Chủ động phòng, chống dịch bệnh

25/10/2012 15:19

(Baonghean) - Trước tình hình dịch bệnh những tháng cuối năm 2012 và những tháng đầu năm 2013 tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, tỉnh ta đang chỉ đạo ngành y tế, những ban ngành liên quan và các địa phương tăng cường chủ động trong công tác phòng, chống – đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân cùng tham gia.

(Baonghean) - Trước tình hình dịch bệnh những tháng cuối năm 2012 và những tháng đầu năm 2013 tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, tỉnh ta đang chỉ đạo ngành y tế, những ban ngành liên quan và các địa phương tăng cường chủ động trong công tác phòng, chống – đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân cùng tham gia.

Trong những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9/2012, dịch sốt xuất huyết bùng phát ở xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu) với hơn 50 người mắc. Đi đến đâu cũng nghe người dân phàn nàn chuyện muỗi vằn xuất hiện dày đặc, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Anh Nguyễn Văn Lý, một người dân xóm 4, cho hay: “Muỗi xuất hiện quá nhiều từ sáng sớm đến chiều tối, phải đóng cửa không cho muỗi vào nhà, đến ăn cơm cũng phải ngồi trong màn”… Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên mà trong 2 năm 2009, 2010, Quỳnh Liên đã từng xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết. Kết quả điều tra dịch tễ, giám sát nguồn lây cho thấy: Muỗi truyền bệnh ở đây là muỗi Ades agypti, 90% số nhà có muỗi và chỉ số mật độ muỗi là 1 nhà có 3 con; 36% nhà có bọ gậy, các ổ bọ gậy tập trung ở các dụng cụ phế thải chứa nước, lốp xe hỏng, chum vại. Những điều này cho thấy công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh của địa phương chưa tốt.  Chỉ khi phát hiện dịch, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tập trung vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, lật úp các vật dụng chứa nước không sử dụng, thả cá vào giếng khơi để diệt bọ gậy, bỏ muối và dầu vào các lốp xe hỏng mới được địa phương triển khai.



Tẩm màn bằng hoá chất phòng, chống bệnh sốt rét.

Thực tế đã cho thấy, giải pháp hữu hiệu nhất trong phòng chống dịch bệnh chỉ có thể là chính quyền, nhân dân phải sớm chủ động, nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng vào cuộc. Ý thức rõ điều này, từ đầu năm đến nay, nhờ sự tích cực, chủ động trong công tác phòng chống nên dịch bệnh trên địa bàn huyện Tương Dương đã được kiểm soát và giảm thiểu đáng kể. Kế hoạch phòng chống dịch bệnh đã được Trung tâm Y tế huyện tham mưu cho UBND huyện xây dựng và ban hành, quán triệt đến tất cả các xã, y tế thôn bản, qua đó tuyên truyền đến tận người dân. Các chương trình mục tiêu quốc gia đã được Trung tâm Y tế huyện thực hiện tốt; 95% trẻ em được tiêm chủng phòng chống dịch bệnh; 99,9 % các loại chăn màn đã được tẩm hóa chất tránh muỗi. Ông Phạm Quốc Dương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cho biết: Để phòng, chống sốt rét, nhất là các xã giáp biên, năm 2012, Trung tâm Y tế đã tẩm được gần 500 lít hóa chất cho toàn bộ số màn người dân đang có; đồng thời mở các lớp tập huấn cho toàn bộ y tế các thôn bản để nâng cao kiến thức phát hiện sớm các ca bệnh đưa vào điều trị. Tại các làng bản khi phát hiện có sốt, nghi ngờ sốt rét đều cấp phát thuốc điều trị sớm ngay từ ban đầu.

Chính nhờ chủ động đối phó với dịch bệnh nên 9 tháng đầu năm 2012 ở tỉnh ta không có dịch lớn, chỉ xuất hiện các dịch nhỏ như sốt xuất huyết và một số bệnh lây truyền như: tay - chân – miệng, tiêu chảy. Theo đánh giá của ngành y tế thì công tác giám sát chủ động phòng chống dịch bệnh cơ bản trong 9 tháng đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả ở các tuyến, góp phần ngăn chặn, dập dịch và không để lây lan rộng. Bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định: “9 tháng đầu năm 2012, nhờ phối hợp tốt nên việc khống chế dịch bệnh được đảm bảo. 3 tháng cuối năm 2012, dự báo tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều nguy cơ. Ngành y tế đã đề ra mục tiêu: Phát hiện trên 80% vụ dịch; 100% số vụ dịch phát hiện được xử lý kịp thời, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm, bệnh mới nảy sinh như Cúm A H5N1, Tay - chân - miệng, dịch tả, dịch sốt xuất huyết; Giảm tỷ lệ mắc và tử vong của các bệnh truyền nhiễm gây dịch, các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Các biện pháp đang được tập trung triển khai là tuyên truyền giáo dục sức khỏe cộng đồng, tăng cường công tác xã hội hóa phòng chống dịch; Tăng cường đào tạo huấn luyện chuyên môn cho các cán bộ y tá thôn, bản, nâng cao trình độ giám sát, xử lý dịch của cán bộ y tế dự phòng các tuyến”.

Ngày 11/10 vừa qua, tại huyện Tương Dương, Sở Y tế Nghệ An, Ban quản lý Quỹ toàn cầu phòng, chống sốt rét Nghệ An và Sở Y tế tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tổ chức Hội thảo phòng chống rét giữa 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng. Hội nghị đã bàn các giải pháp, đề cao trách nhiệm và sự chủ động của chính quyền địa phương và các đơn vị y tế…Hội nghị giao ban trực tuyến của Bộ Y tế "Tăng cường công tác phòng chống dịch 3 tháng cuối năm 2012 và Kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2013” vừa được tổ chức vào ngày 20/10/2012 mà Nghệ An tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, 20 huyện, thành, thị và các đơn vị y tế trong tỉnh. Tại hội nghị, tỉnh đã quán triệt tinh thần chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho các đơn vị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã nêu rõ nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất lớn, do đặc thù dân số đông, địa bàn rộng và là đầu mối giao thông quan trọng, lưu lượng hàng hóa, hành khách qua lại nhiều; yêu cầu các cấp, ngành địa phương cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân, sự chủ động của ngành y tế trong việc đối phó với dịch bệnh, sớm phát hiện, nhận định và dập dịch, điều trị bệnh có hiệu quả…


Thành Chung

Chủ động phòng, chống dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO