Chuyện trực thăng Việt Nam chở... gầu nước 4 tấn đi cứu hỏa tại Indonesia

Theo Châu Như Quỳnh (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng), năm 2016 đã thực hiện bay cứu hỏa tại Indonesia để chữa cháy rừng. Phi công Trần Hồng Nam cho biết, khó khăn lớn nhất là việc trực thăng phải mang theo gầu múc nước, với tổng trọng lượng cả gầu cả nước là gần 4 tấn, “tấn công” chính xác vào điểm cháy…
Chuyện trực thăng Việt Nam chở... gầu nước 4 tấn đi cứu hỏa tại Indonesia ảnh 1
Trực thăng của Binh đoàn 18 bay chữa cháy rừng tại Indonesia

Binh đoàn 18 thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Bộ Quốc phòng) trực tiếp cung cấp dịch vụ trực thăng cho nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước, thực hiện các nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Hoạt động gắn với bầu trời, những “đường bay” của Binh đoàn 18 không phải lúc nào cũng “êm ái”, không ít thời điểm Binh đoàn phải vượt qua những cung đường ghập ghềnh tựa như những “cú xóc” của máy bay trên bầu trời…

Năm 2015 được coi là thời điểm phát sinh những thách thức mới đối với Binh đoàn 18, giá dầu thế giới liên tục giảm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí khiến doanh thu của đơn vị bị sụt giảm.

Thượng tá Bùi Thế Anh - Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 18 - cho hay: “Có những giai đoạn, lương của cán bộ, sĩ quan thấp hơn mức lương quân hàm. Chúng tôi một mặt ổn định tình hình tư tưởng cán bộ, nhân viên, người lao động, một mặt khơi dậy sự năng động, sáng tạo của Bộ đội Cụ Hồ trên “mặt trận” kinh tế để tìm những đường bay mới”.

Qua nghiên cứu, đánh giá, năm 2016 Binh đoàn 18 “khai mở” hoạt động bay cứu hỏa tại Indonesia và hợp đồng xuất khẩu máy bay sang Ấn Độ. Đây là loại hình bay hoàn toàn mới đối với những cánh bay của Binh đoàn 18.

Một máy bay trực thăng sau khi làm nhiệm vụ hạ cánh xuống sân bay Vũng Tàu
Một máy bay trực thăng sau khi làm nhiệm vụ hạ cánh xuống sân bay Vũng Tàu

Phi công Trần Hồng Nam - Công ty Trực thăng miền Nam, một trong những người đã tham gia bay chữa cháy rừng tại Indonesia - bộc bạch: “Một trong những khó khăn lớn nhất là việc mang theo gầu múc nước, với tổng trọng lượng gần 4 tấn, “tấn công” chính xác vào điểm cháy”.

Khi trực thăng vận chuyển nước trên không, độ rung lắc, quán tính, gió... gây rất nhiều khó khăn cho việc tiếp cận điểm cháy.

Theo phi công Trần Hồng Nam, công tác huấn luyện phải bắt đầu từ việc treo cẩu những khối bê tông có trọng lượng tương tương gầu chứa nước cứu hỏa, tiến hành cất hạ cánh, rồi bay cơ động. Đến khi thuần thục với việc bay mang theo một chiếc gầu múc nước tiêu chuẩn tiếp tục được treo lên trực thăng, rồi tiếp đến là huấn luyện cất cánh, múc nước và thả “bom nước” vào điểm cháy giả định.

Việc huấn luyện đã hoàn thành trong vòng 2 tháng. Những phi công và các thành phần liên quan đã tự tin tham gia các vụ chữa cháy rừng bằng trực thăng tại Indonesia, được phía bạn đánh giá cao bởi sự hiệu quả cũng như tính chính quy, kỷ luật của người lính.

Năm 2018, Binh đoàn 18 tiếp tục cung cấp 2 tổ bay Mi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy rừng trên đất bạn Indonesia.

Binh đoàn 18 thực hiện nhiệm vụ bay chuyên cơ phục vụ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc năm 2017
Binh đoàn 18 thực hiện nhiệm vụ bay chuyên cơ phục vụ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc năm 2017

Để có thể phát triển bền vững, không hể chỉ trông chờ vào loại hình bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí mà cần phải mở rộng thêm nhiều loại hình bay khác như bay du lịch, cấp cứu y tế; Duy trì xuất khẩu dịch bay trực thăng ra nước ngoài, đáp ứng các nhu cầu hội nhập, phát triển kinh tế đất nước.

Từ năm 2015, Bộ Quốc phòng giao cho Binh đoàn 18 nhiệm vụ bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo, Đảng, Nhà nước, quân đội. Những năm gần đây, yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Binh đoàn 18 ngày càng cao, năm 2017 Binh đoàn 18 cũng chính thức triển khai thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu cấp 2, trực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn…

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.