Cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án việc sát hại con tin của IS

26/01/2015 10:07

(Baonghean) - Chủ nhật ngày 25/1, cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án một cách mạnh mẽ trước việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cho đăng lên mạng một đoạn video tuyên bố đã hành quyết con tin người Nhật Bản vào tối 24/1.

Tối thứ Bảy, một đoạn video dài 3 phút được đăng trên trang web của các chiến binh thánh chiến quay cảnh con tin Nhật Bản Kenji Goto cầm trên tay bức ảnh chụp một thi thể mất đầu được cho là của Haruna Yukawa. Tuy nhiên, hiện tại các nhà chức trách vẫn đang xác minh độ chân thực của đoạn video trên, bởi đây là lần đầu tiên tổ chức IS cho đăng một video thông báo việc hành quyết thay vì quay cảnh hành quyết như trong 4 vụ trước đó.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân Haruna Yukawa đồng thời lên án mạnh mẽ vụ hành quyết của IS. Ảnh: Reuters/Kyodo
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân Haruna Yukawa đồng thời lên án mạnh mẽ vụ hành quyết của IS. Ảnh: Reuters/Kyodo

Ngay lập tức, vào sáng Chủ nhật, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố các nhà chức trách đã xem xét đoạn video một cách cẩn thận và đang tiến hành phân tích nhưng có vẻ như độ tin cậy của đoạn băng mà IS đưa ra là khá cao. Sau đó, Thủ tướng Abe gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân Haruna Yukawa, người được cho là bị bắt cóc tại Syria hồi tháng 8. Đồng thời, ông Abe một lần nữa yêu cầu IS thả nhà báo Kenji Goto ngay lập tức. Được biết, nhà báo Kenji Goto bị tổ chức IS bắt vào hồi cuối tháng 10/2014.

Trước những hành động man rợ của tổ chức IS, tại Nhật Bản, Thủ tướng Abe và những người đứng đầu của các đảng cùng tất cả người dân đều rất phẫn nộ. Ông Abe tuyên bố “Một hành động khủng bố như vậy thật là hèn hạ và không thể nào chấp nhận được, tôi kịch liệt lên án hành động này”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tuyên bố nước Mỹ sẽ cung cấp hỗ trợ cho “đồng minh” của mình và chào đón quyết định tiếp tục chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố của Tokyo. Ông Obama khẳng định “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhau để đưa những kẻ giết người ra trước công lý và sẽ tiếp tục hành động để làm suy giảm cũng như loại bỏ hoàn toàn tổ chức IS”.

Phát biểu trong ngày Chủ nhật, Tổng thống Pháp Francois Hollande tiếp tục tố cáo hành vi “giết người man rợ” của IS. Theo Tổng thống Hollande, Nhật Bản có thể tin tưởng tinh thần đoàn kết của nước Pháp trong sự kiện này. Về phần mình, Thủ tướng Anh David Cameron lại cảm thấy “vụ sát hại tàn bạo con tin Haruna Yakawa và những mối đe dọa khác mà IS thực hiện một lần nữa nhắc nhở mọi người về việc giết người man rợ của những kẻ khủng bố”.

Hiện tại, người ta vẫn chưa biết thêm tin tức gì của con tin người Nhật bản thứ 2 - nhà báo Kenji Goto. Các nhà chức trách Nhật Bản cho biết họ vẫn đang tiếp tục các nỗ lực để đảm bảo an toàn và giải cứu cho nhà báo Kenji Goto.

Chu Thanh (Theo LeMonde 25/1)

Mới nhất
x
Cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án việc sát hại con tin của IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO