Chuyến viếng thăm Pháp của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

16/01/2015 07:05

(Baonghean.vn) - Tối thứ 5 rạng sáng thứ 6 ngày 16/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thăm Paris nhằm “gửi một cái ôm thân tình” tới nước Pháp, nhất là sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại Paris. Ngày thứ 6, ông John Kerry sẽ có một cuộc gặp mặt với Anne Hidalgo, Thị trưởng thành phố Paris tại khách sạn City Hall và sau đó sẽ đến trò chuyện với Tổng thống Francois Hollande.

Cuộc gặp gỡ sắp tới của Ngoại trưởng John Kerry được cho là để cố gắng bù đắp sự vắng mặt của các quan chức cấp cao Washington trong cuộc tuần hành lịch sử chống chủ nghĩa khủng bố diễn ra hôm chủ nhật ngày 11/1 tại Pháp. Trước đó, ông John Kerry tuyên bố chuyến viếng thăm của mình đến Pháp chủ yếu để chia sẻ “một cái ôm thắm thiết” của người dân nước Mỹ gửi đến người dân nước Pháp sau những thảm kịch mà họ đã phải trải qua.

TIN LIÊN QUAN

Ngoại trưởng John Kerry sẽ có một cuộc gặp mặt với Thị trưởng thành phố Paris và sau đó sẽ đến trò chuyện với Tổng thống Francois Hollande. Ảnh: Internet
Ngoại trưởng John Kerry sẽ có một cuộc gặp mặt với Thị trưởng thành phố Paris và sau đó sẽ đến trò chuyện với Tổng thống Francois Hollande. Ảnh: Internet

Hội đồng thành phố Paris cho biết, sau khi gặp bà Hidalggo, Ngoại trưởng Kerry sẽ đưa ra một tuyên bố chung với giới báo chí. Được biết, tuyên bố này có liên quan tới các cuộc tấn công xảy ra tại Pháp tuần vừa rồi.

Mặc dù sau khi xảy ra vụ tấn công vào tờ Charlie Hebdo, Tổng thống Barack Obama khẳng định Pháp vẫn là “đồng minh lâu đời nhất” của Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao nước này lại không tham gia cuộc tuần hành chống khủng bố diễn ra hôm chủ nhật tại thủ đô Paris cùng với các nguyên thủ của các quốc gia khác.

Ngay sau đó, chính quyền Washington đã vấp phải hàng loạt những chỉ trích về “sự thờ ơ” của mình. Washington phải biện minh rằng nước này có cử đại sứ của mình tại Pháp, ông Jane Hartley đến tham gia cuộc tuần hành. Phía Nhà Trắng cũng bày tỏ sự hối tiếc khi không cử một quan chức cấp cao tới tham dự đồng thời nhấn mạnh rằng người Mỹ cùng với chính quyền vẫn luôn đứng về phía nước Pháp.

Chu Thanh – Theo LeMonde 15/1

Mới nhất
x
Chuyến viếng thăm Pháp của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO