Chùa Bà Bụt được công nhận Di tích Lịch sử văn hoá

12/03/2010 20:51

Tại Chùa Bà Bụt xã Lam Sơn, huyện Đô Lương vừa tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Chùa toạ lạc trên một vùng đất rộng, phía trước là dòng sông Lam thơ mộng, xưa kia chùa Bà Bụt chỉ thờ Phật bà Quan Âm, về sau được hợp từ nhiều tượng phật. Ngoài ra nơi đây còn diễn ra các hoạt động văn hoá có ý nghĩa lịch sử. Hàng năm vào những ngày sóc, ngày vọng, ngày lễ Phật Đản, đặc biệt đến ngày Lễ hội đền Quả Sơn nhân dân đều tổ chức lễ tạ ơn Bà Bụt tại chùa với nhiều hình thức như: Đua thuyền, rước kiệu di tượng Lý Nhật Quang từ đền Quả Sơn về Chùa, để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới Chư Phật.

Theo truyền thuyết và sử sách lưu truyền thì sự linh ứng của Phật bà Quan Âm đã phù giúp nhân dân trong quá trình lao động sản xuất, đặc biệt đối với Uy Minh Vương Lý Nhật Quang trong thời kỳ làm tri châu đóng phủ lỵ ở Bạch Đường. Bên cạnh những tài năng của mình cùng với sự trợ giúp của nhân dân, ông còn được sự phù trợ của thần linh để cứu giúp vượt qua những việc gian nan hiểm trở.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1940 - 1943) Chùa Bà Bụt là địa điểm làm việc của Quân khu 4, nhà ca vũ sử dụng sản xuất trang bị giày da cho quân đội. Năm 1949 Chùa còn là nơi truyền bá chữ quốc ngữ cho nhân dân trong vùng...

Ghi nhận và đánh giá cao giá trị lịch sử - văn hóa của chùa Bà Bụt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4508/QĐ - UBND.VX ngày 09/09/2009 công nhận chùa Bà Bụt là Di tích lịch sử văn hóa.


Nguyễn Trọng Cường

Chùa Bà Bụt được công nhận Di tích Lịch sử văn hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO