Công an Thanh Chương bóc dỡ đường dây mua bán người

13/12/2011 10:32

(Baonghean) - Lợi dụng sự hiểu biết hạn chế của bà con đồng bào dân tộc ở vùng tại định cư xã Ngọc Lâm, Thanh Chương, đối tượng Trần Đăng Bình đã đưa ra những lời hứa hẹn về một công việc ổn định, thu nhập cao, vì vậy nhiều thanh niên không nghề nghiệp, trình độ hạn chế sẵn sàng đi theo Bình để tìm cơ hội thoát nghèo.

Và đến khi vào làm việc mỗi ngày từ 12 đến 14 tiếng, nhận những đồng lương rẻ mạt, sự “giam lỏng” của các cơ sở lao động ở tận Trung Quốc, thì những thanh niên ấy mới biết mình là nạn nhân của bọn mua bán người. Ngày 11/11/2011, sau khi vất vả để trở về quê từ tỉnh Quảng Châu-Trung Quốc, Chị Lương Thị G (ở xã Ngọc Lâm, Thanh Chương) viết đơn tố cáo hành vi mua bán người của một đối tượng có tên là Bình, tiếp theo đó Cơ quan Công an huyện Thanh Chương liên tiếp nhận được nhiều đơn thư tố cáo của các thanh niên khác trong xã Ngọc Lâm với cùng nội dung tương tự.

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan công an, các nạn nhân cho biết họ đã bị lừa bán sang Trung Quốc từ giữa tháng 07/2011. Điều đáng nói là gia đình các nạn nhân cũng không hề trình báo với cơ quan Công an, chính quyền địa phương khi các con, em của họ không xuất hiện ở nhà trong một thời gian dài, để đối tượng tiếp tục thực hiện trót lọt các “phi vụ” bán người kiếm tiền. Xét thấy đây và vụ án có tính chất, mức độ nghiêm trọng và phức tạp, ngày 25/11/2011, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã lập chuyên án mang bí số 12/11BN.

Đang trong quá trình điều tra chuyên án, thì Công an huyện nhận được thông tin từ chị G thông tin vào ngày 04/12/2011, đối tượng tên Bình gọi điện cho liên lạc với chị và nhờ chị kiếm thêm một vài người nữa để đưa sang Trung Quốc làm việc. Tên Bình hẹn gặp chị ở tại TP. Vinh để bàn chuyện “làm ăn”. Chính nhờ thông tin này, Ban chuyên án đã lập kế hoạch truy bắt bằng được đối tượng. Đúng như lời hẹn gặp qua điện thoại, 14 giờ ngày 05/12/2011, chị G và một người phụ nữ nữa xuất hiện tại TP.Vinh để gặp Bình. Tuy vậy, nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng Công an đối tượng liên tục thay đổi địa điểm hẹn gặp, các trinh sát được phân công bố trí theo dõi, kiên nhẫn chờ đợi “con mồi” xuất hiện. Khoảng 02 tiếng sau, tại một quán ăn ở khu vực phường Trường Thi, TP.Vinh, tên Bình xuất hiện, vừa kịp nói chuyện với chị G vài phút thì các trinh sát hình sự ập đến, bắt khẩn cấp Bình về tội “mua bán người” và áp dải về Công an huyện Thanh Chương.



Đối tượng: Trần Đăng Bình

Tại cơ quan Công an huyện, đối tượng khai họ tên là Trần Đăng Bình, sinh năm 1967, trú tại xóm 8 xã Trung Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Vào đầu tháng 10/2010, Trần Đăng Bình đấu thầu xây dựng đường biên giới với nước bạn Lào tại xã Ngọc Lâm, Thanh Chương. Trong quá trình làm việc ở đây, Bình quen biết với một vài thanh niên trong bản. Là người thuộc diện trung tuổi, có tài ăn nói nên Bình lần lượt bắt mối làm quen được nhiều thanh niên khác nữa. Bình đến tận từng nhà vận động, thuyết phục là sẽ kiếm việc làm tại Trung Quốc với mức thu nhập ổn định cho những ai có nhu cầu. Bình cam đoan sẽ không thu bất kỳ một khoản tiền nào để xin việc làm, chính điều này đã làm cho bà con dân bản trở nên tin tưởng Bình hơn. Tháng 07/2011, Bình đã thuyết phục được 05 thanh niên nam, nữ trong xã Ngọc Lâm cùng đi “làm việc” tại Trung Quốc. Ngày 11/7/2011, Bình đưa 05 thanh niên này xuống TP.Vinh và nghỉ một ngày. Đến 21 giờ ngày 12/7/2011, Bình bắt xe ô tô khách cho cả nhóm ra bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). Ra Hà Nội, Bình thuê một nhà nghỉ cho 05 thanh niên nghỉ một đêm. Đến tối ngày 14/7/2011, Bình thuê một xe ô tô khách chở số thanh niên này xuống cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Từ đây cả nhóm thuê thuyền máy qua sông để sang tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc.

Sang đến Trung Quốc, nhóm người này được bố trí vào làm việc ở công ty đồ gỗ mỹ nghệ, một người phụ nữ trong số này thì được Bình bán cho một thanh niên người Trung Quốc để làm vợ và bóc lột sức lao động. Trong “phi vụ” làm ăn này, chắc hẳn tên Bình được các chủ lao động, môi giới trả giá với số tiền không nhỏ. 5 thanh niên sau 03 tháng lao động khổ sai, nhờ sự giúp đỡ của người Việt ở Trung Quốc đã dần tìm đường trở về quê, tố cáo toàn bộ hành vi của tên Bình. Đây là bài học về sự nhẹ dạ cả tin của bà con dân bản. Hiện tại CA huyện Thanh Chương đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.


Đức Vũ - công an Thanh Chương

Công an Thanh Chương bóc dỡ đường dây mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO