Chuyện nghề của Trường "trâu"

08/03/2015 08:39

(Baonghean) - Khi còn là cầu thủ, với chiều cao lý tưởng và thể lực sung mãn, người ta đặt cho Ngô Quang Trường biệt danh Trường “trâu”. Nhưng thực tế, Quang Trường còn biết đá bóng bằng cái đầu. Thế nên, thời còn là cầu thủ, cái tên Ngô Quang Trường hẳn ai cũng biết, khi anh từng có mặt ở ĐTQG và nhiều năm đeo băng đội trưởng SLNA…

HLV Ngô Quang Trường (thứ 2, trái sang) cùng tham gia rèn luyện thể lực  với các cầu thủ.Ảnh: Đức Dũng
HLV Ngô Quang Trường (thứ 2, trái sang) cùng tham gia rèn luyện thể lực với các cầu thủ. Ảnh: Đức Dũng

Ngô Quang Trường sinh năm 1972 tại xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên. Theo chia sẻ của nhiều người thì Quang Trường có họ hàng với ông Ngô Xuân Quýnh, một danh thủ của Thể Công ngày xưa. Sau này khi giải nghệ, ông Quýnh là chuyên gia thể thao và được ví như “cây đại thụ” của bóng đá Việt Nam. Con trai ông Quýnh là Ngô Quang Tùng trở thành một bình luận viên nổi tiếng cũng bởi ít nhiều thừa hưởng đam mê, kiến thức từ người cha.

Con đường đến với bóng đá của Ngô Quang Trường cũng rất đặc biệt. Học xong THPT, Quang Trường tham gia giải bóng đá nông dân tập thể huyện Hưng Nguyên và chơi ấn tượng. Một người thầy đã giới thiệu Quang Trường xuống thử việc ở đội bóng SLNA. Có thể lực và chuyên môn tốt, Quang Trường được tiếp nhận và chính thức trở thành cầu thủ của đội 1 SLNA từ năm 1989.

Có mặt cùng thời với những Hữu Thắng, Văn Lưu, Thanh Tuấn, Văn Tiến…, Quang Trường cũng là cái tên không thể bỏ qua của giai đoạn SLNA làm mưa làm gió, với nhiều mùa giải liên tiếp bất bại trên “chảo lửa” Vinh. Đó là những năm cuối của thập niên 90, thế kỷ trước, Quang Trường trong vai trò tiền vệ đã thể hiện rất tốt khả năng của mình. Ngoài thể lực vào loại tốt nhất đội, Quang Trường còn biết đá bóng bằng cái đầu với khả năng tư duy và kiến thiết bóng.

Đó là thời kỳ Quang Trường bất khả xâm phạm về vị trí ở SLNA và sau đó được gọi vào ĐTQG chuẩn bị cho nhiều chiến dịch lớn. Không nổi bật như đồng hương Nguyễn Hữu Thắng nhưng ở tuyển, với khả năng chơi bóng của mình, Quang Trường cũng khiến người ta phải nể và nhiều trận đấu được ra sân trong đội hình chính. Nổi bật trong chuỗi thành tích cùng ĐTQG là tấm HCB Tiger Cup 1996 tại Maylaysia.

Thể lực tốt và đầy khát khao, nên sau khi những người cùng thế hệ đã giải nghệ thì Quang Trường vẫn tiếp tục với nghiệp “quần đùi áo số”. Năm 2004, để nhường chỗ cho các đàn em ở “lò” Sông Lam thời kỳ ấy đã trưởng thành, Quang Trường vào thi đấu cho HA.GL theo dạng cho mượn và giành chức vô địch quốc gia cùng với đội bóng này. Năm 2005, 2006, Quang Trường ra thi đấu cho HP.HN cũng theo dạng biệt phái. Trước khi giải nghệ, Quang Trường trở về thi đấu cho SLNA. Bắt đầu từ năm 2008, Quang Trường đầu tư cho việc học hành để chuẩn bị cho nhiệm vụ mới, đó là làm công tác đào tạo trẻ.

Trên cương vị mới, Quang Trường cũng phải nỗ lực rất nhiều, từ chuyên môn đến tiếp thu những kiến thức sư phạm, “truyền lửa” cho các học trò. Sau nhiều năm cố gắng, đến năm 2012, Quang Trường có danh hiệu đầu tiên, đó là chức vô địch U.17 quốc gia tại Huế trên cương vị HLV trưởng. Năm 2014 là HCB quốc gia cùng với U.19 SLNA.

Bên cạnh cố gắng để mang vinh quang về cho bóng đá trẻ xứ Nghệ, Quang Trường còn là người rất cầu tiến khi tranh thủ mọi thời gian có thể để học hỏi. Khi Hữu Thắng bất ngờ chia tay SLNA, lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ trong nỗ lực tìm người thay thế, chỉ thấy một vài người đủ điều kiện, tức là có bằng A huấn luyện viên, trong đó có Ngô Quang Trường. Có vinh quang trong quá khứ và công việc hiện tại khá tốt, nhưng bởi khát vọng đi lên, Quang Trường đã học hỏi không ngừng và đó là điều mà anh ghi điểm với lãnh đạo đội bóng để họ quyết định bổ nhiệm anh chức HLV trưởng đội 1 SLNA.

Nhận nhiệm vụ trong giai đoạn khó khăn, khi tài chính eo hẹp, lực lượng bị “chảy máu” và rất ít người tin rằng, Quang Trường có thể giúp đội bóng bước ra được khỏi khủng hoảng. Nỗi lo sợ càng lớn hơn khi ngay trận đấu ra quân gặp Hải Phòng trên sân nhà, SLNA thua thảm với rất nhiều câu hỏi về chuyên môn của cả thầy lẫn trò. Áp lực đè nặng nhưng những lúc khó, lại là những lúc Quang Trường biết đưa ra những quyết định sáng suốt. Bằng việc sử dụng cầu thủ một cách luân phiên, Quang Trường đã tạo ra được sự cạnh tranh và đội bóng chơi hay lên qua từng trận đấu. Đến nay, sau 8 vòng đấu, SLNA đã có 14 điểm, nằm trong tốp đầu của bảng xếp hạng.

Trước Tết Nguyên đán vừa rồi, với 3 trận thắng liên tiếp, SLNA được thưởng hơn 1 tỷ đồng. Chưa bao giờ, cầu thủ Nghệ An được ăn Tết vui vẻ như năm nay. Sau những ngày sóng gió, Quang Trường đã tìm lại được sự tự tin và bình yên đến khi trong những ngày đầu xuân vừa rồi, người ta bắt gặp Quang Trường thư thái dẫn vợ và các con đi chùa, cầu bình an cho năm mới. Tổ ấm hạnh phúc với 3 người con càng tăng thêm động lực cho Quang Trường cố gắng. “Bà xã tôi làm nghề may mặc, công việc cũng ổn định. Con gái lớn năm nay 18 tuổi, các con đều đang tuổi ăn tuổi học cả. Vợ hiểu và chia sẻ, con cái ngoan, đó là động lực để tôi tập trung làm tốt công việc ở đội bóng”, Quang Trường chia sẻ. Chính nhờ “hậu phương” vững chắc này nên hiện nay Quang Trường đang toàn tâm toàn ý dồn sức cho nghiệp cầm quân ở CLB SLNA. Qua 8 vòng đấu đầu tiên của V.League 2015, cựu tuyển thủ quốc gia Ngô Quang Trường đã xua tan mọi hồ nghi và lo lắng của người hâm mộ khi lần đầu tiên cầm quân ở V.League.

Vĩnh Liêm

Mới nhất
x
x
Chuyện nghề của Trường "trâu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO