Công an huyện Hưng Nguyên xử lý vấn đề báo nêu

16/10/2013 15:03

(Baonghean) - Báo Nghệ An số ra ngày 11/7/2013 có bài "Nội dung tố cáo sửa chứng minh nhân dân là có thật" phản ánh: Theo đơn tố cáo của công dân tại địa bàn xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên đang tồn tại tình trạng khai man, sửa chứng minh nhân dân cho một số người để hưởng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi. Sau khi tổ chức xác minh, ngày 16/8/2013, Công an huyện Hưng Nguyên có Công văn số 655/BC-CHA gửi báo Nghệ An nội dung như sau:

Sau khi xác minh về quy trình thực hiện làm CMND của Công an huyện tại xã, thị trấn; tra cứu các loại hồ sơ lưu trữ tại tàng thư phòng PV27, PC 64 Công an tỉnh Nghệ An; tra cứu tại Công an huyện Hưng Nguyên; tại xã Hưng Yên Nam và kết quả làm việc với những người liên quan là ông Trần Văn Liệu (làm công an xã từ năm 2006), ông Đậu Thanh Hùng (phó công an xã ), bà Mai Thị Thủy, bà Nguyễn Thị Quả, bà Võ Thị Hoài và ông Nguyễn Trọng Bình (nguyên cán bộ Công an huyện Hưng Nguyên), nhận xét: Theo Luật Cư trú quy định thì các nội dung liên quan xác nhận, cắt, nhập nhân khẩu, lập sổ hộ khẩu gia đình của công dân trong xã đều thuộc chức năng của trưởng công an xã.

Theo đó, việc lập sổ và xác nhận thông tin trong sổ hộ khẩu của từng cá nhân thuộc về trưởng công an xã. Việc làm CMND (đơn thuần) thì dựa vào các thông tin trong sổ hộ khẩu gia đình. Mặt khác, xã Hưng Yên Nam được tách ra từ xã Hưng Yên (5/2009) nên việc bàn giao, lưu trữ các sổ sách, thông tin công dân chưa được chặt chẽ, có loại bị thất lạc, bên cạnh đó, sự hướng dẫn kiểm tra của Công an huyện chưa được thường xuyên. Do đó, đã tạo kẽ hở cho một số người lợi dụng làm CMND sai quy định. Từ những căn cứ trên, kết luận:

1. Việc bà Mai Thị Thủy đã làm 2 CMND tên Thủy và tên Thúy với 2 năm sinh là 1938 và 1930; bà Nguyễn Thị Tám đã làm 2 CMND tên Nguyễn Thị Tám và tên Nguyễn Thị Quá với 2 năm sinh là 1932 và 1925 là đúng như bài báo đã nêu.

2. Việc bà Tám sửa CMND để hưởng chế độ người cao tuổi từ ngày 1/12/2010 đến tháng 8/2013 với số tiền 5.760.000đ; bà Thủy được hưởng chế độ trợ cấp cho người cao tuổi từ ngày 1/1/2011 đến tháng 8/2013 với số tiền 5.580.000đ, đúng như bài báo nêu.

3. Cán bộ làm CMND của Công an huyện Hưng Nguyên ngày 19/6/2009 và ngày 15/5/2010, đã không kiểm tra kỹ mà đã chủ quan tin tưởng vào Công an xã. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm, dẫn đến sai lệch, nhưng hiện nay đồng chí Hoài và đồng chí Bình đã nghỉ hưu.

4. Đồng chí Trần Văn Liệu và đồng chí Đậu Thanh Hùng đã không chấp hành các quy định trong làm CMND và thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân, dẫn đến hậu quả làm sai CMND cho bà Mai Thị Thủy và bà Nguyễn Thị Tám.

Kiến nghị:

1. Yêu cầu UBND xã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đồng chí Trần Văn Liệu, Trưởng Công an xã và đồng chí Đậu Thanh Hùng, Phó Công an xã và đề nghị hình thức xử lý theo quy định.

2. Đề nghị Trưởng Công an xã thu hồi CMND số 186562824 cấp ngày 15/5/2010 cấp cho bà Nguyễn Thị Quả và CMND số 187133412 ngày 19/6/2009 cấp cho bà Mai Thị Thúy nộp về công an huyện để xử lý, đồng thời lập hồ sơ phạt hành chính đối với trường hợp trên về hành vi khai gian dối trong làm CMND.

3. Đề nghị Công an xã Hưng Yên Nam phối hợp Công an huyện để bổ sung hồ sơ tài liệu về họ tên, ngày, tháng, năm sinh gốc của bà Mai Thị Thủy và bà Nguyễn Thị Tám để sửa đổi, bổ sung vào sổ hộ khẩu gia đình và tiến hành cấp CMND cho 2 bà để thuận lợi trong quản lý và giao dịch.

4. Đề nghị Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam có biện pháp thu hồi số tiền mà bà Thủy và bà Tám đã hưởng sai quy định để sung quỹ nhà nước theo quy định.

5. Đồng chí Võ Thị Hoài và đồng chí Nguyễn Trọng Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đối chiếu nên để xẩy ra tình trạng sai sót. Tuy nhiên, 2 đồngchí đã nghỉ hưu nên Công an huyện không tiến hành xem xét xử lý hành chính 2 đồng chí này.

6. Công an huyện tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc trong toàn đơn vị, nhất là lực lượng trực tiếp làm CMND và quản lý nhân hộ khẩu đã để xẩy ra sai sót.

Công an huyện Hưng Nguyên

Công an huyện Hưng Nguyên xử lý vấn đề báo nêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO