Chuông chùa Lữ Sơn

16/02/2012 18:16

(Baonghean.vn) - Tại trụ sở UBND xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) hiện đang lưu giữ một chiếc chuông đồng cổ. Theo văn tự khắc trên thân chuông, đây là chuông của chùa Lữ Sơn (Lữ Sơn Tự Chung).

Cũng theo văn tự trên thân chuông thì Chùa Lữ Sơn xưa thuộc xã Áng Độ, tổng Thượng Xá, huyện Chân Lộc, phủ Đức Quang, nay là xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Trải qua biến thiên của lịch sử, ngôi chùa đã bị hủy hoại. Chuông chùa là một di vật hiếm hoi còn lại của chùa Lữ Sơn. Chuông chùa hiện còn nguyên vẹn, có chiều cao 120cm, đường kính miệng chuông là 51cm, thân chuông được điêu khắc hoa văn, họa tiết khá tinh tế.




Chuông chùa Lữ Sơn


Đặc biệt trên thân chuông có một đoạn văn tự bằng chữ Hán, nội dung ghi lại tên những phật tử, tín đồ đã công đức tiền cho nhà chùa. Chuông chùa Lữ Sơn được đúc vào năm Gia Long thứ 9 (Gia Long cửu niên), tức là năm 1810. Như vậy, tính đến năm 2012 chuông đã có niên đại 202 năm.

Chuông chùa Lữ Sơn là một cổ vật quý, có giá trị cao về văn hóa, lịch sử, trong thời gian tới cần khẩn trương có kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị theo đúng quy định của Luật Di sản.


Đình Dương

Mới nhất
x
x
Chuông chùa Lữ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO