Chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng hiện đại, công nghiệp hoá
(Baonghean) - Để chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng hiện đại, công nghiệp hóa, chúng ta phải đầu tư để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ.
- Kết cấu hạ tầng kỹ thuật: phải hình thành cơ bản kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại là một đột phá chiến lược, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế; tập trung rà soát và hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng trong cả nước và trong từng vùng, nhất là giao thông, thủy điện, thủy lợi, đảm bảo tiết kiệm các nguồn lực và hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường.
- Đa dạng hóa hình thức đầu tư, khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, cả đầu tư nước ngoài tham gia phát triển kết cấu hạ tầng. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nâng cấp đường sắt hiện có, xây dựng hệ thống đường sắt ở đô thị lớn. Trên cơ sở quy hoạch, chuẩn bị các điều kiện để từng bước xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam; xây dựng một số cảng biển và cảng hàng không hiện đại...
- Từng bước hình thành đồng bộ trục giao thông Bắc - Nam, trục hành lang Đông - Tây bảo đảm liên kết các phương thức vận tải; phát triển đồng bộ và từng bước hiện đại hóa hệ thống thủy lợi; chú trọng xây dựng củng cố hệ thống đê biển, đê sông; xây dựng các công trình phòng tránh thiên tai; phát triển nhanh và bền vững nguồn điện; hoàn chỉnh hệ thống lưới điện đi đôi với sử dụng công nghệ tiết kiệm điện; hiện đại hóa ngành thông tin truyền thông; phát triển hệ thống cung cấp nước sạch và hợp vệ sinh cho đô thị, khu công nghiệp và dân cư; giải quyết cơ bản vấn đề thoát nước và xử lý nước thải ở các đô thị.
- Các ngành dịch vụ: với mục tiêu khu vực kinh tế này phải đạt tốc độ phát triển cao hơn các khu vực sản xuất và cao hơn tốc độ GDP, nước ta:
- Tập trung sức phát triển một số ngành dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao như du lịch, hàng hải, hàng không, viễn thông, công nghệ thông tin, y tế; hình thành một số trung tâm dịch vụ, du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.
- Mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường trong nước và ngoài nước; khai thác hiệu quả thị trường hiệp định mậu dịch tự do, thị trường tiềm năng; tăng nhanh xuất khẩu, giảm nhập siêu, phấn đấu cân bằng xuất nhập khẩu.
- Chủ động tham gia vào mạng phân phối toàn cầu, phát triển nhanh hệ thống phân phối các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh ở trong và ngoài nước; xây dựng thương hiệu hàng Việt; đa dạng hóa sản phẩm và loại hình du lịch, nâng cao chất lượng để đạt chuẩn quốc tế; hiện đại hóa và mở rộng các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác; phát triển mạnh khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa thông tin, thể thao và dịch vụ việc làm, an sinh xã hội.
(còn nữa)
Phòng Bạn đọc