Con Cuông kỷ niệm 80 năm thành lập Chi bộ đảng Môn Sơn

18/04/2011 12:01

(Baonghean) - Vừa qua, tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chi bộ đảng Môn Sơn, chi bộ đảng đầu tiên của miền Tây nam Nghệ An.

Lễ kỷ niệm được tổ chức 2 phần chính: phần lễ và phần hội. Phần lễ mở đầu bằng lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các liệt sỹ, các lão thành cách mạng tại nhà đồng chí Vi Văn Khang, Bí thư chi bộ đầu tiên và tại Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Môn Sơn.

Sau lễ dâng hương là lễ mít tinh tại sân vận động xã Môn Sơn với sự tham gia của đại diện các huyện miền tây, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng 555, các sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng hàng ngàn người dân trong xã và các xã lân cận trong huyện.


Các đại biểu tham dự buổi lễ


Đông đảo cán bộ, nhân dân về dự

Đọc diễn văn khai mạc, đồng chí Vi Xuân Giáp, Bí thư huyện ủy đã ôn lại truyền thống anh dũng, lịch sử vẻ vang của Đảng bộ xã Môn Sơn: Đầu năm 1931, các đồng chí Lê Xuân Đào, Lê Mạnh Duyệt cán bộ Xứ ủy Trung kỳ được cử đến Môn Sơn để xây dựng cơ sở cách mạng, mở rộng địa bàn hoạt động. Đến tháng 4 năm 1931, Chi bộ đảng Môn Sơn chính thức được thành lập với 5 đảng viên do đồng chí Vi Văn Khang làm bí thư cùng các đảng viên: Lê Mạnh Duyệt, Vi Văn Hạnh, Vi Văn Quí, Trần Ngân. Từ đây, dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng Môn Sơn các tổ chức quần chúng đã được ra đời: 12 tổ nông hội đỏ với 65 hội viên; 3 đội tự vệ đỏ với 20 đội viên. Sự ra đời của chi bộ đảng Môn Sơn đánh dấu một bước phát triển mới của phong trào cách mạng trong đồng bào các dân tộc thiểu số lúc bấy giờ... Cho dù bị thực dân Pháp đàn áp dã man nhưng phong trào vẫn không ngừng phát triển, Chi bộ Môn Sơn là nòng cốt lãnh đạo nhân dân miền tây Xứ Nghệ cướp chính quyền về tay nhân dân..

Sau phần lễ trang nghiêm, phần hội được tổ chức với nhiều hoạt đông thiết thực, phong phú và sôi nổi như: hát các làn điệu dân ca, chương trình biểu diễn của câu lạc bộ nhạc cụ dân tộc, các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống, thi trang phục người đẹp lễ hội, triển lãm ảnh lịch sử cách mạng của Bảo tàng Nghệ An, chiếu phim lịch sử. Đặc biệt, phần thi ẩm thực dân tộc có sự tham gia của 21 bản làng trong xã Môn Sơn với các món ăn đặc trưng của đồng bào Thái được chế biến sáng tạo và trình bày đẹp, thu hút đông đảo người xem.


Cây đa lịch sử ở Môn Sơn đã xếp hạng di tích


Tiết mục văn nghệ chào mừng


Các món ăn truyền thống của dân tộc Thái tham gia Hội thi ẩm thực

Kỷ niệm ngày thành lập chi bộ Đảng Môn Sơn đã trở thành ngày hội truyền thống hàng năm của bà con xã Môn Sơn.


Sỹ Minh

Mới nhất
x
Con Cuông kỷ niệm 80 năm thành lập Chi bộ đảng Môn Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO