Con Cuông: Nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ

24/12/2013 22:09

(Baonghean) - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Con Cuông đẩy mạnh phối hợp, triển khai nhiều chương trình, mô hình phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, góp phần nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật cho phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Đại diện Hội Phụ nữ thôn Nam Đình, xã Chi Khê tuyên truyền chính sách pháp luật cho chị em.
Đại diện Hội Phụ nữ thôn Nam Đình, xã Chi Khê tuyên truyền chính sách pháp luật cho chị em.

TIN LIÊN QUAN

Đến dự buổi sinh hoạt của câu lạc bộ “Lá chắn” bản Hồng Điện, xã Đôn Phục, chứng kiến sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi của chị em phụ nữ nơi bản vùng cao này mới thấy được ý nghĩa hoạt động của câu lạc bộ. Theo kế hoạch, 8h tối buổi sinh hoạt mới bắt đầu, nhưng ngay từ 7h30 chị em đã không quản ngại thời tiết mưa rét, cùng nhau tập hợp đông đủ tại nhà trưởng bản. Sau khi ổn định tổ chức, chị Ngô Thị Lan điểm lại các sự việc đáng tiếc đã xảy ra với chị em trong bản thời gian qua. Trong đó, có các vụ việc như: Em Ngân Thị Ứng bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 2010, mới trốn được về nước vào đầu năm nay. Mới đây, là việc Công an tỉnh Nam Định bắt giữ 3 phụ nữ hành nghề mại dâm và cả 3 đều ở bản Hồng Điện...

Qua các sự việc trên, ngoài sự chia sẻ, nhắc nhở chị em phải động viên giúp đỡ đối với từng trường hợp cụ thể sau khi về địa phương, chị Lan một lần nữa lưu ý chị em không nên nghe theo lời dụ dỗ của những kẻ xấu, xem đây như là bài học đối với bản thân để không rơi vào những tình cảnh tương tự. Tiếp theo, ngoài những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính chị em trong bản thể hiện, chị Lan còn lồng ghép tuyên truyền Luật Phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em... Để chị em dễ nhớ, chị vận dụng những kiến thức đã đọc, xem trên sách báo, truyền hình đưa ra dẫn chứng về những thủ đoạn, chiêu trò dụ dỗ phụ nữ, trẻ em gái mà đối tượng xấu hay sử dụng. Trong vòng chưa đầy 2 giờ, những thông tin cơ bản đã được truyền đạt đến chị em, ai nấy đều tỏ ra hiểu bản chất của nạn buôn bán người. Chị Lang Thị Hương, bản Hồng Điện, xã Đôn Phục cho rằng, chị em dân tộc thiểu số ít được đi học, suốt ngày bám nương, bám rẫy, quanh quẩn với công việc sản xuất nên không hiểu biết gì về luật pháp, nhất là vấn nạn buôn bán người, kiến thức về bình đẳng giới, về bạo lực gia đình... Được tham gia CLB “Lá chắn”, chị em đã biết thêm được nhiều điều, để không vi phạm luật pháp, không bị lừa bởi những đối tượng xấu.

Ở Con Cuông, không chỉ bản Hồng Điện, xã Đôn Phục duy trì được hình thức sinh hoạt với mục đích tuyên truyền pháp luật hiệu quả, mà nhiều xã, bản trên địa bàn đều có cách tuyên truyền riêng. Như xã Thạch Ngàn, một trong những điểm nóng của Con Cuông về bạo lực gia đình, ngoài việc tuyên truyền để chị em biết cách phòng tránh, Hội Phụ nữ còn tổ chức đặt hòm thư tố giác. Bằng hình thức này, nhiều hành vi bạo lực đã bị lên án. Chị Hà Thị Phan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thạch Ngàn cho biết: Mới đây, xã Thạch Ngàn đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Công an huyện tổ chức mở hòm thư tố giác tội phạm tại bản Kẻ Gia và Kẻ Trai, thu được 76 đơn, qua phân loại xác minh có 39/76 đơn liên quan đến bạo lực gia đình. Ngoài gọi hỏi, tuyên truyền giáo dục, 39 người này đã được tập hợp để thành lập CLB Phòng chống bạo lực gia đình ngay chính tại địa phương. Từ chỗ là đối tượng bị gọi hỏi, giờ đây họ đã trở thành những người làm công tác tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, cùng tham gia các kỳ sinh hoạt với chị em.

Còn e ngại vì xấu hổ về hành vi của mình trước đây, anh V.V.K, bản Kẻ Gia cho biết: “Trước đây, ta hay uống rượu nên thường gây gổ với vợ con, có lúc đánh vợ trọng thương phải nhập viện. Từ ngày được tuyên truyền giáo dục, trở thành thành viên CLB phòng chống bạo lực gia đình thì mọi việc với gia đình ta đã khác. Giờ đây, ta đã cai được rượu, không còn những hành vi thiếu suy nghĩ như trước. Hơn thế, ta cùng với anh em trong CLB cũng đã tuyên truyền, hòa giải cho không ít cặp vợ chồng trước nguy cơ tan vỡ vì hành vi bạo lực gia đình”.

Để các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật ở Đôn Phục, Thạch Ngàn và nhiều địa phương khác được duy trì thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả cao, hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ… Hội Phụ nữ huyện Con Cuông còn phối hợp với Trung tâm trợ giúp Pháp lý tỉnh tổ chức nhiều đợt trợ giúp pháp lý và tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số. Hội phụ nữ các cấp trong huyện còn phối hợp với Hội đồng Tuyên truyền phổ biến Giáo dục pháp luật huyện và các xã, thị trấn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình; Luật đất đai, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới, Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Pháp lệnh dân số... Các cấp hội trong huyện cũng rất chú trọng việc xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình câu lạc bộ, như: Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình”, CLB “Lá chắn”, “Trợ giúp pháp lý”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Phụ nữ phòng chống tệ nạn xã hội”....

Trao đổi với chúng tôi, bà La Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Con Cuông cho rằng: Có được tìm hiểu, trang bị kiến thức pháp luật thì mới hiểu biết và thực hiện đúng pháp luật. Do vậy, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm nhiệm vụ nâng cao kiến thức pháp luật cho hội viên phụ nữ mà đặc biệt là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Đây sẽ là mục tiêu, định hướng hoạt động trong thời gian tiếp theo của các cấp hội, với mục tiêu giảm tình trạng bạo lực gia đình, giảm con em hội viên, phụ nữ vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội.

Quảng An

Con Cuông: Nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO