Công trình nước sạch bị bỏ hoang

19/12/2011 16:13

(Baonghean.vn) Từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, năm 2007, xã Giai Xuân huyện...

(Baonghean.vn) Từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, năm 2007, xã Giai Xuân huyện Tân Kỳ được đầu tư xây dựng 19 bể nước sinh hoạt tự chảy với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình có 8km đường ống cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 1.800 hộ thuộc các bản Long Thọ, Kẻ Mui và trường học, trạm xá, UBND xã. Năm 2009, công trình được đưa vào sử dụng trong niềm vui và sự mong đợi của bà con địa phương. Thế nhưng, công trình chỉ sau vài tháng sử dụng đã ngưng hoạt động từ đó đến nay.



Bể nước bị hư hỏng.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân của tình trạng này là do trong quá trình thi công, thiết kế lắp đặt các công trình không phù hợp dẫn đến nước không thể đến được với các hộ dân, trong khi đó đường ống dẫn nước bị tắc, hư hỏng do kém chất lượng. Xóm trưởng Kẻ Mui - Nguyễn Văn Nhân cho biết: "Khi công trình đưa vào hoạt động, người dân chúng tôi vui mừng, háo hức lắm, vì từ nay không còn cảnh phải đi lấy từng xô nước ở suối hay đầu tư làm đường ống dẫn nước trực tiếp từ suối về. Thế nhưng chẳng được bao lâu, công trình đã hư hỏng, bà con chúng tôi không thể dùng được. Thế là, trong suốt thời gian qua, 5/11 xóm thuộc Chương trình 135 của xã với trên 8.000 nhân khẩu và các cơ quan không có nước sinh hoạt từ công trình. Từ đó đến nay, các bể nước nằm phơi sương, phơi nắng. Nhiều hộ dân phải sử dụng nước suối tự nhiên không qua hệ thống lọc".

Ông Nguyễn Hữu Triển - Phó Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, cho biết: "Toàn bộ các bể nước sinh hoạt tự chảy này được xây dựng do UBND huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư. Các công trình đưa vào sử dụng không được bao lâu thì bị hỏng, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên nhưng không được khắc phục. Xã chúng tôi là xã nghèo, trên 70% hộ dân tộc thiểu số, việc tự khắc phục, sửa chữa là không thể vì cần kinh phí lớn".


Công trình có nguy cơ hoang phế đang hiện hữu, gây lãng phí tiền tỷ của Nhà nước, còn người dân hàng ngày vẫn không có nước sạch dùng. Đến bao giờ công trình này mới hoạt động được trở lại để người dân có nước sạch sử dụng? Câu hỏi này xin chuyển đến các đơn vị có trách nhiệm của huyện Tân Kỳ xem xét, giải quyết.


Xuân Thống

Công trình nước sạch bị bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO