Công an TP Vinh phá nhiều vụ án nhờ camera an ninh cộng đồng

(Baonghean.vn) - Hiện nay, nhiều phường, xã trên địa bàn TP. Vinh đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera an ninh cộng đồng, góp phần tích cực trong phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, một số hệ thống camera gặp phải các sự cố, bất cập cần khắc phục kịp thời để phát huy tác dụng trong đảm bảo an ninh trật tự.

Phá án nhờ camera an ninh

Từ năm 2017 đến nay, khi hệ thống camera an ninh được triển khai ở 25/25 phường, xã của TP Vinh đã phát huy được tác dụng trong công tác ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Thiếu tá Đinh Viết Bảo - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an TP Vinh) cho biết: Hệ thống này đã hỗ trợ cho lực lượng công an phá hàng chục vụ án xảy ra trên địa bàn TP Vinh.

Các camera an ninh được lắp đặt trên đường phường Quán Bàu, TP Vinh. Ảnh: Hoài Thu
Các camera an ninh được lắp đặt trên đường Bùi Dương Lịch, phường Quán Bàu, TP Vinh. Ảnh: Hoài Thu

Ví như ngày 12/9/2019, thông qua dữ liệu trích xuất từ camera, Công an thành phố Vinh đã bắt được 3 đối tượng dùng dao chém anh Nguyễn Hồng Quân ở khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh xảy ra ngày 4/09/2019 tại phường Lê Lợi. Hung thủ là Nguyễn Hoàng Quân trú tại phường Quán Bàu, Nguyễn Trung Kiên trú tại phường Trung Đô và Lê Đức Anh trú tại phường Vinh Tân.

Hay như vụ án xảy ra tại khối 6B, phường Cửa Nam ngày 23/3/2018, một đối tượng dùng gạch đá đập vào đầu anh Hoàng Văn Thân (trú ở huyện Tân Kỳ), cướp 70.000 đồng. Ngay sau đó, lực lượng công an trích xuất camera an ninh cộng đồng điều tra, xác định được hung thủ là Nguyễn Đình Lực trú tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Cũng nhờ hệ thống camera lắp đặt sẵn, trước đó, tháng 9/2018 tại sân bóng chuyền nhà văn hóa khối 10, phường Bến Thủy xảy ra vụ việc anh Nguyễn Ngọc Cường bị 2 đối tượng bắn bằng súng tự chế và cướp tài sản. Ngay sau đó, thông qua dữ liệu được trích xuất từ camera, lực lượng công an đã nhanh chóng bắt được 2 hung thủ gây án là Phạm Văn Thiện và Nguyễn Công Lưu đều trú tại xã Phúc Thọ (Nghi Lộc)..

Biểu đồ số vụ việc Công an TP Vinh xử lý qua trích xuất camera an ninh cộng đồng từ năm 2018 - 2019 (tổng số 392 vụ việc). Đồ họa: Hoài Thu
Biểu đồ số vụ việc Công an TP Vinh xử lý qua trích xuất camera an ninh cộng đồng từ năm 2018 - 2019. Đồ họa: Hoài Thu

Có thể thấy, ở các phường xã trên địa bàn TP Vinh, nhờ hệ thống camera cộng đồng đã góp phần tạo ý thức tự giác cho người dân trong tuân thủ pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự; giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, nhiều đối tượng phạm tội. Từ dữ liệu, hình ảnh thu được qua hệ thống "Camera an ninh" góp phần hỗ trợ cơ quan điều tra kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các loại tội phạm, trong đó nhiều vụ phạm pháp hình sự như cướp giật, trộm cắp tài sản, giết người, gây rối trật tự công cộng... Bên cạnh công tác phòng ngừa tội phạm, hệ thống camera còn giúp bảo vệ lợi ích, quyền lợi chính đáng của tập thể, cá nhân và có giá trị chế ước hành vi của người dân trong chấp hành trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phát hiện xử lý đúng người vi phạm.

Những bất cập cần khắc phục

Bên cạnh những mặt tích cực, qua hơn 2 năm vận hành hệ thống camera an ninh cộng đồng tại các phường xã, đến nay đã bắt đầu bộc lộ những bất cập, hạn chế cần phải khắc phục. Gặp bà Nguyễn Thị Ngọc ngay cổng trụ sở Công an phường Quán Bàu (TP Vinh) đến đề xuất việc chỉnh sửa hệ thống camera giám sát trên địa bàn khối xóm.

Bà Ngọc cho biết thêm: Ở khối 1 nơi bà sinh sống, camera an ninh được lắp đặt theo tổ dân cư đấu nối với hệ thống mạng internet của hộ gia đình. Vì vậy, khi mạng của nhà nào đó gặp trục trặc thì cũng đồng nghĩa với việc camera an ninh cũng ngừng hoạt động. Bà Ngọc thấy hiện tượng này đã xảy ra khá lâu mà chưa thấy cán bộ khối xóm hay lực lượng công an sửa chữa, khắc phục nên bà trực tiếp lên công an phường phản ánh.

Công an phường Quán Bàu gặp gỡ người dân và cán bộ khối xóm trao đổi về công tác giữ gìn an ninh trật tự. Ảnh: Hoài Thu
Công an phường Quán Bàu gặp gỡ người dân và cán bộ khối xóm trao đổi về công tác giữ gìn an ninh trật tự. Ảnh: Hoài Thu

Trao đổi về vấn đề này cùng lãnh đạo công an phường Quán Bàu, Trung tá Nguyễn Văn Quảng cho biết, hiện nay, chính quyền và công an phường phối hợp chỉnh sửa hệ thống camera giám sát với hơn 100 “mắt” đã được lắp đặt trên 11 khối, xóm. Song vấn đề lớn nhất là cần phải đầu tư máy chủ với kinh phí hàng chục triệu đồng và làm thế nào để vận hành ổn định, có dịch vụ cung cấp mạng internet đảm bảo chất lượng. Hiện nay phường Quán Bàu chưa giải ngân được tiền sửa chữa camera do đầu năm đã nhập vào kho bạc, chưa quyết toán được.

Không chỉ ở phường Quán Bàu, tìm hiểu tại phường Vinh Tân, Trung Đô chúng tôi cũng ghi nhận những phản ánh tương tự. Ví như ở phường Vinh Tân, lãnh đạo phường cho biết, trước đây các camera không phải được lắp đặt đồng bộ một lần, mà do các cụm dân cư, các khối, nhóm khối lắp đặt tùy vào thời gian hoàn thành việc vận động, đóng góp và hỗ trợ đấu nối của chính quyền.

Công an phường Vinh Tân kiểm tra máy chủ vận hành hệ thống camera an ninh cộng đồng. Ảnh: Hoài Thu
Công an phường Vinh Tân kiểm tra máy chủ vận hành hệ thống camera an ninh cộng đồng. Ảnh: Hoài Thu

Vì vậy có khối thì lắp đầu năm, có nơi lại gần cuối năm mới lắp. Và khi lắp các camera thì người dân đồng ý cho dùng chung mạng wifi của gia đình. Qua một thời gian, nhiều hộ mạng wifi bị trục trặc, hoặc quá tải nên các camera cũng dừng hoạt động, hoặc không lưu được dữ liệu.

Bên cạnh đó, mỗi nơi khi lắp camera và đấu nối internet  lại hợp đồng với một nhà mạng khác nhau, cho nên khi sửa chữa cũng thường bị chậm trễ. Bên cạnh đó còn có tình trạng quá tải dữ liệu do dung lượng lưu trữ của các camera cũng như hệ thống máy chủ, khiến hình ảnh thu được bị kém chất lượng, hoặc không lưu trữ được. Cho nên, năm 2018 sau hơn 1 năm thực hiện, lắp đặt được 40 camera trên toàn địa bàn, hiện nay phường Vinh Tân đang tạm dừng lắp mới. Chờ khắc phục mới triển khai tiếp.

Một góc phường Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh tư liệu Lâm Tùng
Một góc phường Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh tư liệu Lâm Tùng
Phần lớn các hệ thống camera này đều phát huy hiệu quả, song qua thời gian hơn 2 năm vận hành đã gặp phải những bất cập như đã nêu ở trên. Vấn đề này lực lượng công an các địa phương đang tích cực phối hợp với chính quyền, hướng dẫn người dân sớm khắc phục, để tiếp tục phát huy hiệu quả hệ thống camera an ninh trong phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, bình yên trên các khối phố.
Theo Thiếu tá Đinh Viết Bảo - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an TP Vinh) thì hệ thống camera an ninh chủ yếu được lắp đặt nhờ kinh phí tự nguyện đóng góp của người dân.
Đến nay,  25/25 phường, xã đã vận động nhân dân lắp đặt hơn 1.500 mắt camera và lắp đặt hệ thống trung tâm chỉ huy thu thập, xử lý hình ảnh, lưu trữ dữ liệu tại 16 Công an phường và 9 Ban Công an xã với kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Ngoài ra, các trường học, khối phố, cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn cũng đã tích cực hưởng ứng và lắp đặt trên 2.000 mắt camera kết hợp hệ thống chung của phường, xã.

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.