Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng

25/06/2015 07:29

(Baonghean) - Đồng chí Hoàng Văn Phi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Nguyên trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật nhất mà Đảng bộ, nhân dân huyện Hưng Nguyên đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Thu hoạch lúa ở Hưng Nguyên.Ảnh: S.M
Thu hoạch lúa ở Hưng Nguyên. Ảnh: S.M

Đồng chí Hoàng Văn Phi: Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ và nhân dân Hưng Nguyên đã phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, đoàn kết thống nhất và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra. Kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng bình quân cả giai đoạn đạt 9,48%, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ (từ 29,7% lên 38,99%); giảm tỷ trọng nông nghiệp (từ 35,27% xuống còn 25,82%). Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển đạt trên 5.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 24,3 triệu đồng/năm, đạt mục tiêu đại hội đề ra.

Sản xuất nông - lâm - thủy sản có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn huyện đã có trên 40 cánh đồng thu nhập cao, sản xuất hiệu quả, nhất là các cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa chất lượng cao; có 320 trang trại, gia trại trồng rau, màu và chăn nuôi kết hợp cho thu nhập bình quân trên 500 triệu đồng/ha. Phong trào xây dựng nông thôn mới được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và được nhân dân hưởng ứng tích cực với kết quả toàn huyện đã xây dựng, nâng cấp được 252 km đường giao thông thôn xóm, 42 nhà văn hóa, 73 công trình các loại với tổng giá trị đầu tư hơn 644 tỷ đồng, trong đó có 1.500 hộ dân tự nguyện hiến 40.000m2 đất các loại, trong đó có 1.000m2 đất ở. Dự kiến đến hết năm 2015 Hưng Nguyên có 7 - 8 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.

Đồng chí Hoàng Văn Phi (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với chủ trang trại ở xóm 2, xã Hưng Đạo. Ảnh: s. minh
Đồng chí Hoàng Văn Phi (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với chủ trang trại ở xóm 2, xã Hưng Đạo. Ảnh: s. minh

Công nghiệp - TTCN tăng khá. Giá trị sản xuất năm 2015, ước đạt 1.331 tỷ đồng, tăng 1,89 lần so với đầu nhiệm kỳ, tăng trưởng bình quân đạt 23,6%. Các làng nghề, làng có nghề truyền thống tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được duy trì phát triển. Xây dựng kết cấu hạ tầng không ngừng được tăng cường, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Nhiều công trình, dự án quan trọng được đầu tư, phát huy tốt hiệu quả như công trình văn hóa: quần thể Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Nhà tưởng niệm các liệt sỹ Xô viết Nghệ Tĩnh... các công trình hạ tầng như: QL46 tránh TP. Vinh; đường 8A, 8B, Lê Xuân Đào, Nguyễn Văn Trỗi; kè chống lở sông Lam; hệ thống điện chiếu sáng Thị trấn...

Văn hóa, xã hội được quan tâm và có nhiều tiến bộ. Sự nghiệp giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tích cực, giữ vững vị trí tốp đầu của tỉnh. Công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, hoạt động phòng chống dịch bệnh được tăng cường, kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh không để phát sinh. Các chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo, đào tạo nghề được quan tâm. Hàng năm giải quyết việc làm cho trên 2.800 người, nhờ đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 40% lên 55%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 5,65%.

Quốc phòng – an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, hoàn thành chỉ tiêu giao quân, quản lý tốt lực lượng dự bị động viên. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng và đạt nhiều kết quả tốt. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng được nâng lên, hệ thống chính trị vùng giáo được tăng cường; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ.

Phóng viên: Bên cạnh kết quả đạt được, tạo nền tảng cho nhiệm kỳ tới tăng tốc phát triển mạnh, theo đồng chí, huyện Hưng Nguyên còn những hạn chế, tồn tại nào cần khắc phục?

Đồng chí Hoàng Văn Phi: Trong quá trình chuẩn bị đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội, Đảng bộ huyện nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, khuyết điểm cần phải tập trung có giải pháp khắc phục trong thời gian tới như:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cao, chưa bền vững; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. 5/25 chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu Đại hội (tốc độ tăng trưởng kinh tế; tổng nguồn vốn đầu tư kinh tế - xã hội; số lao động nông thôn được giải quyết việc làm; số lượng đảng viên mới kết nạp và tỷ lệ các phòng, ban xuất sắc hàng năm).

- Một số nội dung trên lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến còn chậm, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu như: mô hình, điển hình về văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao chưa nhiều; chất lượng giáo dục toàn diện chưa cao; số lượng lao động được đào tạo và giải quyết việc làm ở nông thôn chưa nhiều, chưa đạt mục tiêu Đại hội...

- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vẫn còn có một số mặt hạn chế. Năng lực lãnh đạo của một số tổ chức cơ sở đảng, một số đảng viên còn hạn chế, nói chưa đi đôi với làm.

- Hoạt động giám sát của HĐND các cấp chưa thường xuyên, nhất là việc giám sát thực hiện các kiến nghị của cử tri. Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính chưa cao; năng lực, phẩm chất, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, tác phong làm việc chậm đổi mới.

Phóng viên: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ huyện Hưng Nguyên rút ra những bài học kinh nghiệm như thế nào để vận dụng vào thực tiễn trong giai đoạn mới, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Văn Phi: Có 5 bài học kinh nghiệm mà Hưng Nguyên rút ra cần phải kế thừa, vận dụng vào thực tiễn thời gian tới như sau:

Một là, phải nghiêm túc tiếp thu và triển khai cụ thể hoá các nghị quyết của Đảng cấp trên gắn với tình hình thực tiễn của huyện để ban hành các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chương trình phù hợp với điều kiện thực tế, nguyện vọng của nhân dân. Trong lãnh đạo, chỉ đạo có sự phân công, phân cấp không để tình trạng bao biện làm thay và phải có sự thống nhất cao trong nội bộ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cấp ủy.

Hai là, phát huy dân chủ rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao trong toàn đảng bộ và toàn xã hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng khối đại đoàn kết trong hệ thống chính trị, đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong tập hợp lực lượng quần chúng.

Ba là, nắm bắt thời cơ, phát huy có hiệu quả các nguồn lực bên trong và bên ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bốn là, phải sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, phát hiện những nảy sinh, điểm mới trong thực tiễn, thiếu sót khuyết điểm của cán bộ lãnh đạo ở cơ sở để có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ sai phạm cũng như các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Năm là, đảm bảo việc xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với quy hoạch nguồn cán bộ trước mắt và lâu dài. Luân chuyển, điều động, bố trí cán bộ đúng sở trường và năng lực; tăng cường kỷ luật trong Đảng và thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước.

Phóng viên: Để huyện Hưng Nguyên chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, Đảng bộ huyện đề ra những mục tiêu, định hướng trong nhiệm kỳ mới như thế nào?

Đồng chí Hoàng Văn Phi: Đại hội Đảng bộ huyện Hưng Nguyên lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 có những thuận lợi cơ bản đó là: Trên địa bàn huyện, các chương trình, dự án đã và đang được đầu tư, phát huy hiệu quả. Dự án tổ hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị VSIP & Becamex đang được xúc tiến đầu tư sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Thành phố Vinh đang từng bước phát triển trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung bộ, sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, tiếp thu các tiến bộ KHCN, đồng thời cũng là thị trường lớn để tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cho huyện...

Do vậy, phương hướng và mục tiêu trong nhiệm kỳ tới của Hưng Nguyên là: Phát huy mọi nguồn lực, lợi thế và tranh thủ các cơ chế, chính sách để phát triển. Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, tăng trưởng kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối đồng bộ hệ thống Thủy lợi Nam - Hưng - Nghi, hoàn chỉnh lưới điện nông thôn. Phát triển dịch vụ trên cơ sở hoàn chỉnh mạng lưới chợ nông thôn, các trung tâm thương mại thị trấn, thị tứ và dịch vụ dọc các trục đường chính, gắn dịch vụ du lịch với bảo tồn phát huy các di tích văn hóa - lịch sử. Phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới và cơ giới hóa sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, có năng suất chất lượng cao. Tập trung thực hiện các chương trình trọng tâm của huyện gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Phát huy dân chủ, giải quyết tốt các vấn đề xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vững mạnh toàn diện, tạo tiền đề vững chắc để đưa Hưng Nguyên sớm trở thành huyện khá của tỉnh và huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Hữu nghĩa

(Thực hiện)

10 chỉ tiêu của Đảng bộ huyện Hưng Nguyên nhiệm kỳ 2015 - 2020

1.Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016 – 2020 tăng 12 - 13%.

2. Cơ cấu kinh tế đến năm 2020: Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 42,1%; dịch vụ 39,7%; nông - lâm - thuỷ sản 18,2%.

3.Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt: 70 - 72 triệu đồng/năm.

4. Thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2020 đạt: 1.100 tỷ đồng

5. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 17- 18 ngàn tỷ đồng.

6. Số xã đạt nông thôn mới có ít nhất 17 xã (đạt 77%).Huyện đạt tiêu chí nông thôn mới.

7. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, lao động qua đào tạo nghề đạt 62%. Bình quân hàng năm tạo việc làm mới cho 3.300 lao động, xuất khẩu 1.300 lao động.

8. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2 - 2,5%.

9. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra điểm nóng, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho phát triển kinh tế, xã hội thu hút đầu tư

10. Phấn đấu có 85 - 90% số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Đảng bộ huyện hằng năm được cấp trên xếp loại trong sạch vững mạnh.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO