Công tác xã hội hóa y tế ở Diễn Châu

29/04/2011 19:54

Là một huyện có địa bàn rộng, dân số đông, trong những năm qua, Diễn Châu đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, huy động tối đa các nguồn lực tham gia vào lĩnh vực y tế. Nhiều chỉ thị, nghị quyết, đề án, các chủ trương, chính sách về công tác y tế đã được ban hành và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó hoạt động xã hội hóa y tế ở Diễn Châu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

(Baonghean) - Là một huyện có địa bàn rộng, dân số đông, trong những năm qua, Diễn Châu đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, huy động tối đa các nguồn lực tham gia vào lĩnh vực y tế. Nhiều chỉ thị, nghị quyết, đề án, các chủ trương, chính sách về công tác y tế đã được ban hành và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó hoạt động xã hội hóa y tế ở Diễn Châu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Điểm nổi bật trong việc xã hội hóa y tế ở Diễn Châu là xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. UBND huyện đã ban hành Đề án xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2006 – 2010, kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân, Ban chỉ đạo xây dựng xã chuẩn quốc gia y tế từ huyện đến xã. Hàng năm, UBND huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã và cho chủ tịch UBND xã ký cam kết với Ban chỉ đạo huyện. Cùng với đó, UBND huyện có chính sách hỗ trợ cho y tế xã như: hỗ trợ 10 triệu đồng cho xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 60 triệu đồng cho trạm y tế đạt đơn vị anh hùng, hỗ trợ học phí cho cán bộ đi học chuyên tu bác sỹ, hộ trợ 1 triệu đồng/năm cho bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã.


Khám bệnh ở trạm y tế xã Diễn Vạn

Đặc biệt, hàng năm UBND huyện đều có chủ trương hỗ trợ ngành y tế kinh phí để phối hợp với Học viện quân y, trường Đại học Y Thái Bình đào tạo đội ngũ y bác sỹ cho các trạm y tế xã. Trung tâm y tế phối hợp với Bệnh viện đa khoa tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, thúc đẩy các hoạt động ở trạm y tế xã như: truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh, quản lý và thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình y tế quốc gia, nâng cao y đức, trình độ chuyện môn cho đội ngũ cán bộ y tế xã, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, triển khai khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, xây dựng vườn thuốc nam ở các trạm y tế xã.

Nhờ đó, chủ trương xã hội hóa y tế, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế ở Diễn Châu đã được các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và nhân dân hưởng ứng tích cực. Hầu hết các xã, thị trấn đã huy động sự đóng góp của cộng đồng và từ nguồn ngân sách địa phương hàng trăm triệu đồng để đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp cơ sở kỹ thuật hạ tầng nhà trạm y tế, mua sắm bổ sung trang thiết bị, dụng cụ y tế. Đến nay, 100% trạm y tế các xã cố nhà kiên cố hoặc bán kiên cố, có đủ các phòng chức năng và trang thiết vị dụng cụ y tế cơ bản đáp ứng tiêu chí xã chuẩn quốc gia về y tế. Nhiều xã đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng nhà 2 tầng như Diễn Vạn, Diễn Hùng, Diễn Lộc… Có trạm đã có máy xét nghiệm như trạm y tế Diễn Hải hay máy siêu âm, máy chụp X-quang như Diễn Lâm.

Ngoài ra, Diễn Châu còn là huyện đi đầu trong việc thực hiện chủ trương thành lập quỹ phát triển sự nghiệp y tế ở các xã, thị trấn. Từ mô hình xã Diễn Vạn, trong những năm qua, nhiều xã như Diễn Kỷ, Diễn Thắng, Diễn Đồng, Diễn Hùng, Diễn Tháp… đã duy trì tốt loại hình quỹ này trên cơ sở kêu gọi sự đóng góp tự nguyện của người dân, với số tiền quỹ hàng năm từ 30 – 40 triệu đồng. Nhờ những hoạt động đó mà đến nay mạng lưới y tế cơ sở ở Diễn Châu tương đối phát triển với 36/39 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% xóm (448/448) xóm đã có cán bộ y tế thôn, 100% trạm y tế cho y sỹ sản nhi hoặc nữ hộ sinh trung học, 100% số xã có bác sỹ (trong đó có 28 bác sỹ thuộc định biên 58, 6 bác sỹ hợp đồng và 5 bác sỹ tăng cường từ huyện).

Bên cạnh đó, hệ thống y tế ngoài công lập đã được huyện khuyến khích phát triển nhằm đa dạng hóa các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hỗ trợ kịp thời cho các trạm y tế xã và giảm tải cho bệnh viện huyện. Huyện đã thực hiện kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, mặt bằng để Bệnh viện đa khoa Phủ Diễn được thành lập. Diễn Châu cũng là huyện đầu tiên có bệnh viện tư nhân đóng trên địa bàn. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có gần 20 phòng khám, nhà thuốc và hơn 40 cơ sở tư nhân hành nghề y dược.

Công tác quản lý Nhà nước về các hoạt động hành nghề y, dược tư nhân được chú trọng. Hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm y tế chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành về việc hành nghề y, dược tư nhân, đồng thời hướng dẫn và quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn. Bác sỹ Cao Văn Tương – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Diễn Châu cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm y tế sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện tăng cường các chính sách tuyên truyền về xã hội hóa y tế, mở rộng và phát triển quỹ vì sự nghiệp y tế ở các xã, đào tạo, thu hút cán bộ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn huyện”.


Minh Quân

Mới nhất
x
Công tác xã hội hóa y tế ở Diễn Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO