Công tác vận động quần chúng: Cần sát thực tiễn

12/02/2012 16:18

Trong những năm gần đây, có nhiều dự án đầu tư vào địa bàn, một số công trình lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Trung tâm Thương mại chợ Giát, Quỳnh Lưu Plaza, tuyến đường từ Thị trấn Hoàng Mai đi Đông Hồi... Nhiều công trình đã được khởi công như: Nhà máy Xi măng Tân Thắng, Nhà máy Sản xuất sắt xốp Kobecol, Nhà máy Gạch không nung... Số lượng các dự án lớn đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn huyện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, diện mạo của huyện thay đổi rõ nét.

(Baonghean) - Trong những năm gần đây, có nhiều dự án đầu tư vào địa bàn, một số công trình lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Trung tâm Thương mại chợ Giát, QuỳnhLưuPlaza, tuyến đường từ Thị trấn Hoàng Mai đi Đông Hồi... Nhiều công trình đã được khởi công như: Nhà máy Xi măng Tân Thắng, Nhà máy Sản xuất sắt xốp Kobecol, Nhà máy Gạch không nung... Số lượng các dự án lớn đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn huyện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, diện mạo của huyện thay đổi rõ nét.

Tuy nhiên, trong quá trình thu hút đầu tư công tác giải phóng mặt bằng một số công trình khó khăn, chậm so với yêu cầu, có công trình thi công còn kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân do công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực, nhất là vấn đề đất đai ở cơ sở thiếu chặt chẽ; việc tranh chấp đất trong nội bộ nhân dân còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, rất dễ bị các đối tượng quá khích chống đối, kích động. Điều đáng băn khoăn là, có nhiều văn bản pháp luật của Nhà nước quy định rất rõ về các chủ trương, chính sách trong giải quyết, thực hiện các dự án, nhưng để đến được với dân, dân biết và đồng thuận đang còn có vấn đề.

Thực trạng đó cho thấy, công tác tuyên truyền, giải thích ở cơ sở và phát huy sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở đang có những vướng mắc. Có khi, quần chúng nhân dân có xu hướng nghe theo một số đối tượng quá khích mà không được tuyên truyền trực tiếp, thường xuyên của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Điều này để lại một hệ lụy, đó là công tác tuyên truyền của các cấp ủy đảng, chính quyền hiệu quả không tốt, dân không đồng thuận, thực hiện chậm trễ, làm cản trở sự phát triển.


Bên cạnh đó, một số vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết tốt, việc thực hiện quy chế dân chủ, công tác dân vận ở cơ sở có lúc, có nơi còn mang tính hình thức; việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình "Dân vận khéo", việc xây dựng đội ngũ cốt cán chưa được chú trọng; một bộ phận công dân ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định địa phương chưa tốt, nhất là việc đóng góp thuế, quỹ... Vì vậy, nẩy sinh tình trạng một bộ phận công dân lợi dụng quy chế dân chủ khiếu kiện đông người, vượt cấp, các vụ kiện tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp của từng vụ, việc.


Yêu cầu của sự phát triển và thực trạng nêu trên đòi hỏi các cấp ủy đảng cần làm tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, phát huy hiệu quả của cả hệ thống chính trị, tạo bước đột phá trong công tác vận động quần chúng nhân dân; khắc phục tình trạng hành chính hóa trong giải quyết công việc, xa dân của cán bộ. Đẩy mạnh công tác vận động quần chúng làm cho quần chúng không nghe, không tin, không làm theo các đối tượng quá khích, gây mất ổn định tình hình cơ sở vì các động cơ, lợi ích cá nhân, đi ngược lại quyền lợi chính đáng của nhân dân theo các quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả các chương trình, kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp trên về các vấn đề dân tộc, tôn giáo; vận động chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; phê phán, lên án những âm mưu lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết trong nhân dân; triển khai thực hiện sâu rộng, làm chuyển biến tích cực về nhận thức, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.


Thiết nghĩ, trong điều kiện hiện nay, trình độ dân trí của nhân dân ngày càng cao, các luồng thông tin đến với người dân đa chiều, tác động tiêu cực của những mặt trái cơ chế thị trường... tạo điều kiện cho hoạt động gây rối của các đối tượng quá khích, chống đối, cơ hội...

Vì vậy, công tác vận động quần chúng đặt ra yêu cầu đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị phải có sự chuyển đổi cả về nhận thức cũng như phương thức tiến hành. Mỗi cán bộ phải nâng cao năng lực lãnh đạo, có phong cách làm việc khoa học, nghiêm túc, sâu sát cơ sở, tác động trực tiếp đến quần chúng; đồng thời phải có niềm tin đối với nhân dân, lắng nghe nhân dân và vì dân. Hơn bao giờ hết, việc củng cố thế trận lòng dân và công tác dân vận phải được đề cao, tăng cường hơn nữa với chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị đề ra.


Nguyễn Anh Văn

Công tác vận động quần chúng: Cần sát thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO