Chọn tạo thành công giống lúa thuần SL9

03/11/2014 10:16

(Baonghean) - Vừa qua, Sở NN&PTNT công nhận giống lúa thuần SL9 (còn gọi là Sông Lam 9) là giống tiến bộ kỹ thuật để đưa vào cơ cấu sản xuất hàng năm.

Từ năm 2010, Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An tiến hành chọn tạo giống lúa thuần SL9. Từ tập đoàn giống lúa thuần chọn lọc hàng năm của trung tâm, các cán bộ kỹ thuật sau 2 năm đã chọn tạo thành công giống lúa thuần SL9. Đến vụ xuân 2012, giống lúa này được đưa trồng vào khảo nghiệm. Kết quả cho thấy giống lúa thuần SL9 có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân 120-130 ngày, vụ hè thu, mùa 95-105 ngày. Giống sinh trưởng mạnh, phát triển khỏe, đẻ nhánh khá, bộ lá đứng, màu lá xanh bền đến lúc thu hoạch. Giống thuộc loại hình bông to, nhiều hạt, hạt xếp sít, tỷ lệ lép thấp. Gạo trắng, không bạc bụng, cơm dẻo, mềm, mùi thơm nhẹ.

Các đại biểu tham gia Hội thảo giống lúa SL9 tại huyện Hưng Nguyên.
Các đại biểu tham gia Hội thảo giống lúa SL9 tại huyện Hưng Nguyên.

Từ những kết quả ban đầu, Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An đã tiến hành đưa ra sản xuất tại các huyện trong tỉnh với nhiều vùng sinh thái và điều kiện khí hậu, thời vụ khác nhau để đánh giá khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh. Kết quả năng suất, chất lượng của giống lúa này rất khả quan. Cụ thể, năm 2012, giống được khảo nghiệm cơ bản tại 2 trạm khảo nghiệm giống cây trồng của trung tâm tại huyện Yên Thành, cho thấy giống SL9 có năng suất đạt từ 60 - 62 tạ/ha. Năm 2013, giống SL9 được gieo trồng tại các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên… đạt năng suất từ 65 - 70 tạ/ha trong vụ xuân và 60 - 65 tạ/ha trong vụ hè thu, cao hơn các giống lúa thuần khác từ 10 - 15%.

Năm 2014, giống lúa thuần SL9 đã được bà con nông dân trong tỉnh đánh giá cao về năng suất và chất lượng. Ông Nguyễn Thanh Tùng, ở xã Ngọc Sơn, Thanh Chương cho biết: “Trong vụ xuân 2014, giống lúa SL9 có thời gian sinh trưởng là 120 ngày, ngắn hơn các giống khác từ 5 - 7 ngày, năng suất đạt 3,2 tạ/sào, gạo nấu cơm ngon, dẻo, có mùi thơm”. Vụ xuân năm 2014, nhiều địa phương trong tỉnh đã đưa giống lúa này trở thành giống lúa thuần chủ lực trong sản xuất nông nghiệp hàng năm dần thay thế những giống lúa kém chất lượng.

Nguyễn Thị Thu Thủy

(Ban Quản lý dự án NN & PTNT)

Chọn tạo thành công giống lúa thuần SL9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO