên cạnh đó, LM HTX còn tích cực tham gia với các cơ quan chức năng Trung ương, địa phương góp ý xây dựng các văn bản mới, bổ sung sửa đổi Luật HTX. Bên cạnh đó, đã tích cực tuyên truyền, vận động phát triển thành viên, đồng thời thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho 20 đơn vị thành viên được vay nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, với số tiền 3,7 tỷ đồng; thực hiện tốt công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, đào tạo nghề cho người lao động và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đơn vị thành viên.

Đồng chí Trần Đình Hường (thứ 2 bên phải) kiểm tra tình hình thiệt hại do bão lũ tại HTX Phú Cường (TX. Hoàng Mai).
Đồng chí Trần Đình Hường (thứ 2 bên phải) kiểm tra tình hình thiệt hại do bão lũ tại HTX Phú Cường (TX. Hoàng Mai).

Từ năm 2011 đến nay, quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, hoạt động của Liên minh HTX tỉnh Nghệ An hướng tới mục tiêu đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, đưa kinh tế tập thể thực sự là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần cùng kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị cơ sở và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển kinh tế tập thể theo hướng đa dạng về các loại hình, nhất là các mô hình HTX kiểu mới. Khuyến khích phát triển hoạt động kinh tế hợp tác, HTX trong các ngành, lĩnh vực, địa phương, trong đó ưu tiên khu vực nông thôn, miền núi. Phát triển kinh tế tập thể gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu quốc gia khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Để thực hiện mục tiêu đó, Liên minh HTX xác định tham mưu tốt hơn cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghị quyết và các kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế tập thể và HTX; tham mưu triển khai, thực hiện Luật Hợp tác xã 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Đơn vị đã giúp các cấp, các ngành xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể. Rà soát, tham mưu bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách về phát triển HTX và các thành phần khác trong khu vực kinh tế tập thể.

Tăng cường các điều kiện để mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thương hiệu sản phẩm của khu vực HTX, làng nghề. Chỉ đạo xây dựng các mô hình HTX theo luật và các mô hình sản xuất, kinh doanh bền vững.

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo cán bộ cho HTX, đào tạo nghề cho người lao động. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, đặc biệt đối với các sáng lập viên các HTX. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh theo hướng làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn của BCH, Ban Thường vụ, Thường trực Liên minh và các cơ quan chuyên môn của Liên minh HTX tỉnh.

Tăng cường mối quan hệ phối hợp hành động giữa Liên minh HTX tỉnh với các sở, ngành, MTTQ và các đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể và làng nghề.

Dệt thổ cẩm ở Kỳ Sơn. Ảnh: Quỳnh Lan
Dệt thổ cẩm ở Kỳ Sơn. Ảnh: Quỳnh Lan

Đến nay, toàn tỉnh có 866 HTX, LH HTX, hơn 2.800 tổ hợp tác, 380 làng có nghề và 119 làng nghề. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về kinh tế tập thể ngày càng được nâng cao. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, chăm lo hơn đối với hoạt động và sự phát triển của kinh tế tập thể, đặc biệt là khu vực HTX và lĩnh vực TTCN, làng nghề. Nhiều HTX mới được thành lập, hoạt động đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực.

Công tác chuyển đổi hoạt động của các loại hình HTX sau khi có Luật Hợp tác xã 2003 cơ bản hoàn thành. Hoạt động SXKD của các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở ngày càng mở rộng, phát triển và đạt hiệu quả tốt. Các chỉ tiêu về giá trị kinh tế, thu nộp ngân sách, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động tăng trưởng hàng năm cao. Kinh tế tập thể đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị cơ sở và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Liên minh Hợp tác xã Nghệ An đã khẳng định vai trò quan trọng của một tổ chức kinh tế, xã hội với nhiệm vụ đại diện và chỗ dựa cho kinh tế tập thể, DN NQD tỉnh nhà. Ghi nhận những thành tích đó, Liên minh HTX tỉnh được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhì; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc; được Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen trong các phong trào thi đua.

Nhiều cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam và của UBND tỉnh Nghệ An. Nhiều tập thể và cá nhân các đơn vị thành viên được tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, của UBND tỉnh và danh hiệu Giám đốc giỏi.

Chỗ dựa cho kinh tế tập thể và doanh nghiệp ngoài quốc doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO