Cô học trò xứ Nghệ đoạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Pháp

24/05/2009 21:08

(Baonghean) - Em Hồ Nguyễn Hà My, học sinh lớp 12 C4, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An là người đầu tiên của xứ Nghệ đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia về môn học tiếng Pháp.


Em Hà My vừa đoạt giải nhất toàn quốc môn Tiếng Pháp

Sinh năm 1991, trong một gia đình bố mẹ đều là doanh nhân thành đạt ở xứ Nghệ, cô bé Hà My từ nhỏ đã có niềm đam mê và năng khiếu học ngoại ngữ, nhất là bộ môn tiếng Pháp. Trước khi vào học trường chuyên của tỉnh, Hà My may mắn từng được học ở Trường THCS Lê Lợi, là nơi có truyền thống dạy và học tiếng Pháp nổi tiếng ở vùng quê Nghệ An. Suốt 12 năm đều là học sinh tiên tiến, nhiều năm liền đạt kết quả học sinh xuất sắc, năm học 2008-2009 em đạt giải Nhất học sinh giỏi tỉnh và Quốc gia môn tiếng Pháp.

Nhân dịp Hội khuyến học và UBND phường Lê Mao, TP Vinh (nơi em và gia đình sinh sống) tổ chức khen thưởng Hà Mi cho biết, có được kết quả học tập này một phần là nhờ bố mẹ tạo điều kiện giúp đỡ, Hà Mi còn được chị gái Hồ Nguyễn Vân Anh, hiện đang là sinh viên trường ĐH Ngoại Thương động viên em luôn chăm lo và cố gắng vươn lên trong học tập.

Ngoài thời gian học ở lớp, ở nhà Hà Mi cũng giành thời gian đối với môn học này rất nhiều. Ngoài kỹ năng đọc, viết em còn luyện nghe, nhất là nghe nhạc bằng lời Pháp. Ngoài thời gian học tập Hà Mi còn tham gia dịch thuật thuê các thư từ bằng hai thứ tiếng Việt và Pháp để làm từ thiện.

Anh Hồ Quang Sắc (bố của Hà My) cho biết: sở dĩ Hà My tranh thủ làm việc này bởi trong đời sống hằng ngày các con của anh luôn được bố mẹ làm gương sáng và hướng các cháu sống theo “văn hóa từ thiện”. Bởi thế, mặc dù bố mẹ quanh năm đầu tắt mặt tối cho việc kinh doanh của công ty nhưng cả ba chị em Vân Anh, Hà My và em gái út Thục Uyên đều chăm ngoan và học giỏi.


Em Hồ Nguyễn Hà My bên người thân.


Trước ngày dự thi, suốt cả tuần không sao em ngủ được, một phần không tự tin, vì xưa nay ở quê mình thường môn học ngoại ngữ không sánh bằng các bạn ở nhiều nơi khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…Nhưng thầy giáo Lê Văn Kiên, người trực tiếp giảng dạy em ba năm liền môn học này đã động viên cố gắng và tự tin vào chính bản thân mình.

Cuối cùng Hà My đã mang vinh dự về cho trường, mà trước hết là cho bản thân, gia đình và quê hương. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với mọi người em tâm sự, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, phía trước còn cả một bầu trời rộng lớn, mà trước mắt là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đại học sắp tới. Nguyện vọng của em từ lâu là mong được làm sinh viên trường ĐH Ngoại Thương, Hà Nội, sau đó có thể xa hơn là ở nước ngoài.

Tinh, ảnh: Phan Sáng

Cô học trò xứ Nghệ đoạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO