Con Cuông: Cần kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm

14/11/2013 14:23

(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của nhân dân xóm 2, thuộc khối 2, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông phản ánh về việc hiện nay trên địa bàn khối có gia đình ông Lương Quang Trung, mặc dù đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A, nhưng gia đình ông vẫn tiến hành xây nhà kiên cố trên diện tích đã được đền bù...  Sự việc được nhân dân phản ánh nhiều lần nhưng chính quyền vẫn chưa có biện pháp kiên quyết.

(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của nhân dân xóm 2, thuộc khối 2, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông phản ánh về việc hiện nay trên địa bàn khối có gia đình ông Lương Quang Trung, mặc dù đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A, nhưng gia đình ông vẫn tiến hành xây nhà kiên cố trên diện tích đã được đền bù... Sự việc được nhân dân phản ánh nhiều lần nhưng chính quyền vẫn chưa có biện pháp kiên quyết.

Theo Quyết định số 2236/QĐ-UBND của UBND huyện Con Cuông ngày 30/10/2012 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đợt 14 Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7A đoạn qua xã Bồng Khê - Thị trấn Con Cuông, 27 hộ trên địa bàn đã được nhận tiền đền bù. Trong đó, gia đình ông Lương Quang Trung (xóm 2, khối 2, Thị trấn Con Cuông) được đền bù số tiền 826.744.000 đồng, với tổng diện tích mặt bằng phải bàn giao là 188,2m2. Tuy nhiên, gia đình ông Trung vẫn ngang nhiên lấn chiếm diện tích đã được đền bù giải phóng mặt bằng 7,8m2. Sự việc này gây bất bình trong nhân dân. Ông LHN, người dân khối 2, bức xúc: “Ông Trung bắt đầu xây nhà trên diện tích đã được đền bù từ tháng 2/2013. Ngay khi gia đình ông Trung đào móng, đổ cọc bê tông, nhân dân đã phản ánh với chính quyền nhưng chỉ một thời gian ngắn gia đình ông Trung lại ngang nhiên xây tiếp và hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thiện”.

Ngôi nhà của ông Lương Quang Trung xây trên đất đã được nhận tiền đền bù (vị trí lấn chiếm từ mũi tên trở ra đường).
Ngôi nhà của ông Lương Quang Trung xây trên đất đã được nhận tiền đền bù (vị trí lấn chiếm từ mũi tên trở ra đường).

Tìm hiểu được biết, mặc dù sự việc diễn ra từ tháng 2/2013, song đến ngày 20/8/2013, UBND Thị trấn Con Cuông mới ra Quyết định số 177/QĐ-CT, xử phạt hành chính gia đình ông Trung số tiền 1 triệu đồng, yêu cầu ông Trung phải tháo dỡ công trình xây dựng trên đất đã được đền bù, thu hồi để phục vụ thi công QL7A. Quyết định nêu rõ: “Ông Lương Quang Trung phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày được giao Quyết định xử phạt là ngày 20/8/2013. Quá thời hạn trên, nếu ông Lương Quang Trung cố tình không chấp hành Quyết định xử phạt thì UBND thị trấn sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền cưỡng chế thi hành”.

Tiếp đó, thông báo Kết luận số 93/TB-UBND ngày 23/10/2013 của Chủ tịch UBND huyện Con Cuông tại cuộc đối thoại với chi ủy, ban quản lý, hộ ông Lương Quang Trung và toàn thể nhân dân xóm 2, thuộc khối 2, Thị trấn Con Cuông cũng nêu rõ: “Việc tái lấn chiếm đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng và xây nhà lấn phần đất đã được giải tỏa đền bù của hộ ông Lương Quang Trung, xóm 2, thuộc khối 2, Thị trấn Con Cuông là sai và vi phạm. Giao ban cán sự khối 2, UBND Thị trấn Con Cuông vận động, tuyên truyền hộ ông Lương Quang Trung tự tháo dỡ và hoàn trả lại diện tích nhà nước đã đền bù giải phóng mặt bằng. Trường hợp hộ ông Lương Quang Trung không chấp hành, UBND huyện giao cho các phòng: Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch, Tư pháp, Thanh tra huyện, Công an huyện và UBND thị trấn củng cố hồ sơ để tiến hành thực hiện các bước theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần vận động, ra quyết định xử phạt sự việc vẫn không tiến triển và hiện nay ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Lương Quang Trung đang trong quá trình hoàn thiện.

Như vậy, việc gia đình ông Lương Quang Trung ở xóm 2, khối 2, Thị trấn Con Cuông lấn chiếm đất sau khi đã được nhận tiền đền bù để xây dựng công trình nhà ở là có thật. Vì vậy, huyện Con Cuông cần triển khai biện pháp cưỡng chế buộc gia đình ông Trung phải tháo dỡ công trình vi phạm trên đất đã nhận tiền đền bù, nhằm đảm bảo sự công bằng đối với mọi người dân, cũng như sự nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những cán bộ chính quyền huyện, xã có trách nhiệm trong việc xử lý không dứt điểm, để sự việc gia đình ông Trung dây dưa kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Về phía chi bộ Đảng nơi ông Trung sinh hoạt cũng cần nghiêm túc kiểm điểm đối với đảng viên Lương Quang Trung.

Trong quá trình tìm hiểu vấn đề, chúng tôi cũng nhận được kiến nghị mở lại đường dân sinh của người dân xóm 2. Qua quan sát, thấy đây là nguyện vọng chính đáng và có cơ sở để thực hiện, vì vậy, huyện Con Cuông cần kiến nghị với Ban quản lý dự án 4 - đơn vị quản lý, thi công tuyến đường 7 để xem xét, nhằm tạo điều kiện phục vụ việc đi lại hàng ngày của người dân, cũng như thoát hiểm cho người dân khi có lũ lụt xảy ra.

Quảng An

Con Cuông: Cần kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO