Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung: Cần đảm bảo quyền lợi người lao động

13/08/2015 07:47

(Baonghean) - Đầu tháng 8/2015, Báo Nghệ An nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Dung (SN 1978), trú tại nhà 15, ngõ 28, đường Trần Nhật Duật, K8, phường Đội Cung (TP. Vinh) với nội dung bị Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung "treo" sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi...

Theo đơn, bà Nguyễn Thị Dung được Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung (Honda ô tô Vinh) nhận vào làm việc từ ngày 19/7/2012. Công việc bà Dung được giao là làm tạp vụ và nấu ăn cho CB,CNV công ty. Bà Dung được tham gia BHXH từ ngày ký Hợp đồng lao động. Đến tháng 3/2015, vì lý do gia đình, bà Nguyễn Thị Dung xin Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung được nghỉ việc và lãnh đạo công ty đã chấp thuận bằng văn bản. Trước khi nghỉ việc, bà Dung làm đơn đề nghị công ty cho được nhận lại sổ BHXH để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời, để tiếp tục đóng nối BHXH ở nơi làm mới (khi xin được việc làm) hoặc đóng BHXH tự nguyện. Vậy nhưng, sau rất nhiều lần đề nghị, thậm chí đã làm đơn đề nghị lên Giám đốc công ty nhưng vẫn không được trả sổ BHXH. Qua hơn 3 tháng, thấy việc công ty không chịu trả sổ bảo hiểm làm ảnh hưởng đến thủ tục làm trợ cấp thất nghiệp, bà Dung đã nhờ Công đoàn TP. Vinh giúp đỡ; sau đó, được hướng dẫn gửi đơn đến các đơn vị: BHXH Thành phố Vinh, Phòng LĐ-TB&XH Thành phố Vinh nhưng qua hơn 1 tháng vẫn không có hồi âm...

Cửa hàng Honda ô tô Vinh của Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung.
Cửa hàng Honda ô tô Vinh của Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung.

Kiểm tra hồ sơ bà Nguyễn Thị Dung cung cấp thì bà được Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung ký Hợp đồng lao động số 7-02-2012-HĐ-TM (loại hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm) với chức danh nhân viên tạp vụ. Về quyền lợi, thể hiện tại Hợp đồng lao động, bà Dung được hưởng mức lương 1,8 triệu đồng; được tham gia BHXH và BHYT theo quy định của pháp luật. Khi bà Dung nghỉ việc, Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung có quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động số 23/03-2015/QĐ-TMT ngày 23/3/2015 do ông Hoàng Nghĩa Công, Tổng Giám đốc ký. Qua trao đổi, bà Dung cho biết: "Hỏi nhiều lần, cán bộ nhân sự của công ty trả lời là chưa chốt được sổ bảo hiểm, rồi hứa là sẽ trả. Cuối tháng 6/2015, khi tròn 3 tháng nghỉ việc, tôi làm đơn gửi Ban Giám đốc yêu cầu trả sổ nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa suông. Tính đến nay đã gần 5 tháng rồi, thủ tục làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp của tôi không thể làm được nữa vì đã quá thời hạn. Quyền lợi chính đáng của tôi đã bị ảnh hưởng, rất mong báo phản ánh để Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung trả sổ bảo hiểm cho tôi...".

Đến trụ sở Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung (Đại lộ Lê nin, P. Hưng Dũng, TP. Vinh), đề nghị cho được gặp lãnh đạo hoặc cán bộ phụ trách nhân sự, nhân viên nơi đây cho hay những người này đều bận công việc, vắng mặt tại trụ sở. Hỏi về việc của bà Nguyễn Thị Dung thì được biết, sở dĩ có việc như vậy là bởi công ty còn nợ BHXH của người lao động nên cơ quan bảo hiểm chưa cho chốt sổ bảo hiểm của những người nghỉ việc. "Không chỉ bà Dung, cùng thời điểm đó có tất cả 4 người nghỉ việc và đều chưa được công ty trả sổ bảo hiểm. Khoảng 3 tháng nữa, công ty chúng tôi sẽ giải quyết việc nợ BHXH, khi đó, sẽ thực hiện chốt sổ để trả lại cho họ chứ nào ai muốn giữ làm gì" - một nhân viên trả lời. Trao đổi thêm, nhân viên này cho biết, công ty mới làm việc với Sở LĐ-TB&XH về vấn đề thực hiện BHXH cho người lao động. Tại buổi làm việc, đã cam kết sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề nợ đọng BHXH...

Qua tìm hiểu được biết, vì kéo dài nợ đọng BHXH của người lao động từ tháng 1/2015 nên vào đầu tháng 7/2015, cơ quan BHXH tỉnh, BHXH Thành phố Vinh và Thanh tra Sở LĐ-TB&XH đã "mời" Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung đến làm việc. Theo bà Hoàng Thị Hường, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung có 52 lao động tham gia BHXH; từ tháng 1/2015 đến tháng 6/2015, công ty này đã nợ BHXH với số tiền là 298 triệu 600 ngàn đồng (trong đó, nợ BHXH 228 triệu 614 ngàn đồng; nợ lãi phạt 42 triệu 296 ngàn đồng; nợ BHYT 19 triệu 598 ngàn đồng; nợ BHTN 7 triệu 900 ngàn đồng). Tại buổi làm việc, sau khi được giải thích về các quy định của luật, đại diện Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung đã cam kết trong tháng 8/2015 sẽ nộp 50% số tiền nợ BHXH; đến hết tháng 9/2015 sẽ nộp hết số tiền đang nợ. "Chúng tôi đã thực hiện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung. Tuy nhiên, vì đại diện công ty này đã làm cam kết trả nợ nên chưa thực hiện việc xử phạt. Nếu Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung thực hiện đúng như đã cam kết, chúng tôi sẽ xem xét để giảm hoặc miễn việc xử lý vi phạm..." - Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH Hoàng Thị Hường nói. Về nội dung của bà Nguyễn Thị Dung, theo bà Hoàng Thị Hường: "Nếu Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung thực hiện đúng cam kết, trả được 50% số nợ trong tháng 8/2015, thì trường hợp của bà Dung (nếu được công ty này thực hiện đóng BHXH liên tục từ ngày ký kết hợp đồng lao động, và nghỉ việc từ tháng 3/2015) cũng sẽ được trả sổ bảo hiểm trong tháng 8...".

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Vinh xác nhận, bà Nguyễn Thị Dung sau khi không được Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung trả sổ BHXH đã đề nghị tổ chức này giúp đỡ. Đại diện LĐLĐ Thành phố Vinh cho rằng: "Với chức trách, quyền hạn của mình, chúng tôi đã xem xét hồ sơ liên quan và hướng dẫn chị Dung gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Theo quy định của luật, người lao động có thời gian tham gia BHXH khi không còn việc làm sẽ được hưởng một số chính sách nhất định. Vì chậm được trả sổ BHXH nên quyền lợi của chị Dung bị ảnh hưởng. Ở TP. Vinh, đây không phải là trường hợp cá biệt, vì vậy, LĐLĐ thành phố đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, có giải pháp xử lý để người lao động không bị thiệt thòi...".

Với những quy định của Luật BHXH, và với những thông tin đã tìm hiểu thì việc bà Nguyễn Thị Dung khiếu nại là hoàn toàn có cơ sở. Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung cần thấy, tiền đóng BHXH của người lao động (trong đó có bà Dung) là trích từ tiền lương, tiền công của người lao động. Việc nợ đọng BHXH và chậm giao trả sổ BHXH cho người lao động là vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động. Vì vậy, công ty cần thực hiện nghiêm túc việc hoàn trả nợ đọng tiền BHXH như đã cam kết với các cơ quan chức năng; đồng thời qua đó, giao trả sổ BHXH cho bà Nguyễn Thị Dung.

Bài, ảnh: Hà Giang

Luật Bảo hiểm xã hội nêu rõ, người lao động có quyền được cấp sổ BHXH và được nhận sổ BHXH khi không còn làm việc (Điều 15); khi không còn việc làm, người lao động có tham gia BHXH được hưởng trợ cấp thất nghiệp (mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp) với thời gian được hưởng từ 3 đến 12 tháng (tương ứng với thời gian đóng BHTN); bên cạnh đó, được hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm (Điều 82, 83, 84). Cũng tại Luật BHXH quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động, đó là, hằng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao để đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội; bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian người lao động làm việc; trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không còn làm việc (Điều 18).

Công ty CP kinh doanh Tân miền Trung: Cần đảm bảo quyền lợi người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO