Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2015: Ráo riết ôn tập, khẩn trương công tác tổ chức

22/06/2015 08:45

(Baonghean) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đang đến rất gần. Trong giai đoạn “nước rút” này, bên cạnh việc các nhà trường quan tâm ôn tập cho học sinh, thì công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tiếp sức mùa thi cũng đã từng bước được các địa phương hoàn thành...

Lên với Trường THPT Mường Quạ những ngày cuối tháng 6 chứng kiến khí thế ôn tập của thầy và trò lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Khối 12 năm nay của trường vẻn vẹn có 111 học sinh, trong đó chỉ có 20 em đăng ký thi để xét tuyển vào đại học, còn lại chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp. Trường tổ chức ôn tập theo tinh thần tự nguyện, nhưng 100% học sinh khối 12 vẫn đi học đầy đủ. Nhiều học sinh trong trường là con em đồng bào Đan Lai, nhà ở xa đi lại khó khăn nên nhà trường sử dụng dãy nhà công vụ, nhà ở của giáo viên để tạo điều kiện cho các em ở lại trường thuận tiện ôn tập. Thầy hiệu trưởng Lê Thanh An chia sẻ: Trường đã lập danh sách, toàn bộ 20 học sinh có khả năng xuống Vinh để thi xét tuyển vào đại học sẽ được hỗ trợ một phần tiền đi lại ăn ở. Những em còn lại thi ở thị trấn, nếu không có người nhà, thầy cô giáo trong trường sẽ giúp các em tìm nhà trọ miễn phí hoặc cho các em về ở trong gia đình của thầy cô...

Giáo viên phụ đạo thêm tại nhà nội trú  Trường THPT Mường Quạ. Ảnh: M.H
Giáo viên phụ đạo thêm tại nhà nội trú Trường THPT Mường Quạ. Ảnh: M.H

Từ năm học 2014 - 2015, tất cả các trường THPT đóng trên địa bàn các huyện miền núi cao Nghệ An không còn chế độ của trường dân tộc nội trú và học sinh hầu hết phải ở trọ thay vì được ở trong khu ký túc xá nhà trường như trước đây. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc học của con em vùng sâu, vùng xa và luôn có nguy cơ học sinh bỏ thi THPT quốc gia để về đi rẫy, đi làm thêm. Trước thực tế đó, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh và để các em không bị gián đoạn trong thi cử, tất cả các trường ở các huyện miền núi đều chủ trương không nghỉ hè mà tổ chức ôn tập tập trung cho học sinh lớp 12 ngay khi kết thúc năm học. Bên cạnh đó, các trường tích cực kêu gọi giáo viên trong nhà trường ủng hộ tiền, sách vở giúp đỡ học sinh nghèo hoặc tự nguyện dạy thêm không thu tiền để các em yên tâm ở lại trường ôn tập.

Có thể nói, nhờ những nỗ lực nói trên, nên cho đến thời điểm này ở trường THPT Kỳ Sơn, THPT Tương Dương 1, THPT Quỳ Hợp và nhiều trường khác chưa có trường hợp nào học sinh bỏ học. Ở Trường THPT Dân tộc nội trú 2 của tỉnh, liên tục suốt một năm nay, ngoài giờ học chính khóa hàng ngày học sinh được học, ôn tập tập trung vào tất cả các buổi tối. Chính vì duy trì được lịch học thường xuyên, khoa học nên kết quả học tập của học sinh cuối khóa 12 khá cao, tỷ lệ học sinh đăng ký để thi lấy kết quả xét vào đại học trên 90%. Tại Trường THPT Anh Sơn 1, thầy giáo Nguyễn Cảnh Tuấn - hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Chúng tôi vừa mới tổ chức kỳ thi thử cuối cùng và tỷ lệ học sinh có điểm trung bình chiếm hơn 80%, tỷ lệ học sinh bị điểm chết từ 30% nay giảm xuống còn 10%.

Để có kết quả này, thời gian qua, nhà trường tăng cường tổ chức phân loại, ôn tập cho học sinh và chủ động giao cho từng giáo viên phải tập ra đề theo ma trận, cấu trúc chương trình rồi yêu cầu giáo viên thường xuyên luyện đề để các em tiếp cận với cách học, cách ra đề mới. Học sinh yếu kém, ngoài được phụ đạo trên lớp còn được giáo viên hướng dẫn ôn tập thêm ngoài giờ, duy trì tất cả các buổi học trong tuần”. Ở Trường THPT Anh Sơn 1, để đảm bảo cho 513 thí sinh của 4 trường Anh Sơn 1, Anh Sơn 2, Anh Sơn 3 và Trung tâm GDTX được tham gia thi thuận lợi nhà trường đã sửa chữa lại phòng ốc, hệ thống quạt, đèn điện. Phòng y tế được bổ sung thuốc, vật tư y tế để có thể thuận lợi chăm sóc cho các em trong quá trình đi thi. Ngoài ra vì lịch thi năm nay có nhiều xáo trộn, kéo dài đến 4 ngày nên nhà trường đã yêu cầu các giáo viên thu thập hết số điện thoại của bố mẹ các thí sinh. Trước ngày thi sẽ nhắn tin, gọi điện, nhắc nhở để các em không đi thi muộn hoặc nhớ nhầm ngày thi như sự cố của một vài thí sinh ở các năm trước

Những ngày này, dù thời tiết nắng nóng, oi bức nhưng giáo viên và học sinh ở 8 trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang rất hăng say ôn luyện. Để chủ động ôn tập cho học sinh, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã triển khai quy chế thi tốt nghiệp THPT đến toàn thể học sinh khối 12. Tại Trường THPT Quỳnh Lưu I, nhà trường bố trí những giáo viên giảng dạy có kinh nghiệm để giúp các em hệ thống lại các kiến thức và nắm chắc nội dung cơ bản của các môn thi. Cùng với đó, tổ chức thi thử theo đề thi của bộ để các em đánh giá được năng lực của bản thân và có kế hoạch ôn tập bổ sung kiến thức kịp thời. Bên cạnh đó, trường đã tổ chức đối thoại với học sinh nhằm giải đáp những thắc mắc của các em trong đổi mới quy chế thi lần này.Trường Quỳnh Lưu 1 là điểm thi chính ở huyện Quỳnh Lưu.

Ngay từ đầu tháng 5 nhà trường đã lên kế hoạch chuẩn bị nơi ăn nghỉ cho cán bộ coi thi, cơ sở vật chất, y tế đảm bảo sức khỏe cho các em thí sinh trong những ngày nắng nóng. Cùng với sự chuẩn bị của các nhà trường, UBND huyện cũng chỉ đạo triển khai kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về cơ số thuốc, dụng cụ y tế phục vụ sơ, cấp cứu tại chỗ. Đồng thời tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người hiểu đầy đủ các yêu cầu về đề thi và tuyển sinh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện quy chế thi tốt nghiệp, tuyển sinh các cấp. Đây là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi mới, do vậy huyện giao trách nhiệm cho các phòng, ban, ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để các em học sinh và các bậc phụ huynh hiểu một cách đúng đắn về kỳ thi. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong việc thực hiện quy chế thi tốt nghiệp, tránh sự vi phạm không đáng có. Ngoài ra, huyện cũng sẽ tổ chức kiểm tra và ký cam kết đối với các cơ sở photocopy trên địa bàn để thực hiện nghiêm túc kỳ thi.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Mường Quạ, Con Cuông. Ảnh: M.H
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Mường Quạ, Con Cuông. Ảnh: M.H

Tại cụm thi TP.Vinh do Trường Đại học Vinh tổ chức, mặc dù năm nay lượng thí sinh đông, các điểm thi phải trải dài tại 5 địa phương là TP. Vinh, Nghi Lộc, Cửa Lò, Hưng Nguyên và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), nhưng công tác chuẩn bị cũng đã khẩn trương được tiến hành và cơ bản hoàn thành. Với hơn 1.200 phòng thi, hiện nhà trường đã huy động được trên 3.300 cán bộ coi thi và bắt đầu tổ chức tập huấn để các giám thị nắm bắt các quy chế và quy trình coi thi. Ngoài ra, trường cũng đang chuẩn bị để in sao đề thi đảm bảo an toàn, bí mật, thành lập đội sinh viên tình nguyện để tiếp sức mùa thi.

Nhà trường cũng đã khảo sát tất cả các điểm thi, cố gắng dù khó khăn cũng phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong quá trình làm bài, không để thí sinh phải thi tại những phòng học không đủ tiêu chuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân) dù sắp tới có 40 phòng thi và là năm đầu tiên nhà trường được cùng với Trường Đại học Vinh tổ chức cho thí sinh thi, nhưng thầy giáo Trần Văn Hùng rất tự tin về công tác chuẩn bị vì cơ sở vật chất của trường đã đạt trường chuẩn quốc gia, hệ thống phòng học khang trang, hiện đại...Thời điểm này, nhà trường cũng đã huy động học sinh đến để sắp xếp lại trường lớp, quét dọn vệ sinh sạch sẽ.

Nói về kỳ thi năm nay, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định thêm: Dù là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, nhưng rất yên tâm trong công tác tổ chức vì Trường Đại học Vinh đã có hơn 10 năm tổ chức kỳ thi “3 chung” rất thành công. Các cụm thi ở các địa phương cũng đã chuẩn bị chu đáo, có sự tập dượt và cũng đã có nhiều kinh nghiệm qua các kỳ thi tốt nghiệp ở những năm trước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã xác định không được chủ quan, lơ là và đã quán triệt ý thức trách nhiệm của từng thành viên hội đồng thi, sẵn sàng xử lý tình huống có thể xảy ra đúng thẩm quyền, trách nhiệm và kịp thời. Đồng thời, ngành cũng đã tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, lực lượng công an... đảm bảo các công tác bảo vệ kỳ thi, phòng cháy chữa cháy, trật tự ATGT, vệ sinh môi trường, ATVSTP, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và người nhà để tất cả các thí sinh có thể yên tâm khi tham dự kỳ thi THPT quốc gia.

Mỹ Hà - Hồng Diện

Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2015: Ráo riết ôn tập, khẩn trương công tác tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO