Chủ động phòng chống bão lụt, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra

15/03/2014 11:44

(Baonghean.vn) - Sáng 15/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt - bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Khắc Bang, Phó tham mưu trưởng Quân khu 4, Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2013, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường. Mùa bão xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Đến hết tháng 11/2013 đã có 14 cơn bão và 5 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển đông, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam là 8 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới. Tổng lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên biển đông tương đương với lịch sử năm 1964 và nhiều hơn trung bình nhiều năm, trong đó có 3 cơn bão mạnh và siêu mạnh.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.
Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Thiên tai bão lụt năm 2013 đã làm chết 30 người, bị thương 5 người. Thiệt hại về vật chất, cơ sở hạ tầng ước tính 2.789,7 tỷ đồng. Trong đó, bão số 2 làm chết 3 người, bị thương 01 người, thiệt hại về vật chất, cơ sở hạ tầng, ước tính 286,5 tỷ đồng; Bão số 8 làm chết 16 người, thiệt hại về vật chất, cơ sở hạ tầng, ước tính 392,1 tỷ đồng; Bão số 10 làm chết 4 người, bị thương 2 người, thiệt hại về vật chất, cơ sở hạ tầng, ước tính 1.279,7 tỷ đồng (trong đó Thị xã Hoàng Mai bị thiệt hại khoảng 836,0 tỷ đồng); Bão số 11 làm chết 2 người, thiệt hại về vật chất, cơ sở hạ tầng, ước tính 412,2 tỷ đồng; tố lốc, mưa đá, giông sét làm chết 5 ng­ười, bị thương 2 người.

Bên cạnh đó, trên vùng biển của tỉnh Nghệ An xảy ra 23 vụ tại nạn, làm chìm và hư hỏng nặng 31 tàu thuyền, chết và mất tích 30 người, bị thương nặng 12 người.

Trước tình hình phức tạp của thiên tai, bão lũ, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã nỗ lực triển khai các phương án phòng, chống. Trước các đợt bão, mưa lũ, UBND tỉnh đã chấp hành nghiêm túc công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban CĐPCLBTW, UBQGTKCN, giao cho BCHCLB-TKCN tỉnh, các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành, thị, các lực lượng vũ trang, các đơn vị triển khai ngay các phương án ứng phó với các cơn bão và mưa lũ. Tỉnh đã ban hành 59 công điện chỉ đạo, kêu gọi 4012 tàu thuyền các loại và 23128 lao động đánh bắt hải sản trên biển của các huyện Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thị xã Cửa Lò về nơi neo đậu, trú ẩn an toàn trước các cơn bão, kiên quyết, ngăn chặn tàu thuyền không được ra khơi khi có bão. Bộ CHQS tỉnh đã huy động 7463 lượt người, 27 lượt xuồng cứu hộ, cứu nạn, 93 lượt ô tô. Bộ đội Biên phòng tham gia cứu hộ, cứu nạn 32 vụ, sử dụng 884 lượt cán bộ chiến sỹ, 47 phương tiện. Công an tỉnh đã huy động 1560 CBCS thuộc các phòng ban tăng cường cho các huyện tuyến biển và các huyện miền núi trọng yếu để làm nhiệm vụ di dời dân và TKCN trong bão lụt của cơn bão số 2, số 8, số 10 và số 14,...

Cùng với việc khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, kịp thời thông tuyến các đoạn đường giao thông bị sạt lở, ách tắc, tu bổ hệ thống đê điều, thủy lợi, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, Ban cứu trợ tỉnh, UBMTTQ tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, các Sở, Ban, Ngành nắm chắc tình hình thiệt hại và triển khai việc thăm hỏi động viên các gia đình có người bị chết, người bị thương và bị thiệt hại nặng do bão lụt.

Đồng chí Đinh Viết Hồng trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc.
Đồng chí Đinh Viết Hồng trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc.
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ - Ủy viên BTV, Giám đốc sở NN-PTNT trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng khẳng định, năm 2014 tình hình mưa, bão, lũ sẽ diễn biến phức tạp. Ngoài ra trong các tháng mùa hè có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng cục bộ, xen kẽ các đợt nắng nóng là những trận mưa dông mạnh gây tố, lốc và mưa đá. Tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn tại các cửa sông có khả năng kéo dài. Chính vì vậy, nhiệm vụ phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 càng nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc một cách quyết liệt của tất cả các cấp, ngành, chính quyền và nhân dân địa phương. Các thành viên của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh phải bám dân, đồng hành cùng người dân, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, chủ động phòng chống và giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.

.

Dịp này, Bộ trưởng - Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tặng bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân của tỉnh Nghệ An có thành tích xuất sắc trong năm 2013. UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 7 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống lụt bão năm 2013.

Nguyên Khoa

Mới nhất
x
Chủ động phòng chống bão lụt, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO