Chủ trang trại vùng Chín Nam

31/05/2012 14:50

(Baonghean.vn) - Cả vùng Chín Nam của huyện Nam Đàn, anh được biết đến là ông chủ của trang trại bài bản, thu nhập lên đến cả tỷ đồng. Đó là anh Nguyễn Quang Đại sinh năm 1964 ở xã Nam Xuân, Nam Đàn (Nghệ An).

Bấy lâu nay, người Nam Xuân chỉ quen với công việc đồng áng, tay cuốc tay cày trên mấy sào ruộng quê nhà. Phần đông dân quê chỉ mong cuộc sống no đủ là được chứ chẳng dám nghĩ làm giàu từ đồng ruộng. Vậy mà, trên những cánh đồng ở xóm 4 xã Nam Xuân, trang trại mô hình VAC của Nguyễn Quang Đại đã mọc lên như minh chứng cho ý chí, nghị lực vượt khó của con người.



Anh Nguyễn Quang Đại (đứng trước) giới thiệu cho chúng tôi đàn lợn thịt sắp xuất chuồng.

Hôm chúng tối đến, anh Đại đang loay hoay cùng mấy công nhân trong trại đổ móng mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi lợn. Trên diện tích 6ha, chuồng, ao và vườn được bố trí thành một hệ thống khép kín, liên hoàn. Anh đưa chúng tôi đảo một vòng quanh cơ ngơi của mình. Anh cho biết: Hiện tại trang trại có thường xuyên 150 lợn nái, 1.300 lợn thịt và 2,6 ha ao cá. Mấy năm nay, trừ chi phí, lãi ròng 500 - 600 triệu đồng/ năm.

Anh kể, tròn 20 tuổi anh lên đường nhập ngũ và đóng quân ở các tỉnh biên giới phía Bắc. Sau ba năm anh chuyển ngành và chọn mảnh đất Yên Bái làm quê hương thứ hai của mình, rồi phải lòng một cô gái vùng cao nơi đây. Xây dựng gia đình, anh gắn cuộc sống với những rừng cọ đồi che xanh mướt mắt ở vùng cao Tây Bắc.



Mô hình trang trại tổng hợp VAC được xây dựng khép kín đảm bảo cảnh quan, môi trường

Nhưng năm 2001, anh nghỉ chế độ 176, mang cả gia đình về quê. Anh tìm đến khu đất xóm 4 vốn khô cằn hoang hóa bấy lâu trong xã và xin làm trang trại lâu dài. Năm 2009, anh quyết định vay 400 triệu từ ngân hàng đầu tư đào ao, xây dựng chuồng trại và mua con giống. Siêng năng cần cù, biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên trang trại phát triển nhanh, bền vững, tạo nguồn thu nhập cao cho gia đình, giải quyết công ăn việc làm cho bà con trong địa phương và nhiều vùng khác. Anh cho biết: Trang trại đang thuê 27 lao động thường xuyên, trong đó có 15 lao động, ăn ở tại chỗ với mức lương 2,5 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, anh còn thuê một kỹ sư nông nghiệp với mức lương 4,5 triệu đồng/ tháng, 2 lao động có trình độ cao đẳng lương 3,5 triệu đồng/ người/ tháng.

Nguyễn Thị Giang là một trong số 2 lao động có trình độ cao đẳng đang làm việc tại trang trại. Giang quê ở Tân Kỳ, về trang trại của anh Đại làm việc ngay sau khi tốt nghiệp Cao đẳng kinh tế Nghệ An, bây giờ cũng đã hơn 1,5 năm. “Nhiều bạn tốt nghiệp xong muốn vào làm ở các doanh nghiệp lớn, nhưng em lại nghĩ về đây làm, thu nhập ổn định, thậm chí cao so với mặt bằng chung. Con nhà nông, học xong lại được quay về áp dụng kiến thức phát triển nông nghiệp còn gì bằng”, Giang lém lỉnh cho biết.

Anh Đại dự định xây thêm chuồng trại cho hàng trăm con lợn thịt, tăng tổng đàn, tăng doanh thu cho cả trang trại đi vào hoạt động. Người dân ở Nam Xuân ví anh là “kỳ nhân”, vì anh đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho người dân quê anh.


Thành Duy

Chủ trang trại vùng Chín Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO