Công nhân nhà máy Canon Việt Nam đình công

08/06/2012 06:36

Với mức lương từ 2.500.000 đồng – 3.200.000 đồng/tháng, hàng trăm công nhân đang làm việc tại nhà máy Canon cho rằng, họ làm không đủ sinh sống nên đã đình công đòi tăng lương giảm giờ làm.

Sự việc xảy ra vào khoảng 8h ngày 7/6, tại nhà máy Canon thuộc khu công nghiệp Bắc Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).

Để bảo vệ quyền lợi của mình, hàng trăm công nhân nhà máy Canon đình công.

Theo một số công nhân của nhà máy Canon, mỗi ngày họ phải làm 9 giờ đồng hồ, nhưng không được tính thêm tiền tăng ca. Trong khi đó, theo quy định của nhà nước làm ngoài giờ phải trả tiền thêm cho các công nhân và được sự đồng ý của họ. Tuy nhiên, tại nhà máy Canon này lại không đáp ứng mà còn ép họ làm thêm. Mỗi tháng phải tăng ca thêm 2 ngày thứ 7 và chỉ được nghỉ 2 ngày thứ 7, nhưng 2 ngày đi làm này không được tính lương thêm…

Có mặt trông số những công nhân đình công, bạn Nguyễn Thị L. (23 tuổi, quê huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), chia sẻ: Công nhân chúng tôi lao động cả tháng, không nghỉ ngày nào tổng cộng tất cả các khoản mới được 3,2 triệu đồng/tháng. Nhưng em nghỉ một ngày do quá mệt, bị trừ ngay 200.000đ. Trong khi đó tiền chuyên cần cả tháng của bọn em chỉ có 100.000đ/ tháng”.


Công đoàn là tổ chức bảo vệ quyền lời người lao động thế nhưng khi công nhân đình công cũng không xuất hiện.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù có hàng trăm công nhân tập trung tại cổng nhà máy để đình công, đòi quyền lời của mình vậy mà hàng giờ đồng hồ không hề có bất kỳ một ai đứng ra chịu trách nhiệm và bảo vệ quyền lời của công nhân. Kể cả công đoàn của nhà máy cũng không có bất kỳ một ai.

Theo ông Kambe Makoto – Giám đốc cấp cao Ban Tổ chức kế hoạch của Công ty TNHH Canon Việt Nam, nhà máy sẽ không tăng lương, bởi Canon là Công ty có chế độ đãi ngỗ cũng như mức lương thuộc diện khá tốt trong khu Công nghiệp.


Theo Petrotimes-M

Mới nhất
x
Công nhân nhà máy Canon Việt Nam đình công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO