Công tác tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt - Lào

03/07/2013 17:46

(Baonghean) - Từ năm 2008 đến nay, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với 3 tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Nghệ An gồm: Bôlykhămxay, Xiêng Khoảng và Hủa Phăn khảo sát, hoàn thành xây dựng 116/116 mốc quốc giới và 6 vị trí cọc dấu. Hoạt động này góp phần tích cực cùng các tỉnh có chung đường biên giới với nước Lào hoàn thành việc tăng dày và tôn tạo cột mốc biên giới, góp phần tăng cường mối đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Lào.

Trong số 2.067km đường biên giới giữa nước Lào với 10 tỉnh nước ta, Nghệ An là địa phương có đường biên giới dài nhất với 419,5km và địa hình hiểm trở. Đặc biệt, có nhiều địa điểm xác định cột mốc mới, địa hình rừng núi cao, rừng rậm, không có lối đi, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, mùa mưa lũ thường gây ngập lụt, chia cắt ở nhiều nơi.



Đồng chí Thái Văn Hằng- UV BTV Tỉnh ủy, PCT, Trưởng BCĐ cắm mốc tỉnh Nghệ An chỉ đạo xây dựng mốc đại 460 (Thanh Thủy- Thanh Chương)- ảnh: Nguyên Sơn.



Thi công mốc đại 460 tại cửa khẩu Thanh Thủy - Ảnh: Nguyên Sơn.



XD mốc đại 460- ảnh: Nguyên Sơn.



Vượt sông suối, rừng già cắm mốc- Ảnh Thanh Hồng.



Các đội cắm mốc tỉnh Nghệ An và các tỉnh nước bạn Lào xác định vị trí mốc
- Ảnh Thanh Hồng.



Bữa cơm của đội cắm mốc số 2 (Nghệ An) giữa rừng già- Ảnh Thanh Hồng (đội cắm mốc số 2)



Chuẩn bị đổ trụ cột mốc- Ảnh Thanh Hồng.



Dựng cột mốc 454 - Ảnh Thanh Hồng.

Khắc phục những khó khăn đó, Ban chỉ đạo (BCĐ) cắm mốc tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Bôlykhămxay, Xiêng Khoảng và Hủa Phăn của nước bạn Lào để hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo mốc biên giới giữa hai nước Việt - Lào. 5 năm qua, BCĐ cắm mốc và các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh nước bạn, tổ chức khảo sát, xây dựng 116/116 mốc quốc giới và 6 vị trí cọc dấu cắm bổ sung.

Quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào tỉnh Nghệ An và các tổ đội công tác nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành có liên quan. BCĐ cắm mốc tỉnh cùng các thành viên gồm đại diện các sở, ngành, đơn vị có liên quan, đại diện lãnh đạo các huyện có đường biên giới với Lào đã tích cực xử lý những vấn đề còn tồn tại về hồ sơ, thủ tục thực hiện việc tạm ứng và thanh quyết toán liên quan đến công trình mốc quốc giới theo đúng quy định về nguyên tắc tài chính.

Công tác chỉ đạo được quan tâm đúng mức, kịp thời. Hàng tháng, BCĐ cắm mốc tỉnh tổ chức họp giao ban để đôn đốc công việc, chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc hoặc những phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mỗi năm, BCĐ cắm mốc tỉnh Nghệ An tổ chức giao ban với BCĐ cắm mốc các tỉnh thuộc nước bạn Lào để cùng thống nhất chương trình hành động trong từng thời kỳ, thời điểm.

Cùng với đó, hàng tháng, cơ quan thường trực là Sở Ngoại vụ cùng 2 đội cắm mốc của tỉnh thường xuyên trao đổi với các cơ quan, lực lượng cắm mốc của các tỉnh nước bạn phối hợp tổ chức triển khai trên thực địa có hiệu quả. Hoạt động này không những phục vụ công tác cắm mốc mà góp phần thắt chặt mối đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt – Lào và phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế các tỉnh trên cơ sở 2 bên cùng có lợi.

Chào mừng sự kiện hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo cột mốc giữa hai nước, ngày 9/7, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào sẽ tổ chức Lễ chào mừng tại Cửa khẩu Thanh Thủy (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) Nậm o­n (huyện Xăy Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay).


Nguyên Sơn

Mới nhất
x
Công tác tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO