Chuẩn bị lễ vinh danh dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh

06/12/2014 17:14

(Baonghean.vn) - Chiều ngày 6/12, UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi họp bàn về công tác tổ chức lễ vinh danh dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; Tham dự cuộc họp, có đại diện lãnh đạo Viện Văn hóa Nghệ Thuật Quốc gia Việt Nam, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; cùng tham dự có đại liện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của hai tỉnh, nhà viết kịch Vũ Hải.

TIN LIÊN QUAN

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường khẳng định buổi lễ sẽ được tổ chức một cách trang trọng, ấn tượng
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường khẳng định buổi lễ sẽ được tổ chức một cách trang trọng, ấn tượng

Việc tổ chức Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại nhằm mục đích tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc này của 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung; khẳng định công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và các cấp chính quyền cùng với các cộng đồng địa phương liên quan thực hiện tốt ở Việt Nam; thể hiện tinh thần trách nhiệm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản của nhân loại.

Chuẩn bị cho cuộc họp này, UBND tỉnh Nghệ An – UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch dự thảo về tổ chức Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngoài những hoạt động trong buổi lễ và chương trình biểu diễn nghệ thuật dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh, kế hoạch này cũng xây dựng chi tiết những các hoạt động chào mừng sự kiện như chương trình Xuân quê hương – gặp mặt kiều bào về giao lưu, biểu diễn dân ca; Liên hoan dân ca ví, dặm 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh; Hội thảo “Học sinh, sinh viên với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh; Tổ chức chương trình giao lưu với các nghệ nhân, các CLB dân ca; Lễ họp báo...

Đồng chí Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại cuộc họp bàn
Đồng chí Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp bàn, đại diện lãnh đạo Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An, nhà viết kịch Vũ Hải đã có những phát biểu đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch lễ đón nhận bằng một cách cụ thể, chi tiết cũng như việc xây dựng đề án bảo tồn và phát huy dân ca ví, dặm ở cả hai tỉnh…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đã thay mặt lãnh đạo của hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh thống nhất quan điểm tổ chức lễ vinh danh. Theo đó, lễ vinh danh sẽ được tổ chức ở quy mô cấp quốc gia, truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức theo quy định của UNESCO, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như sự thống nhất của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Thời gian dự kiến tổ chức vào buổi tối ngày 31/01/2015; Địa điểm tổ chức là tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh…Đồng chí Nguyễn Xuân Đường lưu ý: Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cần được tổ chức trang trọng, gây được ấn tượng, phù hợp với phong tục truyền thống dân tộc và với cuộc sống đương đại, vui tươi, phấn khởi nhưng tiết kiệm, đảm bảo an toàn an ninh, trật tự; đảm bảo được tinh thần hội tụ, đoàn kết. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh trên cơ sở cuộc họp này để xây dựng kế hoạch tổ chức cụ thể.

Thanh Sơn

Chuẩn bị lễ vinh danh dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO