Cơ hội và thách thức

(Baonghean) - Ngày 8/4, tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An sẽ diễn ra lễ công bố Quyết định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc thành lập Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của nhà trường. Nhân dịp này, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có bài viết gợi mở, định hướng phát triển cho nhà trường trong thời gian tới. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu với bạn đọc.
Giờ học môn Tài chính - Ngân hàng ở Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Ảnh: Trần Hải
Giờ học môn Tài chính - Ngân hàng ở Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Ảnh: Trần Hải
Nghị quyết số 26-NQ/TƯ, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 có đặt mục tiêu đưa Nghệ An thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học- công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ. Để thực hiện nhiệm vụ đó, việc phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định và là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. 
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 cũng đã xác định sẽ “nâng cấp các trường cao đẳng thành trường đại học kinh tế, đại học văn hóa”. Với ý nghĩa đó, mấy năm trở lại đây tỉnh đã lên kế hoạch và tạo mọi điều kiện để trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An nâng lên đại học. Về phía Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã cố gắng hoạch định lộ trình rất chi tiết. Từ làm đề án, chuẩn bị đội ngũ cán bộ giảng viên cả về số lượng và chất lượng, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu thẩm định của tỉnh, của Trung ương. Với sự nỗ lực của Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên nhà trường, Chính phủ ra quyết định số 205/QĐ-TTg thành lập trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Đây là niềm vinh dự của tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên nhà trường và cũng là niềm tự hào của tỉnh Nghệ An. Điều đó cho thấy chất lượng đào tạo của khối đại học, cao đẳng ở tỉnh ta đã được nâng lên cả về số lượng và chất lượng.
Nhìn lại quá trình hoạt động của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật trong những năm qua, nay là trường Đại học Kinh tế Nghệ An, chúng ta có quyền tự hào về những kết quả mà trường đã đạt được. Đó là đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đông đảo với hơn 200 cán bộ công nhân viên chức, trong đó có 7 người có trình độ tiến sĩ, 87 người có trình độ thạc sĩ, 15 người đang là nghiên cứu sinh, 11 giảng viên chính, số còn lại nhiều người có 2 bằng  cử nhân. Là hệ thống khuôn viên, cơ sở vật chất ngày càng được nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Chất lượng dạy và học được quan tâm, nhiều sinh viên sau khi ra trường có việc làm, có chỗ đứng vững chắc trong xã hội. 
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nói trên, trường cũng đang còn nhiều khó khăn, thử thách nếu không thật sự cố gắng thì khó có thể vượt qua. Điều đó đòi hỏi ở mỗi một đồng chí trong ban lãnh đạo nhà trường, mỗi một cán bộ, giảng viên, công nhân viên của trường phải phát huy truyền thống đoàn kết tốt đẹp của trường trong nhiều năm qua, tiếp tục đồng tâm hiệp lực, chung sức, chung lòng vì mục tiêu chung đưa trường Đại học Kinh tế Nghệ An ngày càng phát triển. Trước mắt trường cần  tiếp tục hoàn thiện kế hoạch mở rộng diện tích đất cho trường tại xã Nghi Kim, Thành phố Vinh để xây dựng cơ sở 2, có đủ diện tích xây dựng thêm ký túc xá cho sinh viên, xây dựng khu trại thực hành, thực nghiệm. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giảng viên tại chỗ, cho đi học cao học, nghiên cứu sinh; thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao từ nơi khác về, phấn đấu đến 2020 trường Đại học Kinh tế Nghệ An có ít nhất 35% giảng viên có trình độ tiến sỹ, còn lại có trình độ thạc sỹ nhằm đáp ứng chỉ tiêu của tỉnh về phát triển quy mô đào tạo đại học với khoảng 400-450 sinh viên/10.000 dân. 
Chất lượng dạy và học là vấn đề sống còn quyết định đến thương hiệu của nhà trường, vì vậy Đảng ủy, Ban giám hiệu cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các biện pháp để tiếp cận với phương pháp giáo dục đào tạo mới, phù hợp với Nghị quyết số 29–NQ/TƯ ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, phù hợp với nhu cầu về nhân lực xã hội trong điều kiện toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, thực hiện đúng các chuẩn đầu ra, cam kết chất lượng mà nhà trường đã công bố. Đảm bảo hệ thống giáo trình có chất lượng cao, thường xuyên bổ sung cập nhật các thông tin mới trong từng giai đoạn để phục vụ người học một cách tốt nhất. Mặt khác, trường cần quan tâm xây dựng và phát triển các tổ chức chính trị - xã hội với chất lượng hoạt động ngày một cao hơn, tương xứng với vị thế và tầm cỡ của một trường đại học.  Tất cả đều hướng tới nhiệm vụ chiến lược của nhà trường là góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Nghệ An và các tỉnh bạn, tạo cơ sở  phát huy lợi thế của trung tâm kinh tế-xã hội vùng Bắc Trung bộ. 
Tin chắc rằng với sự quan tâm sâu sắc, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự ủng hộ giúp đỡ của các ban ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng khác, trường Đại học Kinh tế Nghệ An sẽ vững vàng để tiến những bước dài, vững chắc trong tương lai, xứng đáng với niềm tin của nhân dân trong tỉnh.
Đinh Thị Lệ Thanh
Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.