Có hay không cán bộ tư pháp đánh máy "nhầm"?

08/03/2012 16:27

(Baonghean) Cho rằng chính quyền xã Nghi Kim không thực hiện đúng quy định về việc chi trả tiền đền bù đất ở Dự án Khu nhà ở thương mại Bắc Vinh của Công ty Xây dựng Trường Sơn nên gần một năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hòa, (xóm 8, xã Nghi Phú, Thành phố Vinh) đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng cấp trên. Sự việc sau đó đã được chính quyền xã Nghi Kim có văn bản trả lời nhưng gia đình vẫn không đồng ý...

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Nghệ An, bà Nguyễn Thị Hòa cho biết: Từ năm 1983, gia đình bà được UBND xã Nghi Kim giao gần 4 sào đất sản xuất tại cánh đồng Hải (nay là xóm 3, xã Nghi Kim, TP Vinh). Phần đất này, năm 2011 tỉnh đã phê duyệt đểCông ty Xây dựng Trường Sơn xây dựng khu nhà ở Thương mại Bắc Vinh. Tuy nhiên, theo bà Hòa việc gia đình bà đã không có tên trong danh sách nhận đền bù là không đúng, vì từ trước đến nay mảnh đất này không có ai sản xuất. Vì lý do trên nên khi Công ty Trường Sơn tiến hành san lấp mặt bằng, con trai bà là ông Nguyễn Văn Minh đã rào lại khu diện tích gần 1.000 m2 mà gia đình cho là ruộng của gia đình ...




Văn bản trả lời số 445 của UBND xã Nghi Kim không có tên bà Nguyễn Thị Thao

Để giải quyết vấn đề này, năm 2011, chính quyền xã Nghi Kim đã tổ chức hai buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Minh. Qua đó đã xác định, mảnh đất này trước đây đúng là của gia đình bà Hòa và gia đình bà đã có nhiều năm canh tác trên thửa ruộng đó. Tuy nhiên từ năm 1988, do gia đình bà chuyển từ Nghi Kim về Nghi Phú nên mảnh đất trên không có ai canh tác nữa. Năm 1994, thực hiện Chỉ thị 02 của Tỉnh ủy và Nghị định 64 của Chính phủ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp nên mảnh đất này một phần đã được giao cho bà Nguyễn Thị Thao canh tác và làm nghĩa vụ với Nhà nước.


Hiện nay, gia đình bà Thao đã được nhận tiền đền bù, hỗ trợ từ phía Công Xây dựng Công ty Trường Sơn. Trong các buổi làm việc, gia đình ông Nguyễn Văn Minh không đưa ra được bất kỳ giấy tờ, tài liệu nào chứng minh nguồn gốc đất nông nghiệp mà ông Minh đang tự ý rào che.


Làm việc với chúng tôi mới đây về vấn đề này, ông Cao Huy Tý - Chủ tịch UBND xã Nghi Kim một lần nữa khẳng định về việc đòi đất của bà Hòa là không có căn cứ, đồng thời cho biết: "Xã đã làm việc và trả lời nhiều lần, dự án cũng đã triển khai bình thường, không hiểu vì lý do gì gia đình bà Hòa lại tiếp tục gửi đơn kiện nữa". Để chứng minh, ông Tý đã gửi cho chúng tôi hai văn bản là: Báo cáo số 254/BC - UBND, Nghi Kim, ngày 05/07/2011 "Về việc gây cản trở trong việc thi công, công trình sau khi đề bù đất nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn, khi thực hiện dự án, ông Nguyễn Văn Minh, đã rào che không cho đơn vị thi công" và Báo cáo số 445/BC - UBND, Nghi Kim, ngày 22/11/2011 "Về việc trả lời đơn thư của bà Nguyễn Thị Hòa xóm 8, xã Nghi Phú".


Trong hai văn bản này đều có nội dung:"Từ năm 1994, thửa ruộng này một phần đã giao cho bà Nguyễn Thị Thao canh tác và làm nghĩa vụ với Nhà nước cho đến khi bị thu hồi và được nhận tiền đền bù từ phía Công ty Trường Sơn và phần còn lại làm đất giao thông nội đồng".


Với hai văn bản trả lời trên, Chủ tịch xã Nghi Kim cho rằng, xã đã "thấu tình đạt lý" trong việc giải quyết vấn đề của gia đình bà Hòa. Tuy nhiên, điều bất ngờ là khi chúng tôi yêu cầu xã cho xem hồ sơ gốc về việc cấp lại phần đất trên cho bà Nguyễn Thị Thao theo như Nghị định 64 năm 1994 thì, trong sổ địa chính xóm 3 và trong sổ mục kê đất, thửa 470 (thửa đất trước đây của bà Hòa) đều không hề có tên của bà Nguyễn Thị Thao như trong văn bản trả lời. Ngoài ra, trong phương án đền bù của dự án trên cũng không có tên của bà Nguyễn Thị Thao (xóm 3).


Về sự việc này, ông Nguyễn Ngọc Minh, cán bộ địa chính xã đã nhờ ông Nguyễn Đức Thống (nguyên xóm trưởng xóm 3, nay là Phó Công an xã Nghi Kim) xác minh. Tại đây, ông Thống cho biết, không biết về trường hợp bà Thao được đền bù. Chủ tịch xã Nghi Kim ông Cao Huy Tý, phân trần: "Tôi cũng không biết tại sao, có lẽ là cán bộ tư pháp của xã đánh máy nhầm"... Hiện tại vụ việc trên chưa có kết luận cuối cùng từ cơ quan có thẩm quyền là UBND Thành phố Vinh.


Song Hoàng

Có hay không cán bộ tư pháp đánh máy "nhầm"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO