Chuyển biến tích cực từ đội ngũ phụ trách điểm

08/10/2013 14:18

(Baonghean) - Sau khi được Dự án Bill & MelindaGates đầu tư hệ thống máy tính kết nối Internet tốc độ cao nhằm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng, tại Nghệ An đã mở các lớp tập huấn đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho tất cả cán bộ, nhân viên phụ trách thư viện công cộng (TVCC) huyện, xã và điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) của 110 điểm đầu tư của dự án.

Đến xã Thọ Hợp (Quỳ Hợp), chúng tôi không khỏi bất ngờ về những đổi thay ở nơi đây. Cuộc sống hiện nay của người dân ở xã Thọ Hợp giờ đây không khác dưới xuôi, làng quê khang trang và đẹp đẽ. Tại điểm bưu điện văn hóa xã rất đông người dân đến đây để được truy cập internet, đọc báo mạng và tìm kiếm thông tin. Ông Lê Văn Minh vui vẻ cho biết: “Tui là một người dân sống gần đây, từ khi BĐVHX có lắp máy vi tính và được hướng dẫn sử dụng thì ngày nào tui cũng ra đây xin cô Thủy đọc báo miễn phí và nơi đây hôm nào cũng đông vui, người vào ra nhiều lắm. Chứ như mấy năm trước đây, BĐVHX suốt ngày đóng cửa, thỉnh thoảng mới có dăm ba người qua lại giao dịch. Vì người dân đã có điện thoại di động nên việc gửi thư qua bưu điện cũng giảm hẳn”.

Là huyện xa nhất phía miền Tây Nghệ An nhưng điểm BĐVHX Châu Kim, huyện Quế Phong rất đông khách vào ra giao dịch mua bán sim thẻ, văn phòng phẩm…, lúc này những người có mặt ở đây có cả cán bộ hưu trí, học sinh, họ đang say sưa bên máy vi tính, người đọc báo, người xem phim, có em học sinh đang giải Toán qua mạng. Ông Vi Văn Tuấn (65 tuổi) vui vẻ cho biết, hàng ngày ông vẫn tranh thủ thời gian đến đây, truy cập internet tìm kiếm thông tin, không chỉ xem những thông tin về khoa học kỹ thuật, về cây, con giống để lựa chọn áp dụng vào sản xuất, mà còn đến đây còn để tìm hiểu kiến thức kỹ năng sống để giáo dục con cái, giữ gìn mái ấm hạnh phúc của gia đình.

Lớp đào tạo nghiệp vụ CNTT cho cán bộ TVCC huyện, xã và BĐVHX.
Lớp đào tạo nghiệp vụ CNTT cho cán bộ TVCC huyện, xã và BĐVHX.

Trao đổi với chúng tôi, chị Sầm Thị Đông – nhân viên phụ trách điểm BĐVHX chia sẻ: “Trước đây, công việc của cán bộ phụ trách điểm bưu điện văn hóa xã buồn lắm. Bưu điện mở cửa chẳng có khách vào, nếu có cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, thỉnh thoảng mới có một vài bác hưu trí đến đọc báo, nên nhiều lúc muốn bỏ việc. Nhưng từ khi được Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án Bill&MelindaGates) lựa chọn, đầu tư 5 bộ máy tính hiện đại, được nối mạng internet tốc độ cao với đường truyền tốt, bản thân được dự án cho đi học để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn 18 ngày ở Thư viện tỉnh nên tôi được mở mang kiến thức thêm rất nhiều và bản thân cũng tự đổi mới trong phong cách phục vụ, giao tiếp để mọi người dân đến với BĐVHX đều vui vẻ và hài lòng”.

Sau khi tham gia lớp tập huấn, giờ đây chị có thể tự khắc phục, sửa chữa những lỗi nhỏ của máy tính mà không cần phải gửi máy về Vinh sửa như trước đây nữa, bà con đến đây ai chưa biết sử dụng chị dạy cho họ biết, nhất là các chị em phụ nữ. Mấy tháng nay hoạt động kinh doanh của điểm BĐVHX Châu Kim đã dần khá hơn trước, doanh thu dịch vụ có phần khởi sắc…

Thăm điểm TVCC xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu. Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi đã là cuối giờ chiều mà thư viện vẫn còn đông người, bà con dân bản đang say sưa bên chiếc máy vi tính để đọc báo mạng. Em Nguyễn Thị Thảo Linh – học sinh vừa thi đậu vào lớp 10, Trường THPT Dân tộc nội trú Quỳ Châu, hớn hở nói với chúng tôi "Internet đã từng giúp em tìm được rất nhiều tài liệu để ôn thi và thông tin về các lĩnh vực khác trong cuộc sống”.

Anh Hoàng Ngọc Châu, cán bộ phụ trách TVCC xã cho biết: Khi bắt đầu tiếp nhận hệ thống máy tính của dự án đầu tư, thật tình cũng lúng túng lắm. Nhưng sau khi được dự án cho đi học về, tay nghề chắc chắn nên tôi đã chủ động hướng dẫn cho mọi người dân có nhu cầu. Bây giờ Thư viện hàng ngày được mở cửa đúng giờ, mỗi ngày hệ thống mạng máy tính này được mở phục vụ bạn đọc và người dân từ 6 đến 8 tiếng, liên tục trong tuần, mở thêm các dịch vụ mới như cung cấp thông tin học tập cho học sinh, sinh viên, thông tin về sức khỏe sinh sản, bảo vệ môi trường, kiến thức khoa học kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp…; các văn bản quy phạm pháp luật, chế độ, chính sách nhà nước hiện hành; tra cứu thông tin phục vụ mọi nhu cầu của người dân…

Đến thời điểm này, 110 điểm BĐVXH và TVCC trên địa bàn tỉnh được Dự án đầu tư giai đoạn 1và 2 đã được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách điểm. Sau khi được dự án cho đi đào tạo về, phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên phụ trách TVCC và điểm BĐVHX đã có nhiều thay đổi so với trước đây đó là: Nhân viên tại điểm tự nguyện phục vụ, tác phong nhanh nhẹn, thái độ niềm nở, tổ chức các hoạt động phục vụ khoa học, hiệu quả, có khả năng tổ chức tuyên truyền vận động thu hút người dân đến sinh hoạt tại điểm Bưu điện ngày càng đông. Kết quả đào tạo của dự án đã làm thay đổi nếp nghĩ, phong cách làm việc cho cán bộ, nhân viên TVCC và điểm BĐVHX, không những trang bị kiến thức về máy tính mà còn được trang bị tầm nhìn mới. Tin rằng với nhận thức và phong cách phục vụ như hiện nay của nhân viên trực điểm, trong thời gian tới các điểm TVCC và BĐVHX được dự án đầu tư sẽ phát huy được hiệu quả trở thành trung tâm thông tin cộng đồng, là ngôi nhà văn hóa chung cho người dân ở vùng nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần cho mọi người dân vùng nông thôn.

Võ Trọng Phú (Giám đốc Trung tâm CNTT&TT Nghệ An)

Mới nhất
x
Chuyển biến tích cực từ đội ngũ phụ trách điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO