Cô học trò giỏi xóm Vạn

04/05/2015 10:35

(Baonghean) - Con em xóm Vạn, Nghĩa Thắng, Nghĩa Đàn, xưa nay thường học hành đứt quãng, hiếm ai học hết cấp 2 vì cuộc sống quá nghèo khó. Dường như “thấm” cái nghèo, cái cực nên vượt lên tất cả, em Lô Thị Tịnh, dân tộc Thanh (lớp 9E, Trường THCS Liên Thắng, Nghĩa Thắng) đã làm nên “kỳ tích” nơi xóm nghèo: Nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi huyện và tỉnh; là cán bộ đoàn tích cực, là hạt nhân văn nghệ của trường; đạt giải A Hội thi “Tiếng hát Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh học sinh bậc trung học năm 2014” toàn tỉnh.

Hoàn cảnh gia đình Tịnh rất khó khăn. Tịnh là con cả trong gia đình có ba anh em; em trai thứ hai thường xuyên đau ốm, em út mới hơn 2 tuổi. Để có tiền nuôi con ăn học, bố em đi làm phụ hồ khắp nơi, còn mẹ em vừa chăm con, vừa tranh thủ làm thuê; trong xã ai thuê gì thì làm nấy, từ việc cấy, gặt, làm cỏ…

Em Lô Thị Tịnh bên góc học tập.
Em Lô Thị Tịnh bên góc học tập.

Nhà nghèo, cô bé Lô Thị Tịnh lớn lên trong “bữa no, bữa đói” nên từ nhỏ em đã phải phụ giúp bố mẹ việc nhà, trông em. Trong ngôi nhà nhỏ của gia đình em, có lẽ tài sản lớn nhất là những tấm bằng khen, giấy khen của cô con gái lớn được bố em treo trang trọng trên tường. Nhà Tịnh cách khá xa trung tâm xã nên để đến trường học, em phải đi bộ gần chục ki-lô-mét đường đất. Vào mùa mưa, nước từ con khe nhỏ đầu xóm dâng lên ngập trắng băng, nên trẻ con xóm Vạn không mấy ai đi học chuyên cần.

Thế nhưng, những khó khăn ấy không ngăn nổi quyết tâm tới trường của Tịnh. Bởi với cô trò nhỏ miền quê nghèo ấy “chỉ có học được cái chữ thì sau này mới bớt nghèo, đỡ khổ, mới phụ giúp được bố mẹ chăm lo cho các em”. Ngày nắng cũng như ngày mưa, Tịnh luôn chăm chỉ tới trường. Bởi em sợ rằng, nếu bỏ lỡ những buổi học sẽ không được biết thêm những bài văn hay, những bài toán khó. Đường tới trường khá xa nên em luôn phải dậy thật sớm để đạp xe đến lớp. Những ngày mưa, Tịnh tới được lớp thì quần áo cũng ướt nhẹp, chân tay lấm đầy bùn đất. Thương học trò chăm ngoan, các thầy cô giáo trong trường thường quyên góp quần áo, sách vở cũ để giúp em bớt thiếu thốn.

Tịnh có năng khiếu đặc biệt về môn ngữ văn. Đam mê văn học nên những cuốn sách tham khảo, sách văn hay được các thầy, cô giáo cho mượn em luôn mang theo bên mình và tranh thủ đọc trong những giờ ra chơi ở trường, hay ở nhà vừa trông em vừa đọc sách… Tịnh chia sẻ: “Em thường chép danh ngôn, lời văn hay, ý nghĩa đọc được từ tài liệu, hoặc “góp nhặt” được từ bài giảng của cô giáo vào một cuốn sổ tay. Mỗi khi rảnh rỗi em lại mang ra đọc để bổ sung, làm phong phú hơn vốn từ cho mỗi bài văn của mình”.

Cô chủ nhiệm Hoàng Thị Thanh Thuỷ nhận xét về học trò “cưng”: “Tịnh có ý thức tự học, chăm đọc, viết. Nhờ đó mà hành văn của em luôn mạch lạc, ý tứ rõ ràng và lớp lang. Mỗi bài viết của em đều mang những cảm nhận, suy nghĩ chân thật với lối tư duy lôgic, cách viết mộc mạc, chân phương. Trong 3 năm học cấp 2, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi huyện môn Văn, riêng năm lớp 9, em còn xuất sắc giành được giải Ba môn văn cấp tỉnh”.

Không chỉ xuất sắc môn văn, nhiều năm liền là học sinh tiên tiến, là một lớp phó học tập gương mẫu của lớp, Tịnh còn là một “cây văn nghệ” tích cực của trường. Trong bất kỳ phong trào hoạt động nào của trường, lớp, đặc biệt là phong trào văn nghệ, Tịnh luôn hăng hái tham gia. Năm học vừa qua, trong Hội thi “Tiếng hát dân ca ví, giặm học sinh bậc trung học năm 2014” cấp tỉnh, em đã chinh phục ban giám khảo, giành giải A hội thi với làn điệu “Phụ tử tình thâm”.

Đinh Nguyệt

Mới nhất
x
Cô học trò giỏi xóm Vạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO