Con rể ông Trump có liên hệ bí mật với Đại sứ quán Nga tại Mỹ

Jared Kushner bị cho là có ít nhất 3 lần liên hệ không công khai với Đại sứ Nga tại Mỹ trong và sau chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.

Ngày 27/5, hãng tin Reuters dẫn lời 7 quan chức và cựu quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn thân cận của Tổng thống Donald Trump, từng có ít nhất 3 lần liên hệ bí mật với Đại sứ Nga tại Mỹ trong và sau chiến dịch tranh cử năm 2016.

Việc FBI điều tra Jared Kushner được cho là động thái đầu tiên động chạm đến vòng thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump. Ảnh minh họa: Reuters.
Việc FBI điều tra Jared Kushner được cho là động thái đầu tiên động chạm đến vòng thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump. Ảnh minh họa: Reuters.

Hai trong số nguồn tin này cho biết, những lần liên hệ này bao gồm 2 cuộc gọi điện thoại trong khoảng thời gian giữa tháng 4 và tháng 11 năm ngoái.

Reuters dẫn lời 6 trong số 7 nguồn tin của họ cho biết, trước cuộc bầu cử, các cuộc thảo luận của Đại sứ Nga với Kushner và Flynn tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố và việc cải thiện quan hệ kinh tế Nga – Mỹ trong bối cảnh cựu Tổng thống Barack Obama áp đặt các lệnh trừng phạt với Moscow sau khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga năm 2014.

Sau cuộc bầu cử ngày 8/11/2016, Kushner và Flynn cũng thảo luận với ông Kislyak về ý tưởng tạo một “kênh liên lạc phía sau” giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin và kênh này sẽ bỏ qua các cơ quan ngoại giao cũng như tình báo.

Hai nguồn tin khác, gồm 1 quan chức và 1 cựu quan chức lực lượng thực thi pháp luật Mỹ cho biết, từ đầu năm nay, Jared Kushner đã là tâm điểm điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về việc liệu có bất cứ sự thông đồng nào giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump và chính phủ Nga hay không.

Hai nguồn tin này cho biết, các điều tra viên của FBI chú ý tới Kushner từ cuối năm ngoái khi họ bắt đầu xem xét kỹ lưỡng các mối liên hệ của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Micheal Flynn với các quan chức Nga. Reuters dẫn lời quan chức đương nhiệm trong lực lượng thực thi pháp luật Mỹ khẳng định, trong khi FBI điều tra mối liên hệ của Kushner với Nga, anh này hiện chưa phải là đối tượng của cuộc điều tra.

Thông tin mới về 2 cuộc gọi và 1 chi tiết khác mà Reuters vừa phanh phui đã hé lộ thời điểm và lý do vì sao FBI bắt đầu để ý đến Kushner và cũng cho thấy các mối liên hệ với Đại sứ Nga Sergei Kislyak sâu rộng hơn những gì Nhà Trắng thừa nhận.

Trước đó, kênh tin tức NBC ngày 25/5 cũng đã đưa tin Kushner đang bị FBI điều tra và coi đây là động thái đầu tiên “động chạm” đến vòng thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump.

Hiện FBI vẫn từ chối bình luận về những thông tin này trong khi Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết chính sách của họ là không bình luận về các mối quan hệ ngoại giao cá nhân. Nhà Trắng cũng không đáp lại yêu cầu trả lời từ báo giớ.

Luật sư của Kushner, bà Jamie Gorelick cho biết, con rể ông Trump không nhớ có bất cứ cuộc gọi nào cho Đại sứ Nga Kislyak vào khoảng thời gian từ tháng 4-11/2016.

“Ông Kushner có cả nghìn cuộc gọi trong khoảng thời gian này”, bà Gorelick cho biết. “Chúng tôi đã đề nghị Reuters cung cấp ngày của những cuộc gọi mà họ cáo buộc để chúng tôi có thể xem xét và đáp lại nhưng vẫn chưa nhận được thông tin đó.”

Hồi tháng 3, Nhà Trắng cho biết, Kushner và cựu Cố vấn Flynn đã gặp ông Kislyak ở Tòa tháp Trump tháng 12/2016 để thiết lập “đường đây liên lạc”. Ông Kislyak cũng tham dự cuộc vận động của ông Trump ở Washington tháng 4/2016 mà Kushner cũng có mặt. Ngoài ra, Nhà Trắng không thừa nhận bất cứ liên hệ nào khác giữa Kushner và các quan chức Nga./.

Theo VOV

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.