Chuyển đổi loại hình trường mầm non: Bài 2 - Chất lượng chưa cao, học phí đã cao?

(Baonghean.vn). Năm học này, chỉ sau ngày tựu trường khoảng 1 tuần và cận ngày khai giảng năm học mới, ở bậc học nhỏ nhất trong ngành Giáo dục trên địa bàn Thành phố đã nổi lên một sự kiện gây xôn xao dư luận bởi học phí của 13 trường mầm non trên địa bàn thành phố tăng gấp đôi so với năm trước.


->Xem Bài 1: Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục

Chị Lê Huyền bán hàng ở chợ Hưng Dũng cho biết: "Thời buổi lạm phát, giá cả mọi mặt đều tăng, chúng tôi biết rất rõ điều đó. Nhưng học phí tăng gấp đôi ở trường mầm non chỉ với lời giải thích "vì thực hiện chương trình chất lượng cao" thì quả thật là chưa đáng.


Trước thông tin tăng học phí, hầu hết phụ huynh chỉ biết hỏi nhau tại sao lại tăng cao như vậy chứ không "dám" phàn nàn với cô giáo, hay ban giám hiệu. Họ đang chờ một diễn đàn chính thống tại cuộc họp phụ huynh. Còn nữa nhiều người ngại vì xin cho con vào học đã khó, được vào học đã cảm ơn rối rít, bây giờ ai dám kêu ca. Thế nhưng cũng có một số phụ huynh đã thắc mắc - chị Đặng Thương, giáo viên THPT hiện sống ở phường Trường Thi nói: "Mức học phí đó theo tôi cũng có thể chấp nhận được. Song, chúng tôi chỉ được thông báo từ năm học này, nhà trường thực hiện theo Quyết định số 40 của UBND tỉnh quy định mức thu học phí mầm non công lập thực hiện chương trình chất lượng cao tự chủ một phần kinh phí hoạt động. Theo đó mức thu ở thành phố là 540.000/học sinh/tháng. Chương trình chất lượng cao đó là gì, con chúng tôi được hưởng những gì từ chương trình này thì chưa thấy ai giải thích".


Cô giáo Phạm Thị Hằng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Trung 2, thành phố Vinh cho biết: "Trường Mầm non Quang Trung 2 cũng như các trường mầm non khác trong tỉnh, hiện đang thực hiện chương trình mà mấy năm vừa rồi đã thực hiện. Chưa thực hiện chương trình chất lượng cao, nhưng giá như trường được cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, các cháu được học trong điều kiện tốt hơn thì mới có lý để thu học phí theo mức cao và khi đó phụ huynh sẽ đỡ thắc mắc hơn".


Không chỉ các trường được giao thực hiện chương trình chất lượng cao băn khoăn mà chính quyền cơ sở cũng lưỡng lự. Cô giáo Nguyễn Thị Tô Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Dũng 1 cho biết: "Trước khi triển khai thu học phí theo Quyết định số 40/2011/QĐ.UBND, nhà trường báo cáo với Đảng uỷ, UBND phường. Lãnh đạo phường nói rõ: Nếu cấp trên yêu cầu thực hiện chương trình chất lượng cao để thu học phí ở mức cao thì đành phải chấp nhận, còn trường mà tự đăng ký để làm thì phường không đồng ý. Còn phụ huynh thì phản ứng gay gắt và có người nói rất nặng lời. Trước thực tế đó, nhà trường mới chỉ tạm thu ở mức 350.000 đồng/học sinh/tháng, đồng thời làm văn bản gửi cấp trên, đề nghị cho phép chỉ thu ở mức từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng/học sinh/tháng.


Trường chất lượng cao và trường thực hiện chương trình chất lượng cao là 2 khái niệm khác nhau. Như thế nào là một trường chất lượng cao? Theo Thông tư 07/2011/TT-BGDĐT ngày 17/02/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành thì chỉ quy định tiêu chí đánh giá chất lượng một trường mầm non chứ không hề quy định tiêu chí của một trường mầm non chất lượng cao. Theo chúng tôi được biết, cho đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa hề có văn bản nào ban hành tiêu chí của trường mầm non chất lượng cao và chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao. Như vậy, QĐ 40 của UBND tỉnh (ban hành dựa trên Nghị định 49 của Chính phủ) là quyết định đón đầu một chủ trương mới.

Thảo Nhi

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.