Công bố báo cáo về đa dạng sinh học tại Việt Nam

31/10/2012 20:32

Ngày 30/10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố báo cáo quốc gia về đa dạng sinh học năm 2011.

Báo cáo gồm 4 chương: Tổng quan về hiện trạng đa dạng sinh học; Những nguyên nhân cơ bản làm suy giảm đa dạng sinh học; Hệ thống thể chế, chính sách và nguồn lực cho bảo tồn đa dạng sinh học; Xu hướng biến động của đa dạng sinh học và định hướng trong 5 năm tới.

Cục trưởng Cục Bảo tồn đa dạng sinh học Phạm Anh Cường cho biết, báo cáo được xây dựng trên nền tảng các thông tin, tư liệu do các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ có uy tín tại Việt Nam cung cấp, với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học chuyên ngành hàng đầu của Việt Nam về đa dạng sinh học.

Công bố báo cáo quốc gia về đa dạng sinh học năm 2011. - Ảnh: VGP/Thu Cúc

Báo cáo đã phản ánh đầy đủ về tài nguyên đa dạng sinh học theo các thành phần chính: các hệ sinh thái điển hình, các loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, đa dạng nguồn gen.


Ngoài ra, với mỗi hiện trạng thành phần tài nguyên đa dạng sinh học, Báo cáo đã có so sánh với năm 2005 để thấy rõ bức tranh về mức độ suy giảm nhanh tài nguyên đa dạng sinh học qua các năm; Chỉ rõ các nguyên nhân chủ yếu làm suy giảm tài nguyên đa dạng sinh học: khai thác trái phép và quá mức tài nguyên sinh vật như gỗ, động vật hoang dã, đánh bắt thủy sản bằng phương pháp không bền vững; chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mặt nước thiếu cơ sở khoa học; sự di nhập các giống mới và các loài sinh vật ngoại lai; ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.


Đặc biệt, báo cáo đã chỉ rõ xu hướng biến động của đa dạng sinh học như độ che phủ rừng tăng do phát triển diện tích rừng trồng, số lượng cá thể các loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng giảm, năng suất đánh bắt hải sản giảm liên tục…


Theo đó, định hướng bảo tồn sinh học trong 5 năm tới được cụ thể hóa, chú trọng xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến 2020, quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học của cả nước. Hiện các Chiến lược và Quy hoạch này đang được xây dựng.


Với những thông tin có độ tin cậy cao, Báo cáo sẽ là cuốn cẩm nang hỗ trợ các cơ quan Trung ương và địa phương trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch, chương trình bảo tồn đa dạng sinh học; đồng thời là tài liệu tham khảo phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo và phục vụ cộng đồng.


(Theo Chinhphu.vn)-LC

Công bố báo cáo về đa dạng sinh học tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO