Con Cuông: Chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa

23/05/2011 17:25

Cũng như ở các địa phương khác, năm nay lúa xuân ở huyện Con Cuông (Nghệ An) sẽ thu hoạch chậm hơn bình thường từ 10 - 15 ngày và không còn quỹ thời gian cho sản xuất hè thu. Bởi vậy, hiện huyện đang tập trung chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa sớm và mùa chính vụ.

(Baonghean) - Cũng như ở các địa phương khác, năm nay lúa xuân ở huyện Con Cuông (Nghệ An) sẽ thu hoạch chậm hơn bình thường từ 10 - 15 ngày và không còn quỹ thời gian cho sản xuất hè thu. Bởi vậy, hiện huyện đang tập trung chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa sớm và mùa chính vụ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông - ông Vi Ngọc Quỳnh, cho biết: Năm nay, do thời vụ sản xuất vụ xuân bị kéo lùi nên địa phương chỉ đạo bà con thực hiện đúng lịch gieo trồng, tập trung gieo cấy, kết thúc thời vụ sớm, không kéo dài thời gian. Đồng thời, tăng cường công tác dự tính, dự báo, theo dõi phát hiện sâu bệnh, dịch bệnh để có phương án xử lý, phun trừ kịp thời.

Với mục tiêu vụ thu và vụ mùa phấn đấu đạt sản lượng lương thực từ 8.000 - 10.000 tấn, Con Cuông đã đề ra những giải pháp khá cụ thể và phù hợp với điều kiện thực tế. Qua nhiều năm, bài học kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp của huyện là từng xã phải căn cứ vào định hướng của cấp trên cùng tình hình thực tế của địa phương mình về nguồn nước, chân đất, mức đầu tư thâm canh chăm bón để có một cơ cấu giống và thời vụ hợp lý. Trong sản xuất lúa, huyện chủ trương cấm gieo thẳng và phải gieo mạ tập trung để quản lý tốt rầy trên mạ, đồng thời ưu tiên sử dụng các giống lúa kháng rầy, ít mẫn cảm với rầy. Trên một cánh đồng, chỉ sử dụng các giống có cùng thời gian sinh trưởng và gieo cấy từ một đến hai giống lúa để dễ quản lý sâu bệnh hại.

Chăm sóc ngô vụ xuân ở Con Cuông.

Đối với cơ cấu giống, huyện chủ trương bố trí các bộ giống đã được đưa vào sản xuất trong những năm trước đây và cho năng suất cao, ổn định, đảm bảo an toàn, chống chịu hạn, kháng rầy tốt. Kiên quyết không cơ cấu các giống đã bị bệnh lùn sọc đen trong những năm trước đây. Cụ thể, vụ mùa sớm sẽ bố trí các giống LC25, Q.ưu 1, Khải phong số 7, VT-NA1. Vụ mùa chính vụ bố trí các giống Nhị ưu 725, Kim ưu 725, Khang dân 18. Với giống lúa thuần, không gieo cấy vượt quá 20% trên tổng diện tích ở cả vụ mùa sớm và mùa chính vụ.

Theo dự báo, năm nay nắng hạn có thể sẽ kéo dài, nên huyện Con Cuông chủ trương đưa các giống ngô chịu hạn tốt như C919, NK 6654, CP 3Q, CP 888 và ngô nếp địa phương để trồng xen, sản xuất trên đồi ở các xã vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục gieo các giống L14, L23 để làm giống vụ xuân trên các chân đất không ngập lụt. Với Con Cuông, đậu xanh là cây trồng chính vụ thu, là cây chịu hạn tốt, thời gian sinh trưởng ngắn, có giá trị kinh tế cao ưu tiên tập trung gieo trên đất màu bãi, màu vệ, đất thịt nhẹ.

Để bảo đảm thời vụ gieo trồng, huyện đã chỉ đạo, đối với các loại cây trồng trên đất màu như đậu xanh, đậu tương, lạc, ngô thì thu hoạch cây vụ xuân đến đâu, làm đất gieo trồng cây hè thu đến đó và tranh thủ khi đất còn đủ ẩm để gieo trỉa, nhưng tốt nhất phải gieo trỉa trong khoảng thời gian từ 10- 20/6. Với cây lúa, vụ mùa sớm sẽ căn cứ vào diện tích chủ động để bố trí mùa sớm, thu hoạch đúng thời gian nhằm có quỹ đất để trồng cây vụ đông, thời gian gieo mạ phải trước 25/5. Vụ mùa chính vụ, gieo trước 10/6 đối với lúa lai và trước ngày 15/6 đối với lúa thuần. Dự kiến 800 ha trà lúa xuân cấy sớm nhất sẽ thu hoạch từ 10/6- 20/6, vì vậy phải tận dụng đất để gieo mạ, đồng thời làm mạ sân, mạ nền kịp thời vụ gieo cấy mùa sớm. Số diện tích thường gặp hạn nhưng không thể chuyển đổi được, huyện chủ trương bố trí mùa muộn, tránh gieo mạ sớm chờ mưa mới có nước cấy mạ sẽ già, ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất lúa.

Hiện tại, Con Cuông đã có kế hoạch tập huấn về sản xuất mạ sân, mạ nền cho bà con, đặc biệt đối với các thôn bản sản xuất lúa vụ mùa sớm. Ông Quỳnh cho biết: Việc tập huấn này sẽ được tiến hành theo từng cụm hoặc đến tận từng thôn bản. Nội dung sẽ tập trung vào cách phòng trừ các loại sâu bệnh, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen hại lúa, ngô và kỹ thuật thâm canh, chăm sóc cây trồng trong suốt quá trình sản xuất.


Phú Hương

Mới nhất
x
x
Con Cuông: Chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO