Con người Nghệ An thân thiện, giỏi giang

26/02/2010 17:50

Những chuyên gia Đức từ lâu đã ấn tượng với người dân xứ Nghệ bởi nhiều người trong họ đã đến và xây dựng nhiều công trình ở Thành phố Vinh sau chiến tranh. Những ngày đầu Xuân Canh Dần, chúng tôi lại gặp những chuyên gia Đức với nhịp làm việc gấp gáp chuyên nghiệp trên công trường nhà máy bia Sài Gòn- Sông Lam, nhà máy bia Hà Nội- Nghệ An...những người đã ăn tết trên quê hương Bác Hồ để đón ngày làm việc đầu năm.

Ý tưởng về một cuộc trò chuyện với các chuyên gia Đức trên công trường đã có từ lâu bởi mỗi lần đến làm việc ở nhà máy bia Sài Gòn- Sông Lam, lại bắt gặp họ từng tốp, từng tốp đang thảo luận, đang chăm chú làm việc, kiểm tra....với màu áo xanh dương với những nụ cười bước vội trên công trường. Từ mồng 4 Tết Canh Dần, khi nhiều nơi đang vui tết, đón xuân, công trường nhà máy bia Sài Gòn- Sông Lam bước vào ngày làm việc đầu năm mới. Được trợ lý phiên dịch Nguyễn Thị Hồng Thái người Nam Đàn giúp đỡ, chúng tôi có cuộc trò chuyện với họ.

Helmut Knolle, Peter Elbers, Gerhard Stadler... là những chuyên gia người Đức của Tổng thầu Krones nổi tiếng trên thế giới về lĩnh vực đồ uống và giải khát, khi hãng này trúng thầu xây dựng nhà máy bia Sài Gòn- Sông Lam. Trước đó hãng đã xây dựng 2 nhà mày bia là Củ Chi và Quảng Ngãi cho Tổng công ty Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn. Họ đến với Nghệ An, với nhà máy bia Sài Gòn- Sông Lam bởi hợp đồng FIDIC- một hợp đồng mang tính quốc tế với những điều kiện làm việc mang tính quốc tế, không chỉ quan tâm đến chất lượng, tiến độ, chi phí mà còn phải quan tâm đến môi trường, an toàn lao động và sức khỏe.

Các chuyên gia trao đổi công việc trên công trường nhà máy


Ông Helmut Knolle- Giám đốc Công trường, 60 tuổi, đại diện của hãng Krones tại nhà máy, chịu toàn bộ trách nhiệm trên công trường đã đến Nghệ An từ tháng 1-2009 cho đến nay. Ông đã từng đi khắp thế giới với nhiều dự án, nhiều công trình tương tự. Dáng cao, nhanh nhẹn, ông tranh thủ chút thời gian quí báu tiếp chúng tôi trong căn nhà Container di động- nơi ông và các cộng sự hơn một năm qua đã "chiến đấu" với thời tiết khắc nghiệt của xứ Nghệ và tiến độ ngặt nghèo của hợp đồng.

"Về Nghệ An, đầu tiên tôi phải đi xem xét toàn bộ mặt bằng đến công trường, sắp xếp đường đi lối lại sao cho khoa học, chỗ nào đổ Container, chỗ nào gia công, lắp ghép." -ông mở đầu. "Lúc đầu tôi gặp khó khăn về ngôn ngữ, nhưng nhờ có hai trợ lý người Nghệ giỏi dang là cô Thái, cô Lài, tôi đã hoàn thành được nhiệm vụ. Đã 750.000h làm việc trên công trường nhưng chúng tôi chưa gặp sự cố nào".

Ông cho biết, tuy về Nghệ An tròn một năm, nhưng ông đã đi thăm quê hương Bác Hồ 6 lần- một con số đáng nể phục. 6 lần với những đoàn khách khác nhau, khi thì với vợ, khi thì với đại diện nhà máy bia...nhưng đều có những cảm nhận khác nhau về một sức sống quật cường của con người xứ Nghệ và vô cùng khâm phục Bác Hồ. "Tôi yêu tuyến đường Quang Trung- nơi có khách sạn Sài Gòn- Kim Liên tôi ở, mỗi buổi tối sau khi từ công trường trở về khách sạn nghỉ ngơi, tôi lại dạo bộ trên phố, ngắm nhìn khu phố nhà tầng Quang Trung - một thời người Đức chúng tôi đã đến xây dựng góp phần hàn gắn chiến tranh, những lúc đó tôi thấy Đức và Việt Nam thật gần. Rồi đi bộ xuống tận Quảng trường Hồ Chí Minh, công viên Trung tâm...Thành phố Vinh buổi tối thật đẹp, thật yên bình, tôi cảm thấy thật an toàn".

Làm việc từ 7h sáng đến 6h tối trên nhà máy, ông Helmuts và các cộng sự có một giờ nghỉ trưa tại công trường, rồi bắt tay ngay vào giờ làm việc buổi chiều. Căn nhà Container đầy ắp tài liệu, giấy tờ, mùa hè nóng nực có thể hình dung được, nhưng chẳng ai cảm thấy vất vả, bất tiện. Họ chỉ nghĩ đến việc sao cho công việc được trôi chảy nhất, tốt nhất. Áp lực công việc cao nhưng họ đều đã quen là cảm thấy thật hài lòng. Bảng tiến độ bằng tiếng Anh đã được gạch chân hơn một nửa thời gian, đánh dấu được những mốc công việc quan trọng đã làm. Trên công trường, một nhà máy lớn đang dần hoàn thiện. Chỉ đạo bao nhiêu công việc, đáp ứng theo tiến độ bàn giao của chủ đầu tư, ông và Giám đốc lắp đặt Gerhard Stadler xoay cả ngày với cả núi máy móc, thiết bị nhập khẩu từ Đức và phối hợp thật tốt với các thầu phụ khác. Có nhiều ngày ông và các cộng sự không về khách sạn mà ở tại nhà máy làm việc luôn để xử lý bởi công trường làm ca đêm. Những thiết bị ở nhà nấu và nhà chiết là quan trọng, phức tạp nhất đòi hỏi phải làm 24/24 h.

Ông cho biết Krones làm tổng thầu xây dựng nhà máy bia Sài Gòn- Sông Lam với 14 nhà thầu phụ, trị giá hợp đồng gần 100 triệu USD, trong đó phần xây lắp chỉ chiếm 20%. "Một điểm rất mới khiến cho tiến độ xây dựng nhà máy được đẩy mạnh là do chúng tôi vừa tiến hành xây lắp vừa lắp đặt thiết bị. Tất cả các nhà thầu cùng thi công. Tôi hoàn toàn hài lòng khi trên công trường chủ yếu là các kỹ sư người Nghệ nhưng họ làm rất chuyên nghiệp và hợp tác rất tốt". Đã từng làm việc với các kỹ sư xây lắp, kỹ sư của Ban quản lý dự án nhà máy, và bây giờ gặp các trợ lý của Krones, tôi cũng ấn tượng về sự chuyên nghiệp, về trình độ ngoại ngữ cùng phong cách giản dị của họ.

Một điều ấn tượng nhất với Helmut và các chuyên gia là các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An mỗi khi đến công trường đều vào cabin gặp gỡ, thăm hỏi động viên họ. Hỏi thăm sức khỏe, tiến độ, những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ. Tình cảm và trách nhiệm đó khiến Helmut và anh em cảm thấy rất gần gũi, ấm lòng. Helmut khoe với tôi cái đĩa hình bầu dục có hình ảnh Quảng trường Hồ Chí Minh mà Chủ tịch tỉnh Phan Đình Trạc tặng ông, cái mũ kaki đầy những chữ ký của bạn hữu khi về thăm quê Bác....Ông còn khoe với tôi hai chú chó đáng yêu mà chị em trong công trường mang tới tặng ông vì biết ông rất thích nuôi chó.

Chỉ còn hai mốc thời gian quan trọng nhất đối với nhà máy là mẻ nấu bia đầu tiên vào ngày 19-5-2010 và mẻ chiết chai đầu tiên vào ngày 16-6-2010. Và còn khoảng 6 tháng nữa cho nhà máy vận hành hoàn hảo rồi các chuyên gia lại về nước đến với các công trình khác. Nhưng với họ, Thành phố Vinh, Nam Đàn, Hưng Nguyên đã rất thân thiết, nghĩa tình. Tết Canh Dần, ở lại Nghệ An họ đã mua những món quà nhỏ để đến chúc mừng và ăn tết với gia đình của các trợ lý người Nghệ. Mai này Nghệ An lại có thêm một nhà máy mới, một niềm vui lớn, và rất nhiều người hiểu thành quả đó có công sức lớn của các chuyên gia người Đức.

Châu Lan

Mới nhất
x
Con người Nghệ An thân thiện, giỏi giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO