Cộng đồng người Việt tại Australia hướng về biển đảo quê hương

27/05/2014 10:46

Cộng đồng du học sinh tại bang New South Wales (Australia) hôm 25-5, đã chính thức ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc triển khai trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Cộng đồng người Việt tại Sydney phản đối Trung Quốc. (Ảnh: Vietnam+)
Cộng đồng người Việt tại Sydney phản đối Trung Quốc. (Ảnh: Vietnam+)

Tuyên bố nêu rõ: “Cộng đồng du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales (Australia) cực lực phản đối hành vi của Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hợp pháp của Việt Nam; đề nghị Trung Quốc hành xử một cách văn minh và tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002; yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam ngay lập tức và vô điều kiện. Tuyên bố cũng bày tỏ ủng hộ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết và quản lý các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, đồng thời sử dụng mọi biện pháp thích đáng để bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam.

Cũng trong ngày, hàng trăm người Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Australia, đã tập trung tại Tòa thị chính thành phố Sydney để bày tỏ phản đối hành động của Trung Quốc, kêu gọi hòa bình trên Biển Đông. Theo đại diện của Cộng đồng người Việt Nam tại Sydney, việc tập trung này đều mang tính chất ôn hòa và được sự cho phép của Sở Cảnh sát New South Wales và Hội đồng thành phố Sydney. Đông đảo học sinh, sinh viên và kiều bào mặc áo cờ đỏ sao vàng, cầm cờ và giơ cao những tấm biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi Việt Nam được thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Phát biểu trước đông đảo người Việt và những bạn bè quốc tế có mặt tại cuộc gặp mặt, anh Nguyễn Quang Đại - Trưởng Ban tổ chức cuộc gặp gỡ nhấn mạnh: “Chúng ta phải thể hiện cho cộng đồng bạn bè quốc tế thấy dân tộc Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhưng có thể làm tất cả để bảo vệ độc lập tự do”. Tham gia cuộc gặp mặt còn có nhiều bạn bè quốc tế, những người cũng yêu chuộng hòa bình và sẵn sàng đấu tranh vì công lý.

Theo NDĐT

Cộng đồng người Việt tại Australia hướng về biển đảo quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO